Cải thiện môi trường sống vùng nông thôn Ia Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều xã trên địa bàn huyện Ia Pa, Gia Lai đang đẩy mạnh các giải pháp để cải thiện môi trường sống ở các thôn, làng. Đây là việc làm thiết thực để địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới (NTM).
Xã Chư Mố nằm trải dài theo vùng trũng phía tả ngạn sông Ba, thường bị ngập úng mỗi mùa mưa bão. Chính vì thế, đồng bào Jrai ở đây có tập quán làm nhà sàn cao ráo để tránh lũ. Dưới gầm nhà sàn, người dân thường tận dụng làm chuồng trại nhốt gia súc. Việc này gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để khắc phục tình trạng đó, năm 2019, xã Chư Mố đặt quyết tâm hoàn tất việc di dời chuồng trại nhốt gia súc ra khỏi gầm nhà sàn của các hộ dân để hoàn thành tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng NTM.
  Ông Nay Nan-Bí thư chi bộ thôn Biah A (xã Ia Tul) vận động người dân di dời chuồng trại nhốt gia súc. Ảnh: T.Đ
Ông Nay Nan-Bí thư chi bộ thôn Biah A (xã Ia Tul) vận động người dân di dời chuồng trại nhốt gia súc. Ảnh: T.Đ
Ông Trương Mạnh Hùng-Bí thư Đảng ủy xã Chư Mố-cho biết, ngay từ đầu năm, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo chương trình NTM chịu trách nhiệm vận động người dân ở từng thôn, làng; đồng thời, triển khai tích cực các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, đoạn đường thanh niên tự quản, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. “Đảng ủy xã giao trách nhiệm chính cho Mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân di dời chuồng trại. Các đảng viên, công chức xã chịu trách nhiệm vận động theo nhóm 3-5 hộ gia đình cụ thể di dời chuồng trại nuôi nhốt gia súc ra khỏi gầm nhà sàn, hàng tuần phải báo cáo tiến độ để Thường trực Đảng ủy xã nắm bắt, chỉ đạo kịp thời”-ông Hùng cho hay.
Ông Nay Khiêm (buôn A Ma Đá, xã Chư Mố) vừa di dời chuồng nuôi nhốt 7 con bò ra khỏi gầm nhà sàn. Ông bày tỏ: “Mình biết việc nuôi nhốt bò dưới gầm nhà sàn gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe. Nhưng do nhà mình khó khăn, không có tiền để làm nên lâu nay phải chấp nhận cảnh sống như thế. Vừa rồi, được bà con dân làng hỗ trợ cây gỗ, tôn và được Đoàn Thanh niên giúp công lao động, gia đình đã di dời chuồng bò ra góc vườn. Trong nhà giờ không còn mùi hôi như trước”.
Theo kế hoạch, cuối năm 2019, Ia Tul là xã đầu tiên của huyện Ia Pa về đích NTM. Để làm được điều đó, xã đã và đang dồn sức thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Từ năm 2017, xã dành hơn 200 triệu đồng vốn chương trình NTM hỗ trợ các hộ dân di dời chuồng trại nhốt gia súc ra khỏi gầm nhà sàn. Mỗi hộ được mượn 7,5 triệu đồng, sau 1 năm thì trả lại để luân chuyển cho hộ khác mượn thực hiện. Đến nay, phong trào di dời chuồng trại và làm nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh đang triển khai rầm rộ ở xã Ia Tul.
Ông Nay Nan-Bí thư chi bộ thôn Biah A (xã Ia Tul) cho hay, năm 2018, xã ưu tiên dành nguồn vốn hơn 200 triệu đồng cho bà con trong thôn mượn để di dời chuồng trại nuôi nhốt gia súc. Đến nay, trong số 283 hộ dân chỉ còn 4 hộ chưa di dời. Cùng với đó, nhờ được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội để làm nhà tắm, nhà vệ sinh nên bà con tích cực hưởng ứng. Hiện chỉ còn 3 hộ chưa làm nhà vệ sinh. Thôn đang nỗ lực vận động bà con tiếp tục thực hiện. 
Không chỉ 2 xã trên, các xã còn lại của huyện Ia Pa cũng đang rất quyết tâm hoàn thành tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng NTM. Ông Tăng Xuân Duẩn-Chủ tịch UBND xã Ia Ma Rơn-cho biết: Ia Ma Rơn là một trong 2 xã điểm về xây dựng NTM của huyện Ia Pa nhưng đang gặp khó trong việc thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Nguyên nhân vì nhiều thôn có nghĩa trang đã hết chỗ trống nhưng thiếu quỹ đất để quy hoạch mở rộng. Cùng với đó, nhiều hộ còn nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn, ý thức bảo vệ môi trường sống chưa tốt. Dẫu vậy, đến nay, xã đã vận động được 70% số hộ di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm nhà sàn, xa nơi ở của con người.
Cùng với việc vận động người dân di dời chuồng trại nhốt gia súc, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, chính quyền các xã cũng đang ráo riết tuyên truyền, hướng dẫn người dân nạo vét kênh mương thoát nước trong khu dân cư; đầu tư phương tiện phục vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt, từng bước làm thay đổi tập quán của người dân trong sản xuất, chăn nuôi, sinh hoạt để đảm bảo vệ sinh, phòng-chống dịch bệnh.
TRẦN ĐỨC 
Ứng dụng Báo Gia Lai đã lên 2 kho ứng dụng:

 - Google Play: http://bit.ly/2PcYBHy

 - App Store: https://apple.co/2W9SmGa

 

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.