Nông dân kỳ vọng thu nhập cao từ cà phê xứ lạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nằm ở độ cao cách mực nước biển gần cả ngàn mét, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp trồng loại cà phê xứ lạnh dòng Arabica nên nhiều nông dân ở tỉnh Kon Tum kỳ vọng sẽ có nguồn thu nhập tốt, ổn định đời sống.
Thu hoạch cà phê xứ lạnh. Ảnh Nguyễn Huỳnh

Thu hoạch cà phê xứ lạnh. Ảnh Nguyễn Huỳnh

Đề án trồng cà phê xứ lạnh tại tỉnh Kon Tum được triển khai thực hiện từ năm 2013 tại các huyện miền núi như Đăk Glei, Kon Plông và Tu Mơ Rông. Đến nay toàn tỉnh Kon Tum đã trồng gần 5.000ha cà phê xứ lạnh và dự kiến sẽ mở rộng thêm diện tích do giá trị kinh tế cao, nhu cầu thị trường tiêu thụ mà loại cà phê này mang lại.

Tại các xã gần với thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông) như Đăk Tăng, Măng Bút, Măng Cành, nhiều người dân địa phương trồng giống cà phê xứ lạnh dưới tán rừng. Khí hậu miền núi lạnh, sương mù, thổ nhưỡng tốt nên cây cà phê nhanh phát triển.

Anh A Lành, người dân xã Đăk Tăng cho biết: “Cà phê xứ lạnh dòng Arabica chỉ trồng được một số nơi có độ cao như tỉnh Lâm Đồng và một số huyện ở Kon Tum, cán bộ nông nghiệp cấp phát giống hướng dẫn bà con trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ, không dùng phân hoá học. Các lớp lá, cây mục của rừng già rụng xuống vườn cà phê sẽ ủ, tạo thành phân giúp cây đủ chất dinh dưỡng”.

Cà phê dòng Arabica trồng dọc theo các triền núi. Ảnh Nguyễn Huỳnh

Cà phê dòng Arabica trồng dọc theo các triền núi. Ảnh Nguyễn Huỳnh

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum, diện tích cà phê Arabica trên địa bàn phát triển tốt, sản lượng và năng suất ổn định, tạo ra giá trị kinh tế cao hơn so với dòng cà phê Robusta. Cà phê xứ lạnh đang được tỉnh Kon Tum hướng đến xây dựng thương hiệu, trở thành mặt hàng nông sản chủ lực tại vùng trồng và đặc sản của địa phương.

Diện tích cà phê thuộc đề án được giao cho các hộ gia đình là người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn. Mục tiêu nhằm giúp bà con thay đổi phương thức sản xuất, biết cách trồng, chăm sóc cà phê, đặc biệt tạo nguồn thu nhập ổn định và tham gia thoát nghèo.

Phơi khô cà phê ở Măng Đen. Ảnh Nguyễn Huỳnh

Phơi khô cà phê ở Măng Đen. Ảnh Nguyễn Huỳnh

Ông Hà Văn Lâm, một doanh nghiệp liên kết, thu mua cà phê xứ lạnh với người dân chia sẻ: “Nhu cầu thị trường tiêu thụ cà phê xứ lạnh của các nước Châu Âu cao, nhiều thời điểm doanh nghiệp thu mua không đủ sản lượng để chế biến xuất khẩu. Trong khi giống cà phê này không phải nơi nào cũng trồng được”.

Thời gian tới, tỉnh Kon Tum sẽ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cà phê xứ lạnh trên cơ sở truy xuất nguồn gốc, thu hoạch đúng kỹ thuật, hình thành các vùng sản xuất cà phê xứ lạnh tập trung, quy mô đủ lớn để làm cơ sở xây dựng chuỗi liên kết giá trị.

Có thể bạn quan tâm

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tại xã An Lương khẳng định hiệu quả.

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã An Lương: Khẳng định hiệu quả

(GLO)- Với việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, ứng dụng công nghệ cao trên tất cả các khâu từ sản xuất con giống đến chăm sóc, quản lý dịch bệnh tôm nuôi, đã giúp Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.

null