Cơ hội để cà phê Gia Lai vươn xa trên thị trường thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sản phẩm cà phê Gia Lai vừa được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) lựa chọn tham gia Dự án thí điểm “Xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý Việt Nam”. Đây được xem là cơ hội để sản phẩm cà phê của tỉnh chuẩn bị đầy đủ hành trang tiến những bước dài trên thị trường thế giới.

Gia Lai có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi để sản xuất cà phê. Tận dụng lợi thế đó, tỉnh đã có nhiều chương trình, kế hoạch tập trung đầu tư đưa cà phê trở thành cây trồng chủ lực của địa phương; đồng thời, nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu để mặt hàng này dần thâm nhập sâu vào các thị trường khó tính trên thế giới. Với diện tích trên 98.700 ha (trong đó có gần 88.700 ha đã cho sản phẩm), cà phê trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của tỉnh.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt trên 490 triệu USD, chiếm gần 71% tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông sản hàng hóa của tỉnh. Đặc biệt, Gia Lai đã có sản phẩm cà phê của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp được xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định EVFTA và đây cũng là doanh nghiệp tiêu biểu trong xuất khẩu cà phê của tỉnh.

Sản phẩm cà phê Gia Lai kỳ vọng có bước tiến dài trên thị trường thế giới khi tham gia Dự án “Xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý Việt Nam”. Ảnh: M.K

Sản phẩm cà phê Gia Lai kỳ vọng có bước tiến dài trên thị trường thế giới khi tham gia Dự án “Xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý Việt Nam”. Ảnh: M.K

Đánh giá về sản phẩm cà phê Gia Lai, bà Thitapha Wattanapruttipaisan-Giám đốc Văn phòng WIPO tại Singapore-cho rằng: “Cà phê Gia Lai có hương vị rất đặc trưng. Tuy nhiên, sản phẩm này chưa được phủ sóng trên thị trường thế giới. Vì vậy, chúng tôi đã lựa chọn cà phê Gia Lai tham gia Dự án thí điểm “Xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý Việt Nam” để thương mại hóa các tài sản trí tuệ nhằm phát triển kinh tế địa phương, tăng thu nhập cho người dân và quảng bá sản phẩm ra thế giới. Chúng tôi sẽ nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp và người dân Gia Lai trên sàn thương mại điện tử, tiếp cận trực tiếp đến khách hàng, tăng độ nhận diện cho sản phẩm để sản phẩm cà phê Gia Lai được nhiều người biết đến”.

Còn theo ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, sự hỗ trợ của WIPO với Dự án “Xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý Việt Nam” cũng góp phần đưa sản phẩm cà phê của Gia Lai ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

Ông Nguyễn Văn Hân-Chủ cơ sở Nguyễn Hân coffee farm (làng Le 2, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ) là một trong những người tham gia khóa đào tạo thực tiễn chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp thị cho các nhà sản xuất cà phê giai đoạn 1 của WIPO.

Ông chia sẻ: “Đây thực sự là cơ hội tốt đối với những nhà sản xuất cà phê Gia Lai. Chúng tôi được các chuyên gia hướng dẫn thực hành về sở hữu trí tuệ, phương pháp bảo hộ, quản lý tài sản trí tuệ một cách hiệu quả, tập trung vào cách thức xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị…

Hương vị cà phê Gia Lai đang dần tiếp cận đến các thị trường khó tính như châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản…. Ảnh: Mai Ka

Hương vị cà phê Gia Lai đang dần tiếp cận đến các thị trường khó tính như châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản…. Ảnh: Mai Ka

Đặc biệt, chuyên đề “Chương trình ươm tạo thương mại điện tử xã hội” và “Làm chủ sự hiện diện của cà phê Gia Lai trên mạng xã hội, thương mại điện tử” do đại diện WIPO và Công ty TikTok Việt Nam chia sẻ rất mới mẻ và tạo nhiều hứng thú. Đây là cách để sản phẩm cà phê Gia Lai tiếp cận thị trường thế giới nhanh và ấn tượng”.

Dự án “Xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý Việt Nam” được WIPO thiết kế gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: WIPO tổ chức khóa đào tạo thực tiễn chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp thị cho các nhà sản xuất cà phê Gia Lai vào giữa tháng 4-2023.

Giai đoạn 2: WIPO tiếp tục triển khai hoạt động giới thiệu sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý trên nền tảng thương mại trực tuyến và xây dựng các tài liệu quảng bá sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý. Chiến dịch quảng bá sản phẩm sẽ được xây dựng theo nhu cầu và điều kiện thực tế của các doanh nghiệp, nhà sản xuất của địa phương. Thời gian thực hiện giai đoạn 2 của dự án dự kiến vào cuối năm 2023.

Ông Nguyễn Ngọc Cường-Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ-thông tin: Dự án được triển khai với mục tiêu giúp các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có góc nhìn sâu sắc hơn về xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị; đồng thời, có những tư vấn thiết thực trong xây dựng chiến lược quản lý tài sản trí tuệ nhằm tạo vị thế cạnh tranh tốt trên các thị trường mới.

Theo đó, các nhà sản xuất cà phê Gia Lai tham gia dự án sẽ tiến hành các bước gồm: giới thiệu và bán được sản phẩm của mình trên nền tảng thương mại trực tuyến (TikTok); xây dựng chiến dịch quảng bá sản phẩm; xây dựng và công bố hệ thống tài liệu quảng bá cho sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý cà phê Gia Lai.

Theo Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, khi tham gia dự án, chúng ta biết thêm được quá trình thực hiện chỉ dẫn địa lý và cách quản lý, đặc biệt có cách nhìn mới trong việc xây dựng hệ thống quảng bá sản phẩm. Dự án “Xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý Việt Nam” được kỳ vọng sẽ giúp sản phẩm cà phê Gia Lai phát triển phù hợp với xu thế hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch được giao năm 2025. Ảnh: M.P

Gia Lai tăng tốc trồng rừng, hướng tới mục tiêu hơn 16.000 ha trong năm 2025

(GLO)- Gia Lai đặt mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, đẩy nhanh trồng mới và phục hồi hơn 16.000 ha rừng trong năm 2025. Dù gặp khó khăn về thời tiết, địa hình và nhân lực, các địa phương vẫn nỗ lực phủ xanh đất trống, góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” Tây Nguyên và ứng phó biến đổi khí hậu.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Nghề nuôi cá lồng bè trên sông Sê San đã tạo nên diện mạo mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai.

"Xanh hóa" sinh kế vùng sông nước

(GLO)- Nghề nuôi cá lồng bè đang mang lại sinh khí mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, thúc đẩy nông nghiệp xanh và hình thành thương hiệu “cá sạch Tây Gia Lai”. Đây được xem là hướng phát triển bền vững, tạo sinh kế cho nhiều người dân địa phương.

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực tiềm năng của tỉnh Gia Lai, đóng góp lớn vào sản lượng điện của quốc gia. Ảnh: Vũ Thảo

Nền tảng cho công thương nghiệp Gia Lai bứt phá

(GLO)- Sự kết hợp giữa lợi thế của cao nguyên đất đỏ bazan và tiềm năng vùng ven biển đang mở ra cơ hội để Gia Lai vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung-Tây Nguyên, nhất là trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, xuất khẩu và logistics.

Khẩn trương phục hồi rừng dương An Lương

Khẩn trương phục hồi rừng dương An Lương

(GLO)- Hơn 1 năm qua, hàng nghìn cây dương dọc tuyến tỉnh lộ 639 thuộc xã An Lương dần bị chết khô. Trước thực trạng này, UBND xã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và triển khai các biện pháp trồng dặm nhằm duy trì chức năng phòng hộ ven biển.

 Gia Lai cấp 255 mã vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc

Gia Lai cấp 255 mã vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc

(GLO)- Tại hội nghị sơ kết công tác 9 tháng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2025, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai) cho biết toàn tỉnh đã cấp 255 mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với hơn 10.200 ha.

null