Hàng hóa, dịch vụ, chi phí sản xuất tăng theo giá xăng dầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu tăng 4 lần liên tiếp. Đợt gần nhất là lúc 15 giờ ngày 21-2 với mức tăng 960 đồng/lít xăng. Giá xăng, dầu liên tục tăng đã tác động lớn đến sản xuất, thị trường hàng hóa, tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Nông dân lo lắng vì chi phí sản xuất tăng
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT, toàn tỉnh có hơn 98.000 ha cà phê, tập trung chủ yếu tại các huyện: Đak Đoa, Ia Grai, Chư Păh, Chư Prông, Chư Sê, Chư Pưh, Đức Cơ, Mang Yang và Kbang. Hiện nay, người trồng cà phê đang tập trung tưới nước đợt 1 và đợt 2 để cây nở hoa đúng thời điểm. 
Tuy nhiên, người trồng cà phê đang lo lắng chi phí đầu tư sản xuất tăng trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao kỷ lục. Hiện giá dầu diesel vừa được điều chỉnh tăng giá lên hơn 21 ngàn đồng/lít đã khiến chi phí mỗi đợt tưới nước tăng thêm 500-700 ngàn đồng/ha. Anh Hoàng Quang Bình (thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh) cho hay: Gia đình tôi có hơn 1,4 ha cà phê kinh doanh. Do rẫy ở xa, điện lưới không thể kéo tới suối để bơm nước được nên mỗi lần tưới cà phê tôi phải dùng máy nổ để bơm nước tưới. Năm trước khi giá dầu 18-19 ngàn đồng/lít, cùng diện tích này gia đình chỉ tốn khoảng 2 triệu đồng tiền dầu cho mỗi lần bơm tưới. Nhưng năm nay, giá dầu tăng cao, gia đình ước tính phải bỏ ra hơn 2,6 triệu đồng/lượt tưới.
Anh Hoàng Quang Bình (thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh) sử dụng máy nổ bơm nước tưới cà phê. Ảnh: Lê Hòa
Anh Hoàng Quang Bình (thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh) sử dụng máy nổ bơm nước tưới cà phê. Ảnh: Lê Hòa
Tương tự, ông Đào Mạnh Thường (xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh) cũng đang tưới nước đợt 2 cho 1 ha cà phê của gia đình bằng máy nổ. Theo ông Thường, ông làm cà phê từ năm 1996, nhưng năm nay giá dầu diesel là cao nhất. Sở dĩ người dân ở đây phải sử dụng máy nổ để tưới vì rẫy ở quá xa, nếu kéo điện 3 pha thì chi phí đầu tư ban đầu rất lớn. Mỗi năm, vào mùa khô cây cà phê cần tưới nước 3-4 đợt. Năm nào thời tiết hạn nặng thì phải tưới tới 5-6 đợt. Với giá dầu diesel cao như hiện nay, bình quân một đợt tưới gia đình ông Thường chi phí hết khoảng 100 lít dầu, tương đương hơn 2,1 triệu đồng. “Giá xăng dầu tăng thì gánh nặng của người nông dân cũng phải tăng theo như: chi phí tưới nước, tiền vận chuyển sản phẩm. Ngoài ra, giá phân bón cũng tăng gần gấp đôi so với vụ trước khiến chi phí sản xuất đội lên rất nhiều”-ông Thường chia sẻ.
Người dân huyện Đak Đoa dùng máy nổ sử dụng dầu diesel để tưới cà phê. Ảnh: Lê Nam
Người dân huyện Đak Đoa dùng máy nổ sử dụng dầu diesel để tưới cà phê. Ảnh: Lê Nam
Cùng chung quan điểm, anh Hrưn ở làng R’Khương Tleo (xã Kdang, huyện Đak Đoa) cũng cho rằng, với giá xăng dầu như hiện nay thì 1,5 ha cà phê của gia đình tiền dầu tưới mỗi đợt cũng sẽ tăng thêm gần 1 triệu đồng so với vụ trước. “Giá xăng dầu tăng cao, thời tiết biến đổi thất thường, giá cả nông sản bấp bênh khiến người nông dân lại càng khó khăn hơn”-anh Hrưn nói.
Sẽ tăng giá cước vận tải
Theo tính toán, chi phí nhiên liệu chiếm đến 40% giá thành dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, do giá xăng dầu liên tục tăng khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp vận tải bị đội lên cao, đồng nghĩa lợi nhuận kéo giảm xuống. Ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai-cho biết: “Chúng tôi đã tính đến tăng giá vé để đảm bảo giữ được chất lượng dịch vụ vận tải hành khách và hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mức giá tăng dự tính chỉ khoảng 16% bởi thực tế khách hàng đi đường bộ phần lớn thuộc nhóm điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn”.
Theo ông Hải, trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân còn chưa cao do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, doanh nghiệp vận tải buộc phải tính toán phương án khai thác cho hợp lý, đảm bảo hiệu quả cao nhất trên mỗi chuyến xe. “Thực tế, các đơn vị mới chỉ khai thác khoảng 70% công suất, tỷ lệ lấp đầy số ghế trên mỗi chuyến xe chỉ đạt khoảng 50% nhưng không thể không chạy bởi phải duy trì tuyến liên tục để giữ khách”-ông Hải nêu thực tế.
Chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ vận tải hàng không, doanh nghiệp vận tải vẫn phải cân nhắc tăng giá vé để đảm bảo doanh thu, lợi nhuận và tái đầu tư cần thiết. Ảnh: Lê Hòa
Chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ vận tải hàng không, doanh nghiệp vận tải vẫn phải cân nhắc tăng giá vé để đảm bảo doanh thu, lợi nhuận và tái đầu tư cần thiết. Ảnh: Lê Hòa
Còn chị Kiều Bảo An (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) thường xuyên di chuyển tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh thì chia sẻ: “Đợt này, tôi liên hệ đặt vé đi TP. Hồ Chí Minh thấy nhà xe báo giá vé tăng nhẹ so với trước. Điều này cũng dễ hiểu vì giá xăng dầu tăng sẽ kéo giá vé xe tăng, trước nay vẫn thế. Lợi nhuận bảo đảm thì họ mới có đủ điều kiện để giữ chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng, chỉ hành khách là phải chi phí nhiều tiền hơn cho mỗi chuyến đi”.
Tương tự, các hoạt động vận tải thô sơ như: xe ôm, xe ôm công nghệ, shipper… cũng ít nhiều chịu tác động từ việc nhiên liệu tăng giá. Anh Sẩm Dịch Minh cho hay: “Đặc thù công việc shipper phải di chuyển liên tục trên các tuyến đường nên việc xăng tăng giá ảnh hưởng đáng kể đến chi phí, thu nhập hàng ngày của tôi. Bình thường tôi đổ 50 ngàn đồng là đi được 2 ngày nhưng giờ giá xăng tăng thì phải đổ hơn 70 ngàn đồng. Chi phí đi lại tăng lên nhưng tiền ship đơn hàng vẫn như cũ, mỗi đơn shipper chỉ nhận được 4.500 đồng nên tôi phải cố gắng đi nhiều đơn hơn mỗi ngày để bù đắp chi phí bỏ ra”.
Thị trường hàng hóa thi nhau tăng giá
Giá xăng dầu tăng cao kéo giá cả nhiều loại hàng hóa thực phẩm thường ngày tăng theo. Bà Nguyễn Thị Thu-tiểu thương chợ Phù Đổng (TP. Pleiku) cho biết: Từ sau Tết đến nay, giá các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả và thịt tương đối ổn định. Riêng giá các loại cá biển đang tăng 5-10 ngàn đồng/kg. Đối với nhóm hàng lương thực-thực phẩm, trong khi giá gạo vẫn giữ mức bình ổn thì một số sản phẩm mì tôm tăng giá rất mạnh, đơn cử như mì tôm Miliket loại thùng 30 gói tăng từ 75 ngàn đồng lên 105 ngàn đồng/thùng, dầu ăn Simply từ 215 ngàn đồng/can 5 lít lên 265 ngàn đồng... “Tình hình buôn bán tại chợ sau Tết sức mua thường chậm, giá cả một số hàng hóa lại tăng theo giá xăng dầu nên rất khó bán”-bà Thu cho biết.
Nhiều mặt hàng rau, củ, quả tươi đã tăng giá do biến động từ giá xăng dầu. Ảnh: Sơn Ca
Nhiều mặt hàng rau củ quả tươi đã tăng giá do biến động từ giá xăng dầu. Ảnh: Sơn Ca
Tương tự, bà Nguyễn Thị Nương-chủ tiệm tạp hóa Nương (400 Hùng Vương, TP. Pleiku) chia : Thực tế từ khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát mạnh, một số mặt hàng nhập vào đã tăng giá. Cộng thêm tình hình xăng dầu liên tục tăng giá khiến chi phí vận chuyển tăng, kéo theo giá các mặt hàng như cà phê bột, cà phê hòa tan, nước ngọt, dầu ăn, sữa, hóa mỹ phẩm… đều tăng lên vài giá. “Tâm lý chung ai cũng mong giá cả ổn định mình buôn bán cũng thoải mái hơn, giá tăng nhưng sức mua giảm nên tôi cũng chỉ cân đối nhập hàng cầm chừng để bán”-bà Nương nói.
Là “tay hòm chìa khóa” trong mỗi gia đình, hơn ai hết, chị em là người cảm nhận rõ tác động của việc tăng giá cả các loại mặt hàng trên thị trường đối với việc cân đối chi tiêu của gia đình. “Ngày trước, mỗi ngày đi chợ chỉ cần tầm 150-200 ngàn đồng là có thể lo đủ thức ăn, rau củ, hoa trái cho gia đình thì nay mọi thứ phải tăng thêm khoảng 30% nữa. Trong bối cảnh thu nhập không tăng, thậm chí còn giảm thì để cân đối việc chi tiêu chị em phải tính toán nhiều”-chị Nguyễn Thu Hà (tổ 5, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) bày tỏ.
NHÓM PHÓNG VIÊN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai hiện có 6 nông hội thuộc lĩnh vực ngành, nghề truyền thống (dệt thổ cẩm, rượu ghè). Ảnh: Hà Duy

Đẩy mạnh phát triển mô hình nông hội để nâng chất lượng sản phẩm địa phương

(GLO)- Gia Lai hiện có 168 mô hình nông hội, trong đó, nhiều nông hội hoạt động hiệu quả đã góp nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, giúp đời sống hội viên được nâng lên. Tuy nhiên, còn một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc triển mô hình nông hội nên hoạt động thiếu hiệu quả.

Để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Siêu thị Co.op Mart Pleiku đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm. Ảnh: V.T

Chủ động nguồn hàng phục vụ Tết

(GLO)- Nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các doanh nghiệp tại Gia Lai đã chủ động nguồn hàng để phục vụ người tiêu dùng với mức giá bình ổn.

Năm 2025 Gia Lai phấn đấu thu ngân sách 6.435 tỷ đồng

Năm 2025 Gia Lai phấn đấu thu ngân sách 6.435 tỷ đồng

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 440/NQ-HĐND về việc quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán thu-chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2025.

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.