Lịch sử là môn thi thứ 4 vào lớp 10: Thí sinh không nên quá lo lắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
“Nhìn chung, môn lịch sử không khó. Còn thời gian hơn hai tháng nữa mới thi nên nếu các em học nghiêm túc, phân bổ thời gian học các môn hợp lý sẽ đạt kết quả cao,” tiến sỹ Lê Thị Thu Hương chia sẻ.
Thí sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Thí sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lựa chọn lịch sử là môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 khiến một số học sinh và cả phụ huynh không khỏi bất ngờ.
Vẫn đủ thời gian chuẩn bị
Đây là năm thứ ba Hà Nội thực hiện tuyển sinh lớp 10 theo phương án mới với bốn bài thi. Trong đó, ba bài thi bắt buộc gồm toán, ngữ văn và ngoại ngữ và một bài thi thứ tư sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lựa chọn theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên trong các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, hóa học, vật lý và sinh học.
Ở năm 2019, năm đầu tiên áp dụng phương án thi mới, lịch sử được lựa chọn là một thứ tư. Năm 2020, do học sinh phải nghỉ học ba tháng vì dịch COVID-19 nên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã quyết định chỉ thi ba môn bắt buộc trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, bỏ bớt môn thứ tư nhằm giảm áp lực cho thí sinh.
Vì lịch sử đã là môn được chọn trong năm 2019 nên năm nay, một số học sinh chủ quan cho rằng môn này sẽ không tiếp tục được lựa chọn làm môn thi thứ tư.
Tuy nhiên, theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, việc lựa chọn môn thứ tư được thực hiện theo hình thức bốc thăm nên học sinh không nên có tư tưởng loại trừ. Lãnh đạo ngành giáo dục Thủ đô cho hay việc chọn môn thứ tư theo hình thức bốc thăm cũng là giải pháp để chống việc học lệch, học tủ và đảm bảo các nhà trường, giáo viên, học sinh phải dạy và học toàn diện các môn.
Theo tiến sỹ Lê Thị Thu Hương, giảng viên Trường Đại học Thủ đô, trong chương trình phổ thông môn học nào cũng quan trọng, nhiệm vụ của học sinh là phải học đều các môn, không được chủ quan và bỏ qua môn học nào. Vì vậy, việc lịch sử được chọn là môn thi thứ tư có chút ít bất ngờ với một số học sinh nhưng không gây khó khăn cho đại đa số các em học sinh lớp 9, có chăng chỉ khó khăn với các em có chủ quan, học lệch từ đầu năm.

Thí sinh tranh thủ ôn trước khi vào phòng thi vào lớp 10. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Thí sinh tranh thủ ôn trước khi vào phòng thi vào lớp 10. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tuy nhiên, tiến sỹ Lê Thị Thu Hương khuyên thí sinh không nên quá lo lắng và nên bình tĩnh để lên kế hoạch học và ôn tập hợp lý cho từng môn, trong đó có lịch sử.
“Nhìn chung, môn lịch sử không khó. Còn thời gian hơn hai tháng nữa mới thi nên nếu các em học nghiêm túc, phân bổ thời gian học các môn hợp lý sẽ đạt kết quả cao,” tiến sỹ Lê Thị Thu Hương chia sẻ.
Bí quyết để ôn thi tốt
Với kinh nghiệm nhiều năm dạy ôn thi cho học sinh, tiến sỹ Lê Thị Thu Hương cho hay, để có kết quả thi môn lịch sử tốt trong kì thi vào lớp 10, học sinh cần đọc kỹ các bài học, phân bổ thời gian hợp lý và luyện đề.
Cụ thể, học sinh đọc kỹ sách giáo khoa để nắm được kiến thức cơ bản của mỗi bài học, cần hiểu các sự kiện lịch sử, chú ý trả lời các câu hỏi cuối mục, cuối bài. Sau mỗi chương cần luyện tập bằng việc trả lời các câu hỏi trắc nghiệm do giáo viên cung cấp hoặc từ các tài liệu tham khảo chính thống, các nhà xuất bản có uy tín.
Học sinh cũng cần phân bố thời gian học cho từng phần của môn lịch sử tương ứng với kết cấu đề thi. Kiến thức phần lịch sử Việt Nam chiếm nhiều điểm trong bài thi nên tập trung thời gian ôn tập nhiều hơn, kiến thức lịch sử thế giới chiếm khoảng 1/3 bài thi nên dành thời gian ít hơn.
Hai tuần trước khi thi, các em tập trung luyện đề tổng hợp cả kiến thức lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam.
Không nên quá lo lắng cũng là lời nhắn nhủ của thạc sỹ Nguyễn Thị Tuyết Trinh, giáo viên môn lịch sử tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI với các thí sinh. Lấy dẫn chứng thực tế từ kỳ thi vào lớp 10 năm 2019, cô Trinh cho biết phổ điểm của môn lịch sử trong kỳ thi này khá cao.
Chia sẻ về cách học tốt môn lịch sử, cô Trinh cho hay học sinh cần chú trọng vào phương pháp ôn tập hiệu quả, sử dụng các phương pháp như sơ đồ tư duy để ghi nhớ tổng thể, khái quát tiến trình lịch sử. Học sinh học theo công thức 5W1H (What-Where-When-Why-Who và How, tạm dịch: cái gì-ở đâu-khi nào-tại sao-là ai và làm thế nào) để ghi nhớ hiểu bản chất sự kiện, lập các công thức để ghi nhớ các loại kiến thức như nguyên nhân sự kiện, ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm...
Thí sinh cũng cần luyện tập với đề thi tham khảo, đề thi chính thức năm 2019 để nắm rõ cấu trúc đề. “Thời gian còn lại là đủ để các em hệ thống lại kiến thức và chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Khi có phương pháp ôn tập tốt, học sinh sẽ ôn tập nhanh, hiệu quả và tự tin làm bài,” cô Trinh nói.
Phạm Mai (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra thực tế vị trí xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS xã Ia Nan. Ảnh: P.D

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công các trường phổ thông nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới

(GLO)- Sáng 25-10, tại xã Ia Nan (tỉnh Gia Lai), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan công tác chuẩn bị khởi công Dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 7 xã biên giới của tỉnh.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

null