Ia Grai: Huy động nguồn lực cải thiện hạ tầng giao thông nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại, giao thương thuận lợi cũng như tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển, thời gian qua, huyện Ia Grai (Gia Lai) đã huy động nhiều nguồn lực để cải thiện hạ tầng giao thông, đặc biệt tại khu vực nông thôn.
Điểm sáng Ia Bă
Mới đây, con đường nối liền giữa thôn Chư Hậu và làng Ngai Yố (xã Ia Bă) đã được thảm nhựa trong niềm vui của đông đảo người dân. Dẫn chúng tôi đi trên con đường này, ông Nguyễn Tiến Nghiêm-Bí thư chi bộ làng Ngai Yố-chia sẻ: Làng Ngai Yố có 174 hộ, trong đó có 64 hộ người dân tộc thiểu số. Trong thời gian qua, được quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chung tay góp sức của người dân, làng đã triển khai thảm nhựa trên 4 km đường liên thôn, xóm. Trong đó, ngoài nguồn vốn xổ số kiến thiết của Nhà nước, vốn các doanh nghiệp tài trợ, người dân trong làng còn huy động đóng góp được 180 triệu đồng và hiến hàng chục ngàn mét vuông đất vườn rẫy để làm đường.
Tương tự, tại thôn Chư Hậu 6, việc cải tạo hạ tầng giao thông theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã tạo ra những thay đổi tích cực. Những tuyến đường từng là đường đất, trơn trượt, lầy lội vào mùa mưa và bụi mù vào mùa khô đã dần được thay thế bằng đường bê tông sạch sẽ. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến một phần diện tích đất để mở rộng, nắn thẳng tuyến đường liên thôn, giúp việc đi lại được thuận lợi, an toàn hơn.
 Thi công nâng cấp tỉnh lộ 664 đoạn qua xã Ia Dêr (huyện Ia Grai). Ảnh: L.H
Thi công nâng cấp tỉnh lộ 664 đoạn qua xã Ia Dêr (huyện Ia Grai). Ảnh: L.H
Theo ông Puih Rúc-Bí thư Đảng ủy xã Ia Bă, để phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, xã đã tận dụng nhiều nguồn vốn khác nhau để làm đường giao thông; tăng cường huy động sự đóng góp của nhân dân thông qua hiến đất, ngày công, vật chất… Trong năm 2019, xã đã làm mới, sửa chữa hơn 11 km đường giao thông nông thôn với tổng nguồn vốn hơn 12 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 1,5 tỷ đồng. Nhờ vậy, đến nay, khoảng 80% các tuyến giao thông nông thôn của xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa. “Hạ tầng giao thông được cải thiện đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân như đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, hạn chế tình trạng tư thương ép giá nông sản, con em đến trường an toàn hơn… Hiện tại, xã đã đạt 18/19 tiêu chí nông thôn mới, chỉ còn tiêu chí nhà ở đang được tích cực đẩy mạnh nhằm “cán đích” nông thôn mới trong năm 2019”-ông Rúc cho biết thêm.
Động lực cho vùng sâu, vùng xa phát triển
Ngoài các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, trên địa bàn huyện Ia Grai còn có gần 183 km đường huyện, gần 225,5 km đường xã và hệ thống đường tuần tra biên giới chạy qua xã Ia O và Ia Chía. Hệ thống đường giao thông đã tạo nên mạch kết nối liên hoàn giữa các xã của huyện, cũng như giữa địa phương và các huyện lân cận, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương.
Theo thống kê của Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện, trong 9 năm (2011-2019), toàn huyện đã đầu tư làm mới và sửa chữa hơn 356 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí hơn 319 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư trực tiếp cho chương trình hơn 53 tỷ đồng, vốn lồng ghép 218 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 32,9 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 15 tỷ đồng. Nhờ đó, gần 216 km đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm (đạt 95,7%); 81% đường trục thôn, làng và đường liên thôn được cứng hóa; trên 48,5% đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa và đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm...
Đánh giá về công tác đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn huyện thời gian qua, ông Tài Văn Trung-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng-cho biết: “Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn của huyện đã được cải thiện tích cực. Nhiều công trình quan trọng, thiết yếu được đưa vào sử dụng, tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn, đặc biệt là với khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng trọng yếu”. Tuy nhiên, theo ông Trung, huyện cũng gặp không ít khó khăn, thách thức trong công tác đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là về nguồn vốn. Cụ thể, nguồn vốn ngân sách nhà nước còn thấp so với yêu cầu, vốn huy động từ nhân dân rất hạn chế do tác động từ điều kiện sản xuất khó khăn hiện nay, vốn huy động từ doanh nghiệp chưa nhiều… 
 LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hà Duy

Triển khai tốt tất cả các nhiệm vụ, đảm bảo ngày 19-12 khởi công dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

(GLO)- Chiều 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã nghe Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh; các sở, ngành; UBND các xã, phường báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null