Gia Lai: Nhập khẩu 71.900 tấn hạt điều thô trong 9 tháng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua biên giới của tỉnh đạt 153 triệu USD (tăng 48% so với cùng kỳ).

tong-kim-ngach-xuat-nhap-khau-qua-bien-gioi-cua-tinh-dat-153-trieu-usd-tang-48-so-voi-cung-ky-2407.jpg
Trong 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua biên giới đạt 153 triệu USD. Ảnh: V.T

Trong đó, xuất khẩu đạt 33 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ, với các mặt hàng như vật tư các loại 19 triệu USD, bách hóa 1,6 triệu USD, năng lượng điện 1,6 triệu USD, một số hàng hóa khác 10,8 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu giảm là do giảm sản lượng các mặt hàng vật tư nông nghiệp sang Campuchia.

Trong khi kim ngạch xuất khẩu qua biên giới giảm thì kim ngạch nhập khẩu lại tăng mạnh đến 103% so với cùng kỳ, đạt 120 triệu USD. Nguyên nhân kim ngạch nhập khẩu tăng chủ yếu do các dự án trồng điều tại Campuchia tăng diện tích nên sản lượng dồi dào, các doanh nghiệp có đầu ra ổn định nên nhập khẩu nguyên liệu tăng cao với sản lượng 71.800 tấn hạt điều thô, tương ứng kim ngạch đạt 86 triệu USD.

Ngoài ra, nhập khẩu các mặt hàng sắn lát, cao su thiên nhiên và một số hàng hóa khác cũng tăng đáng kể.

Có thể bạn quan tâm

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

(GLO)- Cục Hải quan Việt Nam cho biết, trong 15 ngày đầu tháng 4-2025, Việt Nam đã xuất khẩu 31.224 tấn cao su các loại, trị giá 62 triệu USD (giảm 22,2% về lượng và giảm 2,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024); trong khi giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%.

Anh Thuế bên vườn cà phê tái canh của gia đình

Kiểm soát vật tư đầu vào phục vụ tái canh cà phê

(GLO)- Gia Lai hiện có hơn 106 ngàn ha cà phê. Theo kế hoạch, năm 2025, toàn tỉnh tái canh 2.370 ha và ghép cải tạo 30 ha cà phê. Hiện ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đang tăng cường kiểm soát chất lượng các vật tư đầu vào nhằm giúp nông dân thực hiện chương trình tái canh hiệu quả.

Xuất khẩu nông sản: Từ lợi thế địa phương đến sân chơi toàn cầu

Xuất khẩu nông sản: Từ lợi thế địa phương đến sân chơi toàn cầu

(GLO)- Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản là hướng đi chiến lược để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường và thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững. Vì vậy, cần chuyển hóa lợi thế nông sản địa phương thành năng lực cạnh tranh thực thụ để đủ sức vươn xa trong chuỗi cung ứng toàn cầu.