Đức Cơ chú trọng cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) rất quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức, người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Ông Nguyễn Huệ-Trưởng phòng Nội vụ huyện Đức Cơ-cho biết: “Phòng thường xuyên tham mưu, đề xuất UBND huyện đăng ký cắt giảm thời gian, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, lệ phí; tiếp nhận, cập nhật đầy đủ bộ TTHC của cấp huyện; tham mưu giúp UBND huyện quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; chỉ đạo thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC trên hệ thống một cửa điện tử đối với 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn; thường xuyên theo dõi quy trình giải quyết hồ sơ, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn. Đồng thời, huyện triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước cũng như các dịch vụ công trực tuyến. Hiện có 9 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 290 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh”.
Để tiếp tục thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và các văn bản hướng dẫn liên quan, cách đây 1 năm, UBND huyện đã quyết định chuyển Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sang Bưu điện huyện. Giám đốc Bưu điện huyện Trần Nam Trung cho hay: “Bưu điện huyện bố trí phòng làm việc với diện tích hơn 80 m2, đảm bảo phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC. Huyện cũng phối hợp với Bưu điện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất (tủ đựng hồ sơ, máy vi tính, máy in, máy photocopy, máy scan, bàn ghi chép hồ sơ, hệ thống lấy số tự động, ghế chờ…) phục vụ cá nhân, tổ chức đến giao dịch làm TTHC. Đồng thời, niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC, phí, lệ phí để thuận tiện cho người dân khi tham gia giao dịch, tra cứu thông tin theo quy định. Đảm nhiệm công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có 4 nhân viên Bưu điện huyện, 2 nhân viên cơ quan Bảo hiểm Xã hội và Công an huyện”.
Quang cảnh Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại Bưu điện huyện Đức Cơ. Ảnh: Thanh Nhật
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Bưu điện huyện Đức Cơ. Ảnh: Thanh Nhật
Từ khi chính thức đi vào hoạt động (năm 2021) đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Bưu điện huyện đã tiếp nhận, giải quyết gần 8.000 hồ sơ thuộc các nhóm lĩnh vực: đất đai, môi trường, thuế, giao dịch bảo đảm, đăng ký kinh doanh, công thương, xây dựng, lao động-thương binh và xã hội, hộ tịch, chứng thực, khen thưởng, nội vụ, cấp giấy phép lái xe, căn cước công dân… Trong đó, các loại hồ sơ liên quan lĩnh vực đất đai và giao dịch đảm bảo chiếm tới hơn 60%.
Đa số người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Đức Cơ đều hài lòng về cung cách làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền (tổ 1, thị trấn Chư Ty) nhận xét: “Tôi đến nhận kết quả giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh. Hồ sơ được giải quyết đúng thời gian quy định”. Còn ông Jưch (làng Mook Đen 2, xã Ia Dom) cho hay: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất. Hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết thuận lợi, tạo điều kiện cho gia đình xây dựng nhà ở”.  
Cán bộ tiếp nhận hướng dẫn công dân bổ sung thông tin hồ sơ thủ tục hành chính. Ảnh: Thanh Nhật
Cán bộ tiếp nhận hướng dẫn công dân bổ sung thông tin hồ sơ thủ tục hành chính. Ảnh: Thanh Nhật
Đề cập về nhiệm vụ trọng tâm thực hiện cải cách TTHC của huyện thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Vũ Mạnh Định cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính. Thường xuyên có kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát và giải quyết TTHC tại các đơn vị, địa phương. Rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những văn bản có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với quy định của cơ quan nhà nước cấp trên và thực tế của địa phương. Đăng tải kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND tỉnh, huyện ban hành để các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân cập nhật, nắm bắt và thực hiện. Thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Quan tâm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, xã. Tuyên truyền để người dân chọn sử dụng các dịch vụ bưu chính công ích nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại”.
THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Nghĩa tình với xã Gào

Nghĩa tình với xã Gào

(GLO)-Những ngày tháng 7 này, người dân, nhất là các gia đình chính sách, người có công ở xã Gào anh hùng (tỉnh Gia Lai) luôn ấm lòng bởi các hoạt động nghĩa tình thể hiện sự tri ân sâu sắc của các cấp, ngành, địa phương.

Tháng 7, hội ngộ và tri ân

Tháng 7, hội ngộ và tri ân

(GLO)- Những cuộc hội ngộ của các cựu chiến binh dịp 27-7 luôn ấm nghĩa tình, đậm màu tri ân với tâm niệm “sống thay người nằm xuống và sống sao cho xứng đáng”. Đó cũng là không khí mà chúng tôi ghi nhận trong chương trình tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ Đức Cơ (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) sáng 22-7.

Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng rác thải "bủa vây" đường ven sông Dinh

(GLO)- Ngày 24-7, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Thị Thanh Hương xác nhận: Sở đã nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xử lý tình trạng rác thải, xà bần trên 2 tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông).

Quy Nhơn nở rộ dịch vụ cho thuê phao bơi

Quy Nhơn nở rộ dịch vụ cho thuê phao bơi

(GLO)- Không chỉ là kế sinh nhai, hoạt động cho thuê phao bơi của người dân tại bãi biển Quy Nhơn còn góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện; nâng cao ý thức an toàn khi tắm biển cho du khách.

Chung tay xây Khu vực phòng chờ cho thân nhân người bệnh

Chung tay xây Khu vực phòng chờ cho thân nhân người bệnh

(GLO)- Đồng cảm với nỗi khổ của người nhà bệnh nhân vì không có chỗ tá túc khi chăm sóc người thân tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, đại diện Bệnh viện Đa khoa Gia Lai đã kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí xây dựng Khu vực phòng chờ, góp phần chia sẻ với thân nhân người bệnh.

Con đường là nỗi lo với các em học sinh khi năm học mới đang đến gần.

Dân làng Bok Rei “khóc ròng” vì đường sá lầy lội

(GLO)- Hàng chục hộ dân tại làng Bok Rei (xã Đak Sơ Mei, tỉnh Gia Lai) đang gặp trở ngại về giao thông khi con đường liên xã dài hơn 2 km lầy lội bùn đất. Năm học mới sắp đến gần, nỗi lo càng lớn hơn khi các em học sinh sẽ phải vượt qua quãng đường trắc trở này để tới lớp.

Mang nước sạch đến đồng bào vùng khó

Mang nước sạch đến đồng bào vùng khó

(GLO)- Triển khai Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đưa nước sạch phục vụ sinh hoạt, cải thiện đời sống người dân vùng nông thôn.

Lan tỏa nghĩa tình tháng Bảy

Lan tỏa nghĩa tình trong tháng 7 tri ân

(GLO)- Việc quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Gia Lai phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn duy trì, triển khai nhiều năm qua. Đây là hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa đặc biệt trong những ngày tháng 7 tri ân.

null