Điều chưa biết về bức tranh đắt nhất Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kỷ lục đấu giá của tranh Việt thuộc về bức "Chân dung cô Phương" của danh họa Mai Trung Thứ, với giá gõ búa 3,1 triệu USD (hơn 72,7 tỷ đồng). Nói về bức tranh này, họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết bức tranh này là tác phẩm khi làm bài tập của danh họa Mai Trung Thứ.

Bức tranh triệu USD của Mai Trung Thứ

Họa sĩ Lê Thiết Cương giới thiệu đến công chúng cuốn sách Trò chuyện với hội họa trong bộ 4 cuốn sách viết về mỹ thuật, hội họa Việt Nam. Tác phẩm chọn lọc từ hàng loạt bài viết về hội họa của nam họa sĩ đã đăng rải rác trên các báo và tạp chí từ năm 2005 đến nay.

Cuốn sách dày hơn 500 trang, gồm 3 chương với hơn 70 bài viết về mỹ thuật, gốm, điêu khắc, hội họa hiện thực, cổ động chiến tranh, tranh truyền thần… Ở mỗi bài viết đều có in kèm tranh của các họa sĩ được nhắc tới trong bài.

Lễ giới thiệu sách Trò chuyện với hội họa của họa sĩ Lê Thiết Cương được tổ chức ngày 3/6 tại Hà Nội.
Lễ giới thiệu sách Trò chuyện với hội họa của họa sĩ Lê Thiết Cương được tổ chức ngày 3/6 tại Hà Nội.

Tại lễ giới thiệu sách, họa sĩ Lê Thiết Cương bày tỏ sự vui mừng khi 15 năm gần đây, hội họa Việt Nam đã có thị trường ngách, có nhiều buổi đấu giá trong và ngoài nước. Cũng trong 15 năm này, hội họa bắt đầu có khách người Việt. Tuy nhiên, ông mong muốn chia sẻ thẳng thắn về lý do mọi người lại ca tụng bức Chân dung cô Phươngcủa Mai Trung Thứ.

"Đây là tranh bài tập. Ông học khóa đầu tiên năm 1925, và ông vẽ bức này vào năm 1930. Bức tranh này là bài tập của ông và không có nét riêng nào. Giá của bức tranh không chỉ được quyết định bởi giá trị nghệ thuật. Bức tranh này được săn đón là vì nó thuộc dòng tranh Đông Dương và mốt của nhà sưu tầm thời đó. Sau này ông có con đường riêng là kết hợp đồ họa với hơi hướng tranh Đông Hồ… Đây mới là phong cách riêng của Mai Trung Thứ", họa sĩ Lê Thiết Cương nêu.

Bức "Chân dung cô Phương" của danh họa Mai Trung Thứ được gõ búa với giá 3,1 triệu USD (hơn 72,7 tỷ đồng).
Bức "Chân dung cô Phương" của danh họa Mai Trung Thứ được gõ búa với giá 3,1 triệu USD (hơn 72,7 tỷ đồng).

Ông cho rằng không phải ngẫu nhiên mà vào năm 1925, Pháp lại khai giảng khóa đầu tiên của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội. "Người Pháp nhìn thấy Việt Nam có truyền thống về hội họa nên họ quyết định thành lập trường Mỹ thuật Đông Dương. Nhìn lại những tác phẩm của hội họa Việt Nam hiện đại có thể thấy những tác giả thành công nhất chính là những tác giả kết hợp được truyền thống với hiện đại. Ví dụ điển hình là họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm", họa sĩ Lê Thiết Cương nêu.

Mất bạn vì viết phê bình

Nội dung của cuốn sách có nhiều điểm tương đồng với một cuốn phê bình hội họa, tuy nhiên họa sĩ Lê Thiết Cương nhất quyết không đưa hai chữ "phê bình" lên bìa. Ông chia sẻ thẳng thắn lý do là "không dám", bởi phê bình là phải có chê.

"Có hai lần tôi viết bài chê và mất hai người bạn. Khả năng nghe phản biện của họa sĩ Việt rất kém. Vì vậy, tôi không phê nữa, đối với tôi bạn là tài sản và tôi trân trọng tình bạn hơn. Sai đúng trong một bản phê bình không để làm gì. Muốn viết được phê bình điều đầu tiên là phải vô sở cầu, vô tâm", họa sĩ Lê Thiết Cương nói.

Tại lễ ra mắt sách, khán giả còn được chiêm ngưỡng 40 tác phẩm hội họa chọn lọc của mỹ thuật Việt Nam thuộc bộ sưu tập tranh của Gallery39.
Tại lễ ra mắt sách, khán giả còn được chiêm ngưỡng 40 tác phẩm hội họa chọn lọc của mỹ thuật Việt Nam thuộc bộ sưu tập tranh của Gallery39.

Nói thêm về các tác phẩm phê bình hội họa hiện nay, ông cho rằng nhiều tác phẩm phê bình hội họa nhưng lại được viết theo lối tản văn. Người viết chơi chữ, điệu đà, múa quanh các tác phẩm hội họa ấy. "Thêm trường hợp khác là viết cả cuốn phê bình nhưng chỉ viết về một người mà đặc biệt là toàn khen. Tôi cho rằng đó là vô nghĩa", họa sĩ Lê Thiết Cương nêu.

Với ông, khi viết về một tác phẩm hội họa phải tập trung vào hình thức. Hình thức của hội họa bao gồm hình, màu, bút pháp, chất liệu, bố cục… Đây là tất cả nguyên liệu tạo nên hội họa.

"Khi viết về một tác phẩm bạn phải tập trung hoàn toàn vào hình thức. Đây là những điểm để từng cá nhân chứng minh bản thân có sự khác biệt, sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu… Tác phẩm tôi sưu tầm đều toát lên câu chuyện đó. Tôi không mua các bức tranh một cách ngẫu nhiên. Tất cả điều khác lạ đều đóng góp cho nền hội họa Việt Nam", họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết.

Cuốn sách gồm ba chương: Chương I của Trò chuyện với hội họa mang tên Mỹ thuật Đông Dương và Khóa Kháng chiến Tô Ngọc Vân viết về bộ tứ Nghiêm Liên Sáng Phái đến các họa sĩ Đào Đức, Lưu Công Nhân, Linh Chi, Trần Lưu Hậu…

Chương II Giai đoạn tiếp theo tổng hợp các bài viết về lứa họa sĩ tiếp nối như Lý Trực Sơn, Trịnh Thái, Nguyễn Hải, Nguyễn Quốc Thái, Đào Hải Phong, Đinh Ý Nhi, Trương Tiến Trà, Lập Phương… Những câu chuyện chung về mỹ thuật là tên của chương III - chương được ví như tranh cổ động, ký họa chiến tranh, tranh truyền thần của nghệ thuật Việt…

Theo Gia Linh (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

null