Một trưởng khoa Trường ĐH Thương mại bị rút bài báo khoa học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 2/4 vừa qua, tạp chí khoa học Springer rút một bài báo đã đăng hồi tháng 6 năm 2023 của nhóm tác giả người Trung Quốc và Việt Nam. 
Một trưởng khoa Trường ĐH Thương mại bị rút bài báo khoa học (ảnh minh họa)

Một trưởng khoa Trường ĐH Thương mại bị rút bài báo khoa học (ảnh minh họa)

Theo thông báo được đăng trên website của Nhà xuất bản Springer, Tổng biên tập tạp chí Environmental Science and Pollution Research (Khoa học môi trường và Nghiên cứu về ô nhiễm) và Nhà xuất bản Springer (Đức) đã quyết định rút bài báo: Nexus between economic policy uncertainty and green growth in BRICS countries: evidence from panel quantile regression (Mối liên hệ giữa sự không chắc chắn về chính sách kinh tế và tăng trưởng xanh ở các nước BRICS: bằng chứng từ hồi quy phân vị bảng). Bài báo này đã được xuất bản năm 2023 trong một số được biên tập bởi biên tập viên khách mời.

Một cuộc điều tra của Nhà xuất bản (Springer) cho thấy một số lượng bài báo, trong đó có bài báo này, đã có nhiều vấn đề quan ngại bao gồm nhưng không giới hạn như việc vi phạm quy trình phản biện, trích dẫn khoa học không phù hợp hoặc không liên quan, chủ đề không phù hợp với phạm vi của tạp chí hoặc của số xuất bản bởi biên tập viên khách mời.

Căn cứ vào các kết quả điều tra, tổng biên tập của tạp chí không còn tin tưởng vào các kết quả và các kết luận trong bài báo này. Các tác giả của bài báo đã không khẳng định đồng ý hay không đồng ý với quyết định rút bài này.

Nhóm tác giả của bài báo bị tạp chí Springer rút xuống gồm 2 tác giả ở các trường ĐH, CĐ của Trung Quốc và PGS.TS Phan Thế Công, Trường ĐH Thương mại. Ông Công là tác giả liên hệ của bài báo. Hiện ông đang là Trưởng Khoa Kinh tế, Trường ĐH Thương mại.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thế Công cho biết khi nhận được thông báo của tạp chí, ông đã có phản hồi. Tuy nhiên, quá trình phản biện kín sau đó như thế nào thì ông không được tham gia và chỉ biết bài báo đã bị rút.

Ông Công cũng cho biết nhóm tác giả người Trung Quốc làm việc với ông đã lâu. Theo thông tin được giới thiệu trên website Trường ĐH Thương mại, Khoa Kinh tế, PGS Phan Thế Công đã công bố hơn 100 bài báo khoa học được đăng trong các tạp chí quốc tế, quốc gia, kỷ yếu Hội thảo quốc tế và quốc gia, trong đó có 22 bài ISI/Scopus.

Có thể bạn quan tâm

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn giành 8 giải thưởng khoa học và công nghệ cấp Bộ

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn giành 8 giải thưởng khoa học và công nghệ cấp Bộ

(GLO)- Theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc công nhận các đề tài đạt Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2025, sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn xuất sắc giành 8 giải thưởng, gồm 1 giải nhì, 4 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Phát động tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2025-2026 tại Gia Lai

Đội mũ xinh bảo vệ chúng mình

(GLO)-Đi học lớp 1, ngoài cặp sách mới, các em nhỏ còn được “tặng kèm” một món quà đặc biệt: chiếc mũ bảo hiểm xinh xắn đồng hành trên mọi cung đường đến trường an toàn hơn. Món quà đến từ chương trình “Đội mũ xinh bảo vệ chúng mình” do UB ATGT quốc gia, Bộ GD&ĐT và Honda Việt Nam triển khai.

Dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh đại học: Học sinh phải chủ động thích ứng

Dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh đại học: Học sinh phải chủ động thích ứng

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa tiến hành lấy ý kiến rộng rãi từ các trường đại học về việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh năm 2026, trong đó nổi bật là đề xuất giảm vai trò của xét học bạ. Ðiều này tác động không nhỏ đến kế hoạch học tập, chuẩn bị của học sinh, nhất là khối trung học phổ thông.

Đề nghị kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh đánh nhau

Đề nghị kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh đánh nhau ở Trường THCS Tôn Đức Thắng

(GLO)- Chiều 2-12, bà Hoàng Thị Thao-Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất (tỉnh Gia Lai) đã có báo cáo gửi các cơ quan liên quan đến vụ bạo lực học đường ở Trường THCS Tôn Đức Thắng. Trong đó, yêu cầu nhà trường tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm với giáo viên chủ nhiệm lớp 7/1.

null