Nhức nhối tai nạn giao thông trong đồng bào dân tộc thiểu số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã có buổi giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ năm 2009 đến hết năm 2023.

Kết quả giám sát cho thấy, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người dân tộc thiểu số (DTTS) mặc dù đã giảm nhưng vẫn còn rất nhức nhối.

Theo thống kê, từ ngày 1-7-2009 đến 14-12-2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 5.991 vụ TNGT, làm 3.563 người chết, 6.360 người bị thương. Trong đó có 48 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, 289 vụ rất nghiêm trọng, 2.835 vụ nghiêm trọng và 2.819 vụ ít nghiêm trọng. Đáng chú ý, gần 50% số vụ TNGT liên quan đến đồng bào DTTS.

Cán bộ Công an huyện Chư Sê tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho thanh niên người dân tộc thiểu số. Ảnh: T.T

Cán bộ Công an huyện Chư Sê tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho thanh niên người dân tộc thiểu số. Ảnh: T.T

Theo phân tích của ông Đoàn Hữu Dũng-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh: Những năm qua, đời sống của người dân vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS được nâng lên rõ rệt. Người dân có điều kiện mua các loại mô tô, xe công nông, máy kéo nhỏ để làm phương tiện đi lại và vận chuyển hàng hóa. Mạng lưới giao thông được đầu tư mở rộng đến tận thôn, làng của các xã vùng sâu, vùng xa đã tạo điều kiện để người dân mua sắm phương tiện xe máy phục vụ đi lại và giao thương.

Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của đồng bào DTTS còn hạn chế, nhiều người không có giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, tình trạng người DTTS sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật như: xe không có đèn, phanh, gương chiếu hậu diễn ra khá phổ biến cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 410 vụ TNGT, làm 265 người chết, 263 người bị thương. Trong đó, TNGT liên quan đến người DTTS chiếm hơn 42%. Nhiều vụ TNGT liên quan đến người DTTS do lỗi chủ quan, không quan sát, chạy xe với tốc độ nhanh. Điển hình như vào lúc 17 giờ 45 phút ngày 25-10-2023, tại thôn Pác Bó (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa 2 xe máy khiến 4 người tử vong.

Riêng 3 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 147 vụ TNGT, làm 85 người chết, 97 người bị thương. Trong đó, hơn 42% số vụ tai nạn liên quan đến người DTTS. Đây là những con số đáng báo động về tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người DTTS. Qua phân tích các vụ TNGT liên quan đến người DTTS trong thời gian qua thì hầu hết rơi vào đối tượng từ 18 đến 40 tuổi, với các lỗi vi phạm như: đi sai làn đường, phần đường, lấn đường; không chú ý quan sát; vi phạm tốc độ; tránh vượt sai quy định; sử dụng rượu, bia; phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật…

Thượng tá Lương Thị Thu Quỳnh-Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Thời gian qua, Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức về an toàn giao thông, kỹ năng lái xe an toàn cho hơn 3.000 công an viên, 4.200 cán bộ chủ chốt, già làng, trưởng thôn, người có uy tín, lực lượng bảo vệ dân phố.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý người vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, TNGT liên quan đến người DTTS vẫn ở mức đáng báo động. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 31.000 xe công nông, xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp nhưng vẫn chưa có giải pháp quản lý, thay thế, là nguy cơ tiềm ẩn TNGT. Cùng với đó, người điều khiển xe công nông, xe máy kéo nhỏ vẫn chưa được quan tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A4 cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Một shipper chở hàng hóa che khuất BKS xe bị lực lượng CSGT kiểm tra. Ảnh: Văn Ngọc

Ra đường sợ nhất… shipper

(GLO)- Với đặc thù công việc, nhiều shipper tham gia giao thông thường xuyên sử dụng thiết bị di động hoặc chở hàng hóa cồng kềnh, mất tập trung. Không ít vụ va chạm đã xảy ra tại Gia Lai khiến người dân không khỏi lo âu khi phải “đối đầu” với các shipper.

Ông Trần Minh Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Canh (giữa) thuyết phục một tiểu thương quay trở lại chợ Vân Canh mới buôn bán.

Lập lại trật tự buôn bán ở chợ Vân Canh

(GLO)- Chợ Vân Canh (chợ trung tâm xã Canh Hiệp cũ) được khởi công xây dựng vào năm 2020 và đưa vào sử dụng từ tháng 4-2025. Thời gian qua, nhiều tiểu thương đã bỏ sạp trong chợ để ra buôn bán tự phát tại các điểm dọc quốc lộ 19C, gây mất trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, chính quyền địa phương đang nỗ lực lập lại trật tự buôn bán ở chợ Vân Canh.

Tuyên phạt 7 bị cáo đánh bạc qua mạng Internet

Gia Lai: Tuyên phạt 7 bị cáo đánh bạc qua mạng Internet

(GLO)-Ngày 15-10, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử và tuyên án đối với 7 bị cáo cùng phạm tội “Đánh bạc” với tình tiết "Sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội".

Quang cảnh buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Điểm bến tàu du lịch biển và sinh thái, dịch vụ du lịch (phường Quy Nhơn).

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Điểm bến tàu du lịch biển và sinh thái, dịch vụ du lịch

(GLO)-Sáng 15-10, Đội Chữa cháy và CNCH khu vực số 1, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp Công ty TNHH Thương mại Khoáng sản Tấn Phát tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại Điểm bến tàu du lịch biển và sinh thái, dịch vụ du lịch (phường Quy Nhơn).

null