Đức Cơ chú trọng cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) rất quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức, người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Ông Nguyễn Huệ-Trưởng phòng Nội vụ huyện Đức Cơ-cho biết: “Phòng thường xuyên tham mưu, đề xuất UBND huyện đăng ký cắt giảm thời gian, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, lệ phí; tiếp nhận, cập nhật đầy đủ bộ TTHC của cấp huyện; tham mưu giúp UBND huyện quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; chỉ đạo thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC trên hệ thống một cửa điện tử đối với 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn; thường xuyên theo dõi quy trình giải quyết hồ sơ, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn. Đồng thời, huyện triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước cũng như các dịch vụ công trực tuyến. Hiện có 9 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 290 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh”.
Để tiếp tục thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và các văn bản hướng dẫn liên quan, cách đây 1 năm, UBND huyện đã quyết định chuyển Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sang Bưu điện huyện. Giám đốc Bưu điện huyện Trần Nam Trung cho hay: “Bưu điện huyện bố trí phòng làm việc với diện tích hơn 80 m2, đảm bảo phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC. Huyện cũng phối hợp với Bưu điện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất (tủ đựng hồ sơ, máy vi tính, máy in, máy photocopy, máy scan, bàn ghi chép hồ sơ, hệ thống lấy số tự động, ghế chờ…) phục vụ cá nhân, tổ chức đến giao dịch làm TTHC. Đồng thời, niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC, phí, lệ phí để thuận tiện cho người dân khi tham gia giao dịch, tra cứu thông tin theo quy định. Đảm nhiệm công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có 4 nhân viên Bưu điện huyện, 2 nhân viên cơ quan Bảo hiểm Xã hội và Công an huyện”.
Quang cảnh Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại Bưu điện huyện Đức Cơ. Ảnh: Thanh Nhật
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Bưu điện huyện Đức Cơ. Ảnh: Thanh Nhật
Từ khi chính thức đi vào hoạt động (năm 2021) đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Bưu điện huyện đã tiếp nhận, giải quyết gần 8.000 hồ sơ thuộc các nhóm lĩnh vực: đất đai, môi trường, thuế, giao dịch bảo đảm, đăng ký kinh doanh, công thương, xây dựng, lao động-thương binh và xã hội, hộ tịch, chứng thực, khen thưởng, nội vụ, cấp giấy phép lái xe, căn cước công dân… Trong đó, các loại hồ sơ liên quan lĩnh vực đất đai và giao dịch đảm bảo chiếm tới hơn 60%.
Đa số người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Đức Cơ đều hài lòng về cung cách làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền (tổ 1, thị trấn Chư Ty) nhận xét: “Tôi đến nhận kết quả giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh. Hồ sơ được giải quyết đúng thời gian quy định”. Còn ông Jưch (làng Mook Đen 2, xã Ia Dom) cho hay: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất. Hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết thuận lợi, tạo điều kiện cho gia đình xây dựng nhà ở”.  
Cán bộ tiếp nhận hướng dẫn công dân bổ sung thông tin hồ sơ thủ tục hành chính. Ảnh: Thanh Nhật
Cán bộ tiếp nhận hướng dẫn công dân bổ sung thông tin hồ sơ thủ tục hành chính. Ảnh: Thanh Nhật
Đề cập về nhiệm vụ trọng tâm thực hiện cải cách TTHC của huyện thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Vũ Mạnh Định cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính. Thường xuyên có kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát và giải quyết TTHC tại các đơn vị, địa phương. Rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những văn bản có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với quy định của cơ quan nhà nước cấp trên và thực tế của địa phương. Đăng tải kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND tỉnh, huyện ban hành để các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân cập nhật, nắm bắt và thực hiện. Thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Quan tâm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, xã. Tuyên truyền để người dân chọn sử dụng các dịch vụ bưu chính công ích nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại”.
THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Giữ vững mạch an sinh, thông suốt chính sách sau hợp nhất

Giữ vững mạch an sinh, thông suốt chính sách sau hợp nhất

(GLO)- Sau khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-6-2025 trên cơ sở hợp nhất 2 đơn vị BHXH Bình Định và BHXH Gia Lai, BHXH khu vực XXIII đã nhanh chóng ổn định tổ chức, thông suốt vận hành nghiệp vụ, đảm bảo không gián đoạn chính sách, giữ vững lưới an sinh xã hội tại tỉnh Gia Lai (mới).

Thủ lĩnh của làng

Thủ lĩnh của làng

(GLO)- Là người gốc Campuchia nhưng dưới họa diệt chủng của bọn Pol Pot, năm 1978, Rơ Mah Blơi đã cùng gia đình sang Việt Nam lánh nạn. Gần 50 năm qua, ông đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của mảnh đất này, cùng chung tay vun đắp mối quan hệ đoàn kết hai bên biên giới.

Phát huy vai trò quản lý kinh tế của phụ nữ

Phát huy vai trò quản lý kinh tế của phụ nữ

(GLO)- Sau 3 năm triển khai Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh Gia Lai đã phối hợp hỗ trợ thành lập 14 HTX và 16 tổ hợp tác/tổ liên kết do phụ nữ quản lý.

Gia Lai: Tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1-7

Gia Lai: Tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1-7

(GLO)- Tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXIII (Gia Lai-Bình Định), hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam 1-7, đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT tập trung nhấn mạnh chủ đề: “Bảo hiểm y tế-Chia sẻ cộng đồng, bảo vệ sức khỏe toàn dân”.

Chị Nay H’Uôn (thứ 2 từ phải sang, buôn Ji, xã Krông Năng) cùng 4 người bạn vui mừng vì đã sẻ chia giọt máu hồng, trao thêm cơ hội được cứu sống cho các bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

Hạnh phúc khi được sẻ chia giọt máu hồng

(GLO)- Đông đảo tình nguyện viên huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đã tham gia buổi hiến máu tình nguyện vào sáng 28-6. Với họ, hiến máu không chỉ giúp phục vụ tốt hơn công tác cứu chữa bệnh nhân mà còn lan tỏa thông điệp nhân văn vì cộng đồng.

Thắp lửa yêu thương từ căn bếp nhỏ

Thắp lửa yêu thương từ căn bếp nhỏ

(GLO)- Đều đặn 4 giờ 30 phút sáng mỗi ngày, các thành viên của nhóm Bếp Thiện Nguyện Gia Lai (số 56A, đường Tôn Thất Tùng, TP. Pleiku) lại nhóm lửa nấu nướng và trao từng suất cơm, cháo nóng đến tận tay những mảnh đời kém may mắn.

null