Một trưởng khoa Trường ĐH Thương mại bị rút bài báo khoa học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 2/4 vừa qua, tạp chí khoa học Springer rút một bài báo đã đăng hồi tháng 6 năm 2023 của nhóm tác giả người Trung Quốc và Việt Nam. 
Một trưởng khoa Trường ĐH Thương mại bị rút bài báo khoa học (ảnh minh họa)

Một trưởng khoa Trường ĐH Thương mại bị rút bài báo khoa học (ảnh minh họa)

Theo thông báo được đăng trên website của Nhà xuất bản Springer, Tổng biên tập tạp chí Environmental Science and Pollution Research (Khoa học môi trường và Nghiên cứu về ô nhiễm) và Nhà xuất bản Springer (Đức) đã quyết định rút bài báo: Nexus between economic policy uncertainty and green growth in BRICS countries: evidence from panel quantile regression (Mối liên hệ giữa sự không chắc chắn về chính sách kinh tế và tăng trưởng xanh ở các nước BRICS: bằng chứng từ hồi quy phân vị bảng). Bài báo này đã được xuất bản năm 2023 trong một số được biên tập bởi biên tập viên khách mời.

Một cuộc điều tra của Nhà xuất bản (Springer) cho thấy một số lượng bài báo, trong đó có bài báo này, đã có nhiều vấn đề quan ngại bao gồm nhưng không giới hạn như việc vi phạm quy trình phản biện, trích dẫn khoa học không phù hợp hoặc không liên quan, chủ đề không phù hợp với phạm vi của tạp chí hoặc của số xuất bản bởi biên tập viên khách mời.

Căn cứ vào các kết quả điều tra, tổng biên tập của tạp chí không còn tin tưởng vào các kết quả và các kết luận trong bài báo này. Các tác giả của bài báo đã không khẳng định đồng ý hay không đồng ý với quyết định rút bài này.

Nhóm tác giả của bài báo bị tạp chí Springer rút xuống gồm 2 tác giả ở các trường ĐH, CĐ của Trung Quốc và PGS.TS Phan Thế Công, Trường ĐH Thương mại. Ông Công là tác giả liên hệ của bài báo. Hiện ông đang là Trưởng Khoa Kinh tế, Trường ĐH Thương mại.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thế Công cho biết khi nhận được thông báo của tạp chí, ông đã có phản hồi. Tuy nhiên, quá trình phản biện kín sau đó như thế nào thì ông không được tham gia và chỉ biết bài báo đã bị rút.

Ông Công cũng cho biết nhóm tác giả người Trung Quốc làm việc với ông đã lâu. Theo thông tin được giới thiệu trên website Trường ĐH Thương mại, Khoa Kinh tế, PGS Phan Thế Công đã công bố hơn 100 bài báo khoa học được đăng trong các tạp chí quốc tế, quốc gia, kỷ yếu Hội thảo quốc tế và quốc gia, trong đó có 22 bài ISI/Scopus.

Có thể bạn quan tâm

Học Lịch sử bằng trái tim

Học Lịch sử bằng trái tim

(GLO)- Giành giải ba quốc gia môn Lịch sử, Nguyễn Thị Cẩm Tú (ở phường Hoài Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai)-học sinh lớp 12 chuyên Văn Trường THPT chuyên Chu Văn An (phường Bồng Sơn) khẳng định mình bằng nỗ lực học tập bền bỉ.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

Nhiều trường CĐ tuyển sinh xuyên lễ Quốc khánh 2.9, ngành 'hot' hết chỉ tiêu

Nhiều trường CĐ tuyển sinh xuyên lễ Quốc khánh 2.9, ngành 'hot' hết chỉ tiêu

Mùa tuyển sinh năm 2025 đang trong giai đoạn cao điểm. Trong dịp lễ Quốc khánh 2.9, nhiều trường CĐ tại TP.HCM vẫn bố trí lực lượng trực, làm việc xuyên lễ để tư vấn và tiếp nhận hồ sơ cho thí sinh. Hiện những ngành được nhiều thí sinh quan tâm đã hết hoặc sắp hết chỉ tiêu tại các trường.

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

Với hơn một thập kỷ phát triển, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) trở thành đơn vị giáo dục tiên phong tại khu vực, kết hợp hài hòa giữa tinh hoa giáo dục quốc tế và thực tiễn Việt Nam, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, hiện đại, toàn diện và hội nhập.

null