Người bán hàng rong thành "vua rau sạch"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cám cảnh trước chuyện chủ nhiệm HTX Anh Đào (TP.Đà Lạt) quẩy gánh rau sạch đi bán trên vỉa hè với giá như rau bình thường, một giảng viên ở TP.HCM đã giới thiệu HTX với Saigon Co.op. Từ đó Anh Đào ngày càng ăn nên làm ra, trở thành thương hiệu rau nổi tiếng, được công nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.
Anh Nguyễn Công Thừa, giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (HTX Anh Đào) cho biết khi mới thành lập (năm 2003) chỉ có 7 xã viên, trồng những loại rau bình thường với đầu ra là các chợ nhỏ. Anh đã lặn lội xuống TP.HCM và một số tỉnh lân cận để kiếm mối bán rau nhưng hiệu quả mang lại chỉ nhỉnh hơn các hộ trồng rau nhỏ lẻ một ít vì giá cả lên xuống thất thường.
Hai năm sau, khi ngành nông nghiệp địa phương phát động trồng rau an toàn, HTX Anh Đào hưởng ứng ngay vì nghĩ rau sạch ắt đắt hàng, thế nhưng thực tế khác xa với kỳ vọng. HTX đầu tư nguồn vốn lớn làm nhà kính để trồng rau an toàn khiến giá thành của rau khá cao nhưng phải bán với giá như rau bình thường, hầu như không có lãi. Nguyên nhân, thời điểm đó thị trường chưa tồn tại thói quen tiêu dùng, phân loại giá trị rau. Các xã viên không khỏi nản lòng nhưng động viên nhau tìm hướng xoay xở để phát triển chứ bỏ ngang thì xem như xóa sổ HTX.
 
Hàng ngày xã viên gánh rau ra vỉa hè ở Đà Lạt vừa bán vừa quảng bá rau sạch. Năm 2006, khi đang tham quan Đà Lạt, tình cờ nhìn thấy gánh rau chân vịt, xà lách… trông rất ngon mắt, một giảng viên của Đại học Nông lâm (TP.HCM) đã đến mua và hỏi chuyện. Sau khi dùng thử các loại rau này, cô giáo liền giới thiệu anh Thừa với Saigon Co.op.
Liên kết chuỗi chặt chẽ và ổn định
Lãnh đạo Saigon Co.op đã lên Đà Lạt tìm hiểu quy trình sản xuất rau sạch của Anh Đào, yêu cầu gửi một số mẫu rau đi giám định. Sau đó ký hợp đồng liên kết tiêu thụ nửa tấn rau các loại mỗi ngày với giá cao hơn rau bình thường khoảng 10%. Sản lượng rau mà Saigon Co.op đặt hàng tại HTX Anh Đào cho hệ thống siêu thị của mình tăng dần đến mức hàng tấn mỗi ngày. Dần dà, một số đầu mối tiêu thụ rau khác cũng biết tiếng, đặt quan hệ làm ăn với HTX Anh Đào. Có đầu ra ổn định, ban quản trị HTX Anh Đào quyết định kết nạp thêm nhiều xã viên, gia tăng hợp đồng liên kết với các nông hộ.
 
“Từ một HTX nhỏ với 7 xã viên, 12 ha đất sản xuất, giờ đây Anh Đào đã có 22 xã viên, đồng thời liên kết với 80 nông hộ, mở rộng diện tích lên 270 ha. Anh Đào còn liên kết với các HTX Xuân Hương, Tân Tiến, Toàn Thắng và các doanh nghiệp khác như Cty TNHH Thảo Nguyên, Cty Thảo Mộc để nâng cao năng lực, quy mô sản xuất, tiêu thụ sản phẩm... Sản lượng năm 2017 là 40 ngàn tấn, doanh thu 210 tỷ đồng, lợi nhuận 20,8 tỷ đồng. Dự kiến năm nay doanh thu và lợi nhận sẽ tăng khoảng 12%. Các xã viên đều có thu nhập hơn 1 tỉ đồng/năm, còn các hộ liên kết khoảng 660 triệu đồng/ha/năm. Ngoài ra, HTX còn giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 180 lao động với mức lương từ 5,5 - 6,5 triệu đồng/tháng”, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó giám đốc HTX Anh Đào phấn khởi nói.
 
Để đạt thành quả đó, HTX đã hỗ trợ vốn, giống, vật tư; hướng dẫn kỹ thuật canh tác rau công nghệ cao rồi bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho các hộ liên kết. Trong số 270 ha đất nói trên có tới 150 ha ứng dụng công nghệ cao với chi phí đầu tư từ 1,8 – 2,2 tỷ/ha cho hệ thống nhà kính, nhà lưới; các hệ thống tưới, điều chỉnh độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng hoàn toàn tự động.
Theo chị Tuyết, điều kiện tiên quyết là các xã viên và nông hộ liên kết đều phải sản xuất rau tiêu chuẩn VietGAP, tuân thủ quy trình do HTX đưa ra để có những sản phẩm đạt chất lượng cao, sạch, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đến năm 2012, Canada đã hỗ trợ HTX Anh Đào dự án xây dựng thương hiệu và logo nhận diện sản phẩm an toàn VietGAP nhãn xanh. Từ năm 2015, HTX Anh Đào được cấp giấy chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn theo Quy định của Bộ NN&PTNT.
Mặt khác, HTX tổ chức khép kín từ khâu canh tác, thu hoạch, sơ chế và tiêu thụ sản phẩm; áp dụng cơ giới hóa từ khâu làm đất đến sơ chế sản phẩm. Nông sản sau khi thu hoạch sẽ được tập kết về khu nhà xưởng hiện đại, bảo quản trong phòng lạnh, vận chuyển bằng xe chuyên dụng, nhờ vậy nâng cao được chất lượng và giá trị của sản phẩm nông nghiệp. HTX trang bị hàng chục xe tải, xe đông lạnh chuyên dụng để vận chuyển phân phối rau.
Đến nay, 70 chủng loại rau của HTX Anh Đào mang thương hiệu Anh Dao Co-op đã phủ khắp các tỉnh, thành trong nước, chủ yếu qua hệ thống siêu thị, cửa hàng, chuỗi nhà hàng, khách sạn hạng sao. Mặt khác, từ năm 2014, HTX Anh Đào ký hợp đồng xuất khẩu rau với Tập đoàn CJ Group, mỗi tháng cung cấp 60 tấn rau sang Hàn Quốc.  
Anh Ha Hang (xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương) cho biết trước kia làm nông cực lắm, nhiều khi lỗ vốn vì thời tiết thất thường, lắm lúc chưa kịp vui vì được mùa đã khốn đốn vì rau rớt giá. Từ khi liên kết với HTX Anh Đào thì không phải lo âu thấp thỏm nữa. Toàn bộ sản phẩm đều được HTX bao tiêu với giá cả ổn định, được thu mua tận chân ruộng.
“Anh Đào một trong những HTX tốp đầu trong sản xuất rau an toàn tại địa phương; tiên phong áp dụng công nghệ sau thu hoạch và sử dụng mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm tạo niềm tin cho người tiêu dùng; thành công trong việc xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm”, ông Lại Thế Hưng – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & BVTV Lâm Đồng nói.

Kim Anh (Tiền Phong)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai rộn ràng mùa thu hoạch cà phê

Gia Lai rộn ràng mùa thu hoạch cà phê

(GLO)- Thời điểm này, nông dân các huyện phía Tây tỉnh Gia Lai đang nhộn nhịp thu hoạch cà phê niên vụ 2024-2025. Đây cũng là lúc hàng ngàn người lao động từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh đổ về các địa phương nhận khoán vườn cây cùng thu hái để kiếm thêm thu nhập, chuẩn bị cho một cái Tết đủ đầy.

Đại diện xã Chư Drăng và Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa kiểm tra các diện tích đất rừng giao cho người dân tại xã Chư Drăng. Ảnh: Lê Nam

Krông Pa tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

(GLO)- Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 5-11-2021 của Huyện ủy Krông Pa về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhiều hội viên nông hội mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.D

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho nông hội

(GLO)- Mô hình nông hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần giúp nông dân chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng giá trị các sản phẩm.

Nhiều hộ dân xã Tơ Tung (huyện Kbang) phát triển kinh tế, làm giàu từ chăn nuôi trâu. Ảnh: N.M

Nuôi trâu làm giàu cơ nghiệp

(GLO)- Cách đây hơn 40 năm, các hộ dân tộc Tày, Nùng từ một số tỉnh phía Bắc vào xã Tơ Tung (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) lập nghiệp đã mang theo tập quán chăn nuôi trâu để phục vụ sản xuất. Về sau, người dân chuyển sang nuôi trâu thương phẩm để phát triển kinh tế gia đình.

Những triệu phú trồng mắc ca ở Sơn Lang

Những triệu phú trồng mắc ca ở Sơn Lang

(GLO)- Mắc ca là loại cây “kén” khí hậu nhưng khi trồng ở xã Sơn Lang (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) lại cho năng suất và chất lượng hạt vượt trội so với vùng đất khác và mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nhiều nông dân địa phương trở thành triệu phú.

Tái canh cà phê không đạt kế hoạch

Tái canh cà phê không đạt kế hoạch

(GLO)- Theo kế hoạch năm 2024, toàn tỉnh Gia Lai tái canh 2.370 ha và ghép cải tạo 30 ha cà phê. Mặc dù mùa mưa đã qua gần hết nhưng đến nay, diện tích cà phê tái canh và ghép cải tạo mới được hơn 1.840 ha, đạt 76,7% kế hoạch.

Thành phố Kon Tum vào vụ hoa Tết

Thành phố Kon Tum vào vụ hoa Tết

Còn hơn 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhưng thời điểm này, người dân trồng hoa tại thành phố Kon Tum đang tất bật gieo trồng, chăm sóc cây hoa để phục vụ thị trường, với hy vọng sẽ có một vụ hoa Tết thành công.