Một trưởng khoa Trường ĐH Thương mại bị rút bài báo khoa học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 2/4 vừa qua, tạp chí khoa học Springer rút một bài báo đã đăng hồi tháng 6 năm 2023 của nhóm tác giả người Trung Quốc và Việt Nam. 
Một trưởng khoa Trường ĐH Thương mại bị rút bài báo khoa học (ảnh minh họa)

Một trưởng khoa Trường ĐH Thương mại bị rút bài báo khoa học (ảnh minh họa)

Theo thông báo được đăng trên website của Nhà xuất bản Springer, Tổng biên tập tạp chí Environmental Science and Pollution Research (Khoa học môi trường và Nghiên cứu về ô nhiễm) và Nhà xuất bản Springer (Đức) đã quyết định rút bài báo: Nexus between economic policy uncertainty and green growth in BRICS countries: evidence from panel quantile regression (Mối liên hệ giữa sự không chắc chắn về chính sách kinh tế và tăng trưởng xanh ở các nước BRICS: bằng chứng từ hồi quy phân vị bảng). Bài báo này đã được xuất bản năm 2023 trong một số được biên tập bởi biên tập viên khách mời.

Một cuộc điều tra của Nhà xuất bản (Springer) cho thấy một số lượng bài báo, trong đó có bài báo này, đã có nhiều vấn đề quan ngại bao gồm nhưng không giới hạn như việc vi phạm quy trình phản biện, trích dẫn khoa học không phù hợp hoặc không liên quan, chủ đề không phù hợp với phạm vi của tạp chí hoặc của số xuất bản bởi biên tập viên khách mời.

Căn cứ vào các kết quả điều tra, tổng biên tập của tạp chí không còn tin tưởng vào các kết quả và các kết luận trong bài báo này. Các tác giả của bài báo đã không khẳng định đồng ý hay không đồng ý với quyết định rút bài này.

Nhóm tác giả của bài báo bị tạp chí Springer rút xuống gồm 2 tác giả ở các trường ĐH, CĐ của Trung Quốc và PGS.TS Phan Thế Công, Trường ĐH Thương mại. Ông Công là tác giả liên hệ của bài báo. Hiện ông đang là Trưởng Khoa Kinh tế, Trường ĐH Thương mại.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thế Công cho biết khi nhận được thông báo của tạp chí, ông đã có phản hồi. Tuy nhiên, quá trình phản biện kín sau đó như thế nào thì ông không được tham gia và chỉ biết bài báo đã bị rút.

Ông Công cũng cho biết nhóm tác giả người Trung Quốc làm việc với ông đã lâu. Theo thông tin được giới thiệu trên website Trường ĐH Thương mại, Khoa Kinh tế, PGS Phan Thế Công đã công bố hơn 100 bài báo khoa học được đăng trong các tạp chí quốc tế, quốc gia, kỷ yếu Hội thảo quốc tế và quốc gia, trong đó có 22 bài ISI/Scopus.

Có thể bạn quan tâm

Chính thức lên sóng chương trình “lớp học không tường”: Học từ trải nghiệm-lớn lên cùng yêu thương

Chính thức lên sóng chương trình “lớp học không tường”: Học từ trải nghiệm-lớn lên cùng yêu thương

(GLO)- Chương trình “Lớp học không tường” - sản phẩm mới của Báo và PT-TH Gia Lai chính thức ra mắt trên GTV Online trong tháng 11 này. Những tiết học giữa thiên nhiên, từ sân chơi đến nông trại, bãi biển đến xưởng gốm, mang đến cho học sinh cơ hội học bằng trải nghiệm-lớn lên cùng yêu thương.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null