Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 36 năm làm cô giáo mầm non, năm 2017, bà Nguyễn Thị Cảm (SN 1961, thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) nghỉ hưu theo chế độ. Thay vì chọn cuộc sống an nhàn, bà Cảm lại bước vào hành trình khởi nghiệp để xây dựng các sản phẩm cà phê mang thương hiệu của riêng mình khi đã ở tuổi 60.

Bà Cảm cho biết: “Gia đình tôi có 3 ha cà phê. Người dân trong xã cũng trồng cà phê rất nhiều. Thế nhưng lâu nay, hầu hết bà con chỉ bán sản phẩm thô, giá trị kinh tế mang lại không cao. Trong khi đó, huyện đang chú trọng phát triển kinh tế theo hình thức chế biến sâu, tăng giá trị nông sản, nhất là các sản phẩm từ cà phê. Vì thế, tôi nghĩ nếu có thể chế biến cà phê thành những sản phẩm chất lượng, không chỉ nâng cao giá trị mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương”.

Nghĩ là làm, sau khi tìm tòi, nghiên cứu kỹ những kiến thức về chế biến cà phê, năm 2018, bà Cảm quyết định vay ngân hàng 500 triệu đồng để đầu tư máy móc, thiết bị và xây dựng nhà xưởng, mở cơ sở rang xay cà phê. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm chế biến và cách giới thiệu nên sản phẩm chưa được nhiều người biết đến.

Với sự kiên trì và đam mê, bà đã không ngừng học hỏi, đồng thời đầu tư thêm máy móc hiện đại, nghiên cứu mẫu mã bao bì để tạo ra các sản phẩm cà phê chất lượng cao.

“Năm 2019, tôi đưa ra thị trường sản phẩm cà phê mang tên Coffee Phát Huy. Để đảm bảo chất lượng, tôi đến từng vườn thu mua cà phê chín rồi tự tay phơi và chế biến thành phẩm. Tôi không chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng nên trong hơn 1 năm đầu, tôi vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm”-bà Cảm chia sẻ.

2.jpg
Bà Nguyễn Thị Cảm bên các sản phẩm cà phê rang xay mang thương hiệu Coffee Phát Huy. Ảnh: Đ.L

Không chỉ dừng lại ở cà phê hạt rang mộc và cà phê bột nguyên chất, bà Cảm còn sáng tạo ra dòng cà phê bột “mix” độc đáo, kết hợp tinh tế giữa các loại cà phê Robusta, Arabica, Cherry mang đến hương vị đa dạng, chinh phục khẩu vị của người tiêu dùng. Đến nay, cả 3 sản phẩm đều đạt chứng nhận OCOP 3 sao và Coffee Phát Huy đạt chứng nhận “Bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu” của tỉnh năm 2021.

“Những ngày đầu, tôi rong ruổi cùng chiếc xe máy mang ba lô căng phồng cà phê đến gõ cửa từng quán tạp hóa, quán cà phê chào mời mua thử sản phẩm. Sau khoảng 2 năm, sản phẩm của tôi dần có chỗ đứng trên thị trường và được nhiều khách hàng liên hệ đặt hàng”-bà Cảm cho hay.

Mỗi tháng, cơ sở của bà Cảm xuất xưởng khoảng 5-6 tạ cà phê với mức giá trong khoảng 180-350 ngàn đồng/kg tùy loại. Với lượng khách hàng ổn định, mỗi năm, cơ sở đạt doanh thu hơn 1 tỷ đồng.

Là một trong những khách hàng quen thuộc, chị Trần Thị Huyền-Chủ quán cà phê tại xã Thăng Hưng (huyện Chư Prông) cho biết: “Từ năm 2019, tôi đã “phải lòng” hương vị của Coffee Phát Huy. Kể từ khi đưa loại cà phê này vào bán tại quán, lượng khách tăng gấp đôi so với trước. Ai uống xong cũng tấm tắc khen ngon, nhiều người còn mua về dùng hoặc làm quà tặng”.

cac-san-pham-ca-phe-da-co-mat-tai-nhieu-cua-hang-cho-va-cac-kenh-phan-phoi-truc-tuyen-anh-nvcc.jpg
Các sản phẩm cà phê đã có mặt tại nhiều cửa hàng, chợ và các kênh phân phối trực tuyến. Ảnh: NVCC

Không chỉ xây dựng được dòng cà phê riêng, bà Cảm còn tạo việc làm ổn định cho người dân địa phương. Anh Ngô Thanh Sang (thôn Thanh Giáo) chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ làm nông nghiệp theo mùa vụ, thu nhập bấp bênh. Từ khi làm việc tại xưởng của bà Cảm, tôi có công việc ổn định, thu nhập tốt hơn”.

Với mong muốn đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, hiện nay, bà Cảm tiếp tục nghiên cứu để cho ra thị trường các sản phẩm cà phê mới. Theo đó, dự kiến trong năm nay, bà sẽ cho ra mắt sản phẩm cà phê bột Phát Huy Robusta và các sản phẩm khác. Đồng thời, áp dụng công nghệ vào quản lý sản xuất và phân phối, hướng tới việc bán hàng trực tuyến và quảng bá sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử.

“Ở tuổi của tôi, việc tiếp cận công nghệ là thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của chồng con và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước nên tôi đã nắm bắt được các quy trình và tự tin đưa sản phẩm của mình tiếp cận khách hàng qua các nền tảng trực tuyến như TikTok, Shopee”-bà Cảm cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Cảm-Chủ Hộ kinh doanh Quốc Huy chia sẻ hành trình làm giàu ở tuổi U60. Thực hiện: Đồng Lai

Có thể bạn quan tâm

Hướng tới mục tiêu xã phát triển trung bình khá

Xã Kon Gang hướng tới mục tiêu phát triển trung bình khá

(GLO)- Sáng 14-8, Đảng bộ xã Kon Gang (tỉnh Gia Lai) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Với nền tảng thành công của nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã bước vào giai đoạn mới với quyết tâm xây dựng Kon Gang trở thành xã phát triển trung bình khá của tỉnh.

Gia Lai: Hơn 350 ha lúa bị sâu bệnh gây hại

Gia Lai: Hơn 350 ha lúa bị sâu bệnh gây hại

(GLO)- Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai cho hay: Hiện nay, lúa vụ Thu đang bước vào giai đoạn trổ-ngậm sữa-chắc xanh-chín. Tuy nhiên, một số diện tích lúa đã ghi nhận tình trạng sâu bệnh phát sinh, gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng.

Nghề cá xa bờ nâng cao năng suất

Nghề cá xa bờ nâng cao năng suất

(GLO)- Nhờ mạnh dạn đầu tư thiết bị hiện đại để phục vụ đánh bắt cá, nhiều ngư dân đã nâng cao năng suất, giảm chi phí, tăng chất lượng sản phẩm và đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc. Ðây là bước tiến quan trọng giúp nghề cá xa bờ từng bước hội nhập chuỗi giá trị xuất khẩu toàn cầu.

Gia Lai: Khó khăn trong quản lý, vận hành công trình thủy lợi mùa mưa lũ

Gia Lai: Khó khăn trong quản lý, vận hành công trình thủy lợi mùa mưa lũ

(GLO)- Khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang bước vào cao điểm của mùa mưa, cũng chính là thời điểm các hồ thủy lợi tích nước phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, nhiều công trình thủy lợi đang hư hỏng, xuống cấp ở một số hạng mục, thiếu kinh phí khắc phục, gây khó khăn trong vận hành cũng như dễ mất an toàn.

Tăng cường bảo vệ hệ sinh thái biển

Tăng cường bảo vệ hệ sinh thái biển

(GLO)- Trước những thách thức về suy giảm nguồn lợi thủy sản, Chi cục Thủy sản triển khai đồng bộ hai mũi nhọn: Vừa quyết liệt tuần tra, xử lý các hành vi khai thác tận diệt, vừa đẩy mạnh hợp tác khoa học, phát huy sức mạnh cộng đồng để bảo vệ và phục hồi bền vững hệ sinh thái biển.

Anh Đỗ Hoài Trung (thành viên HTX Phố Yến) chăm sóc đàn hươu. Ảnh: Vũ Chi

Hướng đi bền vững cho mô hình nuôi hươu sao ở Phú Thiện

(GLO)- Từ chỗ chỉ nuôi hươu sinh sản và lấy nhung, đầu năm 2025, Hợp tác xã (HTX) Phố Yến (thôn Thắng Lợi 3, xã Phú Thiện) đã ra mắt thị trường sản phẩm cao hươu sao. Sản phẩm vừa đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2025, mở ra hướng đi bền vững cho mô hình nuôi hươu sao tại địa phương.

Mở cửa vào thị trường Nhật Bản

Mở cửa vào thị trường Nhật Bản

(GLO)- Không chỉ được xem là thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng với tỉnh Gia Lai, Nhật Bản còn là “thước đo” khắt khe cho giá trị nông sản. Chinh phục được thị trường này, nghĩa là sản phẩm đã đủ điều kiện sẵn sàng vươn ra toàn cầu.

null