Tính sử thi trong tranh Xu Man

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Họa sĩ Xu Man (1925-2007) được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên”. Nét đặc sắc trong tranh Xu Man là tính sử thi. Đây vừa là đặc trưng nghệ thuật cũng vừa là nội hàm văn hóa ẩn trong tác phẩm của ông.

Sử thi là khái niệm gắn liền với một thể loại đặc thù trong văn học, cả ở phương Đông và phương Tây. Sử thi thuộc thể loại tự sự, kể về nhân vật chính là người anh hùng; có bối cảnh lịch sử văn hóa rộng lớn, gắn với ngọn nguồn dân gian; có tính thần thoại, tính xã hội và thường miêu tả các cuộc chiến đấu mang tính cộng đồng cao.

Tây Nguyên được đánh giá là vùng đất ẩn chứa nhiều di sản văn hóa quý báu của đất nước ta, trong đó nổi bật hơn cả là sử thi. Tại đây, sử thi được xác định là những tác phẩm có nội dung phản ánh những sự kiện trọng đại của cộng đồng, kể về những cuộc chiến lớn, trải rộng về không gian và trải dài về thời gian; ca ngợi anh hùng-nhân vật chính luôn là những người mưu trí, can đảm, có sức mạnh siêu phàm, sẵn sàng chiến đấu chống lại cái xấu cái ác để bảo vệ buôn làng, có tinh thần trách nhiệm và biểu hiện tập trung lý tưởng cộng đồng, trải qua nhiều gian nan trong cuộc chiến với kẻ thù; có nhiều chi tiết phóng đại, kỳ vĩ và các yếu tố thần kỳ.

Đem các đặc trưng trên của sử thi nói chung và sử thi Tây Nguyên nói riêng đối chiếu với tranh Xu Man, chúng ta sẽ thấy có nhiều điểm trùng khớp. Nghĩa là tranh Xu Man có tính sử thi cao độ.

Theo đó, pơ thi (bỏ mả), đâm trâu, mừng chiến thắng, kháng chiến chống Pháp, phá ấp chiến lược, cùng nhau làm nhà rông... là những chủ đề chính trong nhiều tác phẩm của họa sĩ Xu Man, phản ánh những sự kiện trọng đại của cộng đồng dân tộc Bahnar ở quê hương của ông nói riêng cũng như người Tây Nguyên nói chung.

Đây cũng chính là những tác phẩm thể hiện rõ nhất tính kỳ vĩ của Xu Man với đặc trưng bối cảnh rừng núi rộng lớn, số người đông đảo, toát ra khí thế hùng tráng.

Trong sử thi Tây Nguyên, chúng ta thường nghe nói đến các nhân vật anh hùng như: Đam San, Xinh Nhã, Dam Noi, Điong... Và sau này tên tuổi của Anh hùng Núp, Kpă Klơng, N’Trang Lơng... cũng xuất hiện trong các bài hát kể, văn khấn của người Tây Nguyên vào ngày hội làng như những vị anh hùng thời đại mới. Đặc biệt, Bác Hồ xuất hiện trong tranh Xu Man với tư cách là một anh hùng, dũng sĩ, mang tầm vóc lịch sử lớn lao với đầy đủ những phẩm chất và đức tính can đảm, tốt đẹp cần có của một thủ lĩnh cộng đồng, luôn được đặt ở vị trí trang trọng nhất như linh hồn của tác phẩm.

Tìm hiểu kỹ về cuộc đời của họa sĩ Xu Man, chúng ta sẽ hiểu vì sao ông chọn Bác Hồ làm nhân vật anh hùng trong tác phẩm. Sau khi được cử ra Hà Nội học tập, năm 1960, Xu Man được gặp Bác Hồ. Từ ngày ấy, tiếng nói, lời khuyên và hình ảnh của Bác đã trở thành nguồn cảm hứng trong suốt hành trình sáng tạo nghệ thuật của ông.

Trong lòng ông, Bác là ánh sáng, là mặt trời tỏa rạng xua tan tất cả tăm tối, khổ đau mà ông cùng dân làng từng nếm trải. Cũng vì thế, trong trái tim Xu Man, Bác Hồ là một vị anh hùng vĩ đại có sức mạnh phi thường, đã lãnh đạo Nhân dân đánh thực dân Pháp, đuổi đế quốc Mỹ hung tàn, đem đến cuộc đời mới, cuộc sống mới cho ông và dân làng Tây Nguyên.

tac-pham-bac-ho-voi-tay-nguyen.jpg
Tác phẩm “Bác Hồ với Tây Nguyên” của họa sĩ Xu Man.

Cùng với hội làng, Bác Hồ là chủ đề cơ bản trong tranh của họa sĩ Xu Man thể hiện rõ tính chất kỳ vĩ hoành tráng. Tuy nhiên, Bác Hồ trong tranh của Xu Man phần nhiều không phải là chân dung riêng biệt, mà được vẽ giữa lòng dân làng và rừng núi Tây Nguyên.

Trong số các tác phẩm vẽ về chủ đề Bác Hồ, ngoài một số bức tranh vẽ dân làng Tây Nguyên hân hoan rước ảnh Bác trong ngày hội, ngày vui của làng, họa sĩ Xu Man còn có nhiều bức vẽ Bác cùng xoang với dân làng. Đây là yếu tố hư cấu nghệ thuật đặc sắc của Xu Man, bởi thực tế dù rất mong muốn có ngày lên Tây Nguyên gặp gỡ đồng bào nhưng cho đến khi qua đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn không thực hiện được ước nguyện ấy. Tương tự, người Tây Nguyên cũng rất mong được đón Bác lên thăm buôn làng, song chiến tranh kéo dài khiến cho mong ước ấy cũng không thành.

Tuy vậy, nghệ thuật lại giúp cho con người thỏa mãn được ước mơ của mình bằng trí tưởng tượng và hư cấu. Điều này giúp con người vượt qua mọi giới hạn của thời gian và không gian vật lý. Họa sĩ Xu Man đã sử dụng triệt để quyền năng độc đáo và thần kỳ của người nghệ sĩ để tạo hình cho chùm tác phẩm nghệ thuật vẽ về chủ đề “Bác Hồ với Tây Nguyên” của mình, khiến tranh của ông vừa mang vẻ đẹp hiện thực vừa mang vẻ đẹp huyền ảo, lãng mạn và sống động.

Chính vì vậy, những tác phẩm được chọn trao giải thưởng Nhà nước năm 2012 cho Xu Man cũng như được chọn trưng bày trong các bảo tàng ở Việt Nam hầu hết đều là các tác phẩm “Bác Hồ với Tây Nguyên”.

Năm nay cũng đúng vào dịp kỷ niệm tròn 100 năm Ngày sinh của họa sĩ Xu Man (1925-2025), Bảo tàng tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh danh họa người Bahnar như: hoàn thiện hồ sơ xếp hạng di tích Nhà ở của họa sĩ Xu Man tại Plei Bông, xã Ayun, huyện Mang Yang; chuẩn bị tọa đàm, triển lãm và phim tài liệu về di sản nghệ thuật của họa sĩ Xu Man. Qua các hoạt động này, những người thực hiện mong rằng tác phẩm của họa sĩ Xu Man sẽ được quan tâm và lan tỏa rộng rãi, mạnh mẽ hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
null