Mở đường về vùng khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những con đường và cây cầu hình thành đã tạo nên sự đổi thay kỳ diệu cho nhiều buôn làng vùng khó.
Xây cầu cho người dân 
Nhờ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ thực hiện Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (Dự án LRAMP), từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có 87 công trình cầu, cống đã được xây dựng tại các thôn, làng vùng khó thuộc 16 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh (trừ thị xã Ayun Pa). “Nếu như các công trình cầu vượt sông, suối được xây dựng trên hệ thống các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, liên xã thì lần đầu tiên, một chương trình hỗ trợ xây dựng cầu vượt sông, suối chỉ dành riêng bố trí tại các tuyến đường liên thôn, làng, đường vào khu sản xuất… Bởi vậy, Dự án mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần mang lại lợi ích cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”-ông Phùng Văn Việt-Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh-cho hay.
Sau hơn 4 năm triển khai giai đoạn 4, Dự án LRAMP đã hỗ trợ 218 tỷ đồng để xây dựng các công trình cầu cho người dân vùng khó, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong đó, các địa phương được hưởng lợi nhiều là: Krông Pa (6 công trình, tổng vốn 52,76 tỷ đồng), Đak Đoa (11 công trình, 32,96 tỷ đồng), Mang Yang (8 công trình, 22,82 tỷ đồng), Chư Păh (11 công trình, 14,62 tỷ đồng).
Trong số này phải kể đến công trình cầu Ia Rmok nối xã Phú Cần và Ia Rmok (huyện Krông Pa). Đây cũng là cây cầu lớn nhất trong hệ thống cầu dân sinh được xây dựng từ Dự án LRAMP triển khai trên cả nước. Công trình có tổng vốn đầu tư trên 34 tỷ đồng, chiều dài 330 m. Bà Võ Thúy Vân-Bí thư Đảng ủy xã Ia Rmok-cho hay: “Cầu Ia Rmok nối đúng hướng di chuyển gần nhất, thuận tiện khi về trung tâm huyện nên bà con đi lại rất đông. Không chỉ người dân xã Ia Rmok mà hàng ngàn người dân sinh sống tại xã Krông Năng, Ia Hdreh cũng đều chọn hướng di chuyển này. Bởi vậy, từ khi có cầu Ia Rmok, người dân các xã phía Nam sông Ba đều rất phấn khởi”.
Ông Trần Hưng Nghiệp-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Đak Đoa-thông tin: Trên địa bàn huyện có 11 công trình cầu, cống được đầu tư xây dựng từ Dự án LRAMP với tổng kinh phí 32,96 tỷ đồng. “Những công trình này đều được xây dựng tại các xã vùng sâu, vùng xa, góp phần tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi. Đồng thời, Dự án góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn”-ông Nghiệp đánh giá.
Cũng theo Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, trên cơ sở đánh giá hiệu quả đầu tư sau khi các công trình cầu, cống thuộc Dự án LRAMP được bàn giao đưa vào sử dụng, vừa qua, UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông-Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khi có nguồn vốn thì ưu tiên hỗ trợ cho các địa bàn vùng khó của tỉnh. Theo kế hoạch, Dự án sẽ đầu tư xây dựng thêm 48 công trình cầu, cống tại các địa bàn vùng khó thuộc 12 huyện, thị xã, thành phố. Ước tính, tổng chi phí dự kiến trên 320 tỷ đồng. 
 Cầu Ia Rmok nối xã Phú Cần và Ia Rmok (huyện Krông Pa). Ảnh: Lê Hòa
Cầu Ia Rmok nối xã Phú Cần và Ia Rmok (huyện Krông Pa). Ảnh: Lê Hòa
Mở đường đến “ốc đảo”
Lơ Pang là xã vùng III của huyện Mang Yang. Với đặc thù địa bàn rộng, các thôn, làng cách xa nhau nên giao thông rất khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất là đường lên làng Pờ Yầu (xã Lơ Pang) vì nơi đây núi cao vây bọc tựa như một “ốc đảo”. Tháng 10-2019, tuyến đường dài 7,4 km nối từ đỉnh Pờ Yầu về trung tâm xã đã được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và huy động đóng góp từ các cơ quan, đơn vị. Tuyến đường đã đem lại sự đổi thay tích cực cho ngôi làng hẻo lánh, tách biệt trên đỉnh Pờ Yầu.
Ông Lê Lợi-Bí thư Đảng ủy xã Lơ Pang-phấn khởi nói: Từ khi có đường bê tông đến làng Pờ Yầu, đời sống của người dân có sự thay đổi tích cực: 100% hộ dân có điện lưới, 85% số hộ sắm sửa được phương tiện nghe nhìn. Giao thông thuận lợi nên không còn cảnh bị thương lái ép giá. Đặc biệt, việc duy trì tỷ lệ học sinh đi học ở trung tâm xã chuyển biến rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 52,17% năm 2018 xuống còn 25,2% vào năm 2020.
Tương tự, tuyến đường nối từ quốc lộ 19 dẫn vào 5 làng đồng bào dân tộc thiểu số của xã Hà Ra (Jơ Long, Bok Ayol, Kdung, Bchăk và Đê Kôn) bị xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, đoạn đường dài 2,9 km nối từ làng Kdung vào làng Đê Kôn vẫn còn là đường đất, địa hình đèo dốc hiểm trở nên mùa mưa đi lại rất khó khăn. Làng Đê Kôn có khoảng 70 hộ với gần 350 khẩu, hầu hết là người Bahnar.
Ông Trần Nam Danh-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Mang Yang-thông tin: Huyện đã bố trí nguồn kinh phí 34 tỷ đồng để làm 6,6 km đường từ điểm giao với quốc lộ 19 lên làng Đê Kôn. Thời gian thực hiện Dự án trong 2 năm (2021-2022). Khi Dự án hoàn thành chắc chắn làng Đê Kôn sẽ khởi sắc nhờ hạ tầng giao thông cải thiện, việc kết nối giao thương với các vùng khác thuận lợi hơn. 
Hiện nay, 100% xã trong tỉnh đã có đường ô tô đến trung tâm xã; 2.079 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện đã nhựa hóa hoặc bê tông hóa (đạt 90,09%); 2.261 km đường trục thôn, làng và đường liên thôn, làng được cứng hóa (đạt 79,26%); 1.945 km đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa (đạt 60,16%)... Đến nay, toàn tỉnh có 129 xã đạt tiêu chí về hạ tầng giao thông.
HẢI LÊ

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: N.H

Hành động quyết liệt để sớm gỡ “thẻ vàng” IUU

(GLO)- Chiều 2-11, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo công tác quản lý tàu cá không đủ điều kiện hoạt động đang neo đậu ngoài tỉnh, phục vụ công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Binh đoàn 15 tiếp sức đồng bào vùng biên thoát nghèo

Binh đoàn 15 tiếp sức đồng bào vùng biên thoát nghèo

(GLO)- Trong năm 2024 và 2025, Binh đoàn 15 triển khai chương trình trao tặng bò giống cho các hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực biên giới của tỉnh Gia Lai, giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân nơi biên giới.

Anh Nguyễn Văn Toàn (giữa) hướng dẫn người dân chọn giống, xuống giống đúng thời vụ, giúp lúa đạt năng suất cao. Ảnh: D.Đ

“Đầu tàu” của làng Ring

(GLO)- Ở xã biên giới Ia Mơ (tỉnh Gia Lai), người dân làng Ring luôn nhắc về anh Nguyễn Văn Toàn-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Quản lý làng với sự tin tưởng, quý mến. Những năm qua, anh là “đầu tàu” của làng Ring.

Khu chợ được đầu tư khang trang nhưng đìu hiu, vắng người mua bán và các điểm chợ tạm, chợ cóc tự phát đang hoạt động nhộn nhịp, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.

Gia Lai: Chợ tiền tỷ bỏ hoang, chợ tạm nhộn nhịp

(GLO)- Mặc dù được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại theo hình thức xã hội hóa nhưng nhiều khu chợ ở phía Tây Gia Lai lại rơi vào cảnh đìu hiu, vắng người mua bán. Trái lại, các điểm chợ tạm, chợ cóc hoạt động tự phát ngày càng nhiều, gây mất mỹ quan đô thị và lãng phí nguồn lực đầu tư.

Tuyến đường tại trung tâm xã Ia Pa (tỉnh Gia Lai) vừa sửa chữa xong đã bị hư hỏng, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và các tổ chức liên quan về chất lượng thi công.

Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong vụ đường mới sửa đã hỏng ở xã Ia Pa

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và UBND xã Ia Pa kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình triển khai dự án sửa chữa đường Hùng Vương và đường Quang Trung, sau khi báo chí phản ánh về chất lượng thi công.

Khu vực sạt lở trên tuyến đường vận hành Trạm 500 kV (xã Ia Ly).

Vụ sạt lở tuyến đường vận hành Trạm 500 kV Thủy điện Ia Ly: Đề xuất đầu tư tuyến đường mới thay thế

(GLO)- Sau khi xác định nguyên nhân sạt lở tuyến đường vận hành Trạm 500 kV do Công ty Thủy điện Ia Ly (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) quản lý, chính quyền địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét đầu tư tuyến đường mới thay thế và hỗ trợ người dân bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.

Các đơn vị trao tiền hỗ trợ cho gia đình chị Huỳnh Thị Tình (phường Hoài Nhơn Đông)-thân nhân thuyền viên mất tích. Ảnh: C.C

Gia Lai: Thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cho các gia đình ngư dân bị tai nạn

(GLO)- Ngày 29-10, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Quỹ hỗ trợ ngư dân cùng chính quyền các địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho các gia đình, thân nhân thuyền viên 2 tàu cá gặp nạn trên biển.

Gia Lai: Phấn đấu tiếp nhận 47.000 đơn vị máu trong năm 2026.

Gia Lai phấn đấu tiếp nhận 47.000 đơn vị máu trong năm 2026

(GLO)- Sáng 29-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ nhất. Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo đặt chỉ tiêu tiếp nhận 47.000 đơn vị máu trong năm 2026.

Hội Chữ thập đỏ Gia Lai trao tiền hỗ trợ 2 cháu bị tai nạn giao thông tại xã Phú Thiện

Hội Chữ thập đỏ Gia Lai huy động gần 826 tỷ đồng phục vụ hoạt động nhân đạo

(GLO)- Giai đoạn 2020-2025, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai đã huy động nguồn lực trị giá 825,838 tỷ đồng; qua đó, giúp đỡ hơn 1,2 triệu lượt người nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh Gia Lai cũ huy động 344,5 tỷ đồng và tỉnh Bình Định đạt 481,34 tỷ đồng.

Phường Hội Phú đưa robot AI vào phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Bá Bính

Ðể người dân bớt ngại chuyện giấy tờ, thủ tục

(GLO)- Các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có những hình thức hỗ trợ để từng bước đưa chính quyền đến gần dân hơn. Việc thực hiện một số thủ tục hành chính đối với người dân đã trở nên đơn giản, nhẹ nhàng và ấm áp sự quan tâm.

Chuẩn hóa dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Chuẩn hóa dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

(GLO)- Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương khẩn trương rà soát, chuẩn hóa dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, số hóa hồ sơ đăng ký xe. Đây là bước quan trọng hướng đến quản lý thống nhất và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông.

null