Ăn Tết ở làng họa sĩ Xu Man

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm thứ 2 lên Gia Lai làm việc, gần Tết, họa sĩ Xu Man từ làng lên cơ quan lĩnh chế độ, tôi giúp ông cột đầy một xe đạp, đủ thứ trên cái xe tòng tọc, được cột thêm mấy thanh tre cho chắc chắn. Xong xuôi, ông xoa tay, thay vì chào nhau ông cười móm mém: Hùng về làng ăn Tết với chú!

1. Hồi mới lên nhận việc tại Gia Lai-Kon Tum, tôi làm ở Phòng Văn nghệ (Ty Văn hóa-Thông tin). Phòng có mấy người, trưởng phòng là trung úy bộ đội biệt phái, phó trưởng phòng là bác hình như làm thông tin trong núi ra, 1 cô 2 con rồi nhưng rất xinh và năng động, linh hồn của phòng, 1 họa sĩ người Huế, 3 bác (1 bác người Jrai và 2 bác người Bahnar).

an-tet-o-lang-hoa-si-xu-man-1.jpg
Họa sĩ Xu Man lúc sinh thời. Ảnh: Trần Phong

Là tôi nghe thế chứ cả tháng không thấy bác người Bahnar thứ 2, nghe nói là họa sĩ. Sau mới biết, bác này được Trưởng ty, một người rất tốt và hiểu biết, đặc cách, cứ ở dưới làng, khi nào có việc thì Ty gọi lên, bằng đường công văn hoặc tìm cách nhắn tin. Khoảng cách gần 50 cây số, phương tiện duy nhất là... xe đạp.

Lần đầu tiên chuẩn bị gặp ông họa sĩ đặc biệt này, tôi đã hết sức hồi hộp. Bởi trước đấy tự tìm hiểu thì biết ông là họa sĩ nổi tiếng, đang là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam, rồi có tranh ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, rồi... đầy những giai thoại. Hóa ra, tôi đã gặp ông ngay hôm vừa vào cơ quan nhận công tác. Một ông già ăn mặc rất xuềnh xoàng, dép cao su đang tha thẩn ở cái bờ rào bằng dây thép gai có những bông hoa tím leo ở đấy, tôi tưởng ông là... bảo vệ. Và thì ra là ông hiền đến kinh ngạc.

Thế nên, cái lời hẹn của ông nó như dao chém đá. Tôi “dạ” mà... hoang mang vì chưa biết Tết sẽ như thế nào. Hồi ấy, việc đi lại rất khó khăn. Năm đầu tiên lên Pleiku, tôi đã không về Tết, mà chọn ngày thường mới nghỉ phép về thăm nhà vì dễ mua vé hơn. Năm thứ 2, đang lưỡng lự thì được lời mời.

Cũng hồi ấy, Tết mà ở tập thể là đồng nghĩa với... đói. Quán hàng không mở, bếp ăn tập thể không nấu, anh em tập thể tự túc. Có năm tôi phải tự nấu một nồi cơm, kho nồi thịt ăn mấy ngày Tết, buồn thê thảm.

29 Tết, tôi rủ anh bạn họa sĩ cùng phòng xuống nhà ông Xu Man ở Plei Bông, xã Ayun, huyện Mang Yang. Tất nhiên là tôi gói ghém tiêu chuẩn Tết mang theo: mấy lạng thịt, mứt, chè... Anh bạn họa sĩ bảo “cẩn tắc vô áy náy” mang theo cặp vẽ, giấy và bút ký họa. Sau mới biết, đấy là kinh nghiệm xuống làng của cánh họa sĩ, vẽ chân dung cho già làng và bà con, sẽ có cơm ăn, rượu uống.

Mượn cái xe đạp, 2 anh em thay nhau đạp. Có con dốc dài thăm thẳm phải xuống dắt xe. Giờ có khi đi xe máy xuống đấy còn ngại, mà hồi ấy toàn đi xe đạp. Ông Xu Man thường xuyên đạp xe đã đành, sau này, họa sĩ Huỳnh Văn Thuận, lớn tuổi hơn họa sĩ Xu Man, cứ mùa khô lại từ Hà Nội vào sáng tác và cũng toàn đạp xe như thế.

7 giờ sáng xuất phát, phải tròn trưa chúng tôi mới tới. Ơ kìa lạ quá, chả có một biểu hiện gì của Tết cả. Vẫn biết là thời ấy khó khăn, nhưng ở nông thôn người Kinh, những ngày này cũng rất chộn rộn. Những heo kêu, câu đối, đường làng phong quang... Ở đây, toang toác nắng. Làng vắng hoe, phân bò vương vãi. Vài đứa trẻ bụng ỏng trần trùng trục thơ thẩn dưới gầm nhà sàn.

an-tet-o-lang-hoa-si-xu-man-2.jpg
Họa sĩ Xu Man trong một chuyến đi thực tế sáng tác tại xã Sơn Lang, huyện Kbang năm 1986. Ảnh: Trần Phong

2. Ông Xu Man cười móm mém đón chúng tôi, rồi vần một ghè rượu ra, mặc chúng tôi đang đói meo, uống đã. Tôi xắn tay áo, việc đầu tiên là kêu vợ anh con trai của ông tên Trái đi gùi nước vì tất cả các quả bầu chứa nước trong nhà đều đã khô. Bà vợ ông đặt nồi cơm, tôi chế biến thức ăn từ miếng thịt tôi mang theo treo lủng lẳng trên ghi đông xe đạp và đồ tôi thấy trong nhà ông Xu Man. Có thịt heo luộc, cá chuồn khô nướng giã với muối và cỏ thơm, rau bí cũng luộc và cái món sền sệt có sẵn bà vợ ông nấu, gồm lá mì, cá và ốc suối.

Thế mà kéo tới gần nửa đêm. Là bà con trong làng nghe nói bok Yơng (tên thật của họa sĩ Xu Man) có khách, họ kéo sang... thăm khách, tất nhiên là kèm những ghè rượu và thức ăn có sẵn ở nhà, đa phần là cá khô hoặc rau bí, lá mì... cứ thế miên man.

Họa sĩ Xu Man khi ra Bắc chưa biết chữ, khi học vẽ rồi thành họa sĩ, ông Siu Yơng, lúc về Nam hoạt động, theo yêu cầu của tổ chức là tất cả cán bộ vào miền Nam thời ấy phải lấy bí danh, ông bèn lấy tên mình là Xu Man. Tôi hỏi Xu Man có phải là chú yêu ông nhạc sĩ Su Man nổi tiếng của Đức không, ông lại cười móm mém: Không phải, tui có biết ông Su Man nào đâu, Xu Man tiếng Bahnar là “họa sĩ của cách mạng”.

Ông được Việt Minh giác ngộ rồi đưa ra Bắc học trung cấp mỹ thuật. Học chưa xong thì lại về Nam hoạt động, sau năm 1975 mới quay ra học tiếp Đại học Mỹ thuật. Khi đi, ông có vợ, nhưng khi về bà vợ ấy đã có đứa con trai không phải với ông, chính là anh Trái. Còn người con trai thứ 2, Krớt, mới chính là con ông với bà vợ sống với ông từ trước năm 1975, lúc ông vào Nam lần thứ nhất.

Lương của ông nuôi cả nhà. Trái 9 đứa con, Krớt 7 đứa, cộng thêm 2 ông bà là 22 người. Cuối đời, ông có tiền, rất nhiều tiền. Toàn bộ tranh của ông có người mua hết. Không chỉ bán tranh cũ, người sưu tập tranh còn đặt ông vẽ mới, vẽ bao nhiêu họ mua bấy nhiêu, có những phác thảo rất nguệch ngoạc họ cũng... cân luôn. Một số tiền họ giao trực tiếp cho ông, một số chuyển qua Hội Văn học Nghệ thuật và tôi thường là người cầm tiền về cho ông. Cầm về, hẹn ông cách chi tiêu, tiết kiệm, giữ lại để phòng lúc ốm đau. Ông nghe, gật đầu rồi cười rất... tin tưởng.

Lần sau về hỏi, ông bảo: Gần hết rồi. Trái mua xe máy, cho Trái, con Trái. Trái mua xe công nông chở thuê, nhưng mua phải xe đểu, không chạy được nữa. Tôi ra xem mấy cái xe máy dựng lổn ngổn ở sân, cũng toàn xe Trung Quốc, toàn loại xe đã vỡ hỏng cong vênh hết, chưa tai nạn chết người là may. Nhưng ở trong làng mua thường là đắt gấp rưỡi gấp đôi ngoài phố... May nghe lời chúng tôi, ông mua được mấy con bò nên mỗi khi chúng tôi về thường không gặp ông ngay được, mà phải lên chỗ ông chăn bò tìm hoặc Trái lên chở về. Những lúc từ chỗ chăn bò về, ông chả khác gì một ông lão Bahnar chưa bao giờ ra khỏi làng... Ấy là những chuyện sau này tôi chứng kiến, còn khi này, lần đầu tiên tôi về nhà ông.

an-tet-o-lang-hoa-si-xu-man-3dd.jpg
Tác phẩm “Đồng bào Tây Nguyên mừng Đại hội Đảng lần IV” (1976) của họa sĩ Xu Man.

3. Trở lại những ngày Tết ở làng họa sĩ Xu Man. Thì quả là những ngày ấy, làng vui thật, ít nhất là Xu Man rất vui. Cái nhà sàn của ông luôn đầy khách, những ghè rượu cạn lại được đổ đầy nước, nhạt thì có người vác ghè mới tới. Mà cái giống rượu cần, say một lần là thôi, sau đó uống mãi không say. Có người giải thích cho tôi là càng uống nhiều nó càng loãng. Tôi hẹn con dâu ông vào rẫy thì lấy một ít hoa chuối rừng. Chúng tôi mua gà của dân làng, tôi làm món gà luộc xé bóp bắp chuối, rất hợp... rượu cần. Bà con lần đầu tiên được ăn món ấy, rất thích. Còn họa sĩ Xu Man, ông cười suốt ngày, cứ móm mém thế và tiếng nói càng say thì càng díu lại, kiểu ai nói nấy nghe.

Tất nhiên, anh bạn họa sĩ cũng tranh thủ ký họa mấy bức cho già làng và vài thiếu nữ. Họ rất thích. Có hôm vừa sáng dậy đã thấy mấy người chờ ngoài chân cầu thang, họ sang để đợi được... vẽ. Ông họa sĩ càng về sau càng... tốc họa. Bà con nhận, cảm ơn, ngắm, chỉ trỏ, cười rồi mang về cuộn lại, giắt vào vách. Cả năm sau chúng tôi quay lại, thấy có nhà vẫn giắt bức ký họa trên vách, mở ra thì đã kịp ám khói đen sì.

Ở 3 hôm. Sáng mùng 2 Tết, chúng tôi lại đèo nhau về phố. Phải ra tới đường nhựa, là đường 19 ấy, mới thấy không khí Tết từ những nhà người Kinh buôn bán bên đường, họ treo cờ, có vài chậu hoa mai nữa. Nhưng cửa vẫn đóng im ỉm. Lên phố, vẫn chưa có quán hàng nào mở, lại nấu một nồi cơm trên bếp điện dây may so, sang khu gia đình xin nước mắm và dưa cải muối về ăn.

Tất nhiên chuyện ấy từ Tết năm 1982, giờ không khí Tết thì dưới làng cũng như ở phố rồi, tưng bừng và náo nhiệt. Và họa sĩ Xu Man cũng mất vào 28 Tết năm 2007. Tôi và anh Phạm Đức Long xuống làng đưa ông về cõi.

Có thể bạn quan tâm

Chuyện chưa kể về du kích Puih Glớ

Chuyện chưa kể về du kích Puih Glớ

(GLO)- Qua lời kể của Đại tá Phan Anh Tuấn-nguyên Phó Chỉ huy trưởng về Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai-Kon Tum, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai, chúng ta hiểu thêm về chiến công của du kích Puih Glớ, người đã hạ máy bay Mỹ trong thời kỳ chiến tranh.

Hội xuân Tết ấm 2025 mang niềm yêu thương trọn vẹn đến Làng trẻ em SOS Pleiku

Hội xuân Tết ấm 2025 mang niềm yêu thương trọn vẹn đến Làng trẻ em SOS Pleiku

(GLO)- Chiều tối ngày 30-1 (mùng 2 Tết Ất Tỵ 2025), Làng trẻ em SOS Pleiku (phường Yên Thế, TP. Pleiku) trở nên rộn ràng và ấm áp hơn nhờ buổi gặp mặt đầu xuân Ất Tỵ và Hội Xuân Tết Ấm 2025. Chương trình mang đến nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa dành cho 123 em nhỏ trong ngày đầu năm mới.

Trao truyền phong vị Tết

Trao truyền phong vị Tết

Không chỉ rủ nhau đi xem, nhiều người trẻ là người Việt hoặc gốc Việt ở châu Âu bây giờ còn trực tiếp tham gia dựng chợ tết, bán hàng tết, biểu diễn nghệ thuật truyền thống và trò chơi dân gian ngày tết.

“Hồi sinh” giống lúa cổ của người Bahnar, Jrai

“Hồi sinh” giống lúa cổ của người Bahnar, Jrai

(GLO)- Lúa Krol, lúa Đá là những giống lúa rẫy truyền đời của người Bahnar, Jrai. Trải qua bao biến thiên thăng trầm, tưởng rằng những “hạt ngọc của trời” này đã biến mất. Vậy nhưng, với sự nỗ lực bảo tồn của người dân và chính quyền địa phương, 2 giống lúa cổ từng bước được “hồi sinh”.

Tìm lại hương cà phê xưa

Tìm lại hương cà phê xưa

(GLO)- Robusta sẻ và Yellow Bourbon là 2 dòng cà phê xuất hiện vào những năm cuối thế kỷ XIX khi người Pháp đưa vào trồng tại các đồn điền ở Việt Nam.

Tết Việt quyến rũ người phương xa

Tết Việt quyến rũ người phương xa

"8 năm làm việc tại Việt Nam, đã có 7 năm tôi và gia đình ăn tết Việt. Tết Việt đưa tôi về ký ức tuổi thơ, về hoài niệm những tháng ngày gian khó, nhưng đượm tình" - Sophia Shih, cán bộ ngoại vụ đến từ Đài Loan, chia sẻ về nguyên cớ khiến bà yêu, mê đến ngất ngây cùng tết Việt.

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Những cái Tết trên chiến trường

Những cái Tết trên chiến trường

(GLO)- Đã 50 năm kể từ ngày đất nước thống nhất nhưng ký ức về những cái Tết trên chiến trường, dưới mưa bom, bão đạn của kẻ thù vẫn vẹn nguyên trong tâm khảm các cựu chiến binh. Hồi nhớ về những thời khắc đặc biệt ấy, họ lại rưng rưng cảm xúc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Buôn làng “thay da đổi thịt”

Buôn làng “thay da đổi thịt”

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai đã phân công 20 sở, ban, ngành tiến hành kết nghĩa với 17 thôn, làng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Sự gắn kết, hỗ trợ chí nghĩa, chí tình của các đơn vị đã giúp buôn làng "thay da đổi thịt" từng ngày.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Logistics: “Đòn bẩy” xuất khẩu nông sản

Logistics: “Đòn bẩy” xuất khẩu nông sản

(GLO)- Trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông, tỉnh Gia Lai đã đề ra những giải pháp mang tính đột phá nhằm phát triển dịch vụ logistics và thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng logistics, tạo đòn bẩy cho xuất khẩu nông sản.

Thơ Hoàng Hương Giang: Em về bình minh

Thơ Hoàng Hương Giang: Em về bình minh

(GLO)- Qua bài thơ "Em về bình minh", dường như tác giả Hoàng Hương Giang muốn mang lại một thông điệp mạnh mẽ về việc tìm lại chính mình, về sự nối kết giữa con người với thiên nhiên. Và cuối cùng chính là niềm tin vào một tương lai sán lạn, dẫu có phải trải qua những phút giây cô đơn, thử thách.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Gia Lai vững bước cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh

InfographicTổng Bí thư Tô Lâm: Gia Lai vững bước cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh

(GLO)- Lời Tòa soạn: Sáng 6-1, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh; thăm, làm việc với Bộ Tư lệnh Quân đoàn 34, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15; tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh trao; tặng trạm y tế cho xã Glar.

Rơ Châm Blinh: Chàng nghệ sĩ tài hoa

Rơ Châm Blinh: Chàng nghệ sĩ tài hoa

(GLO)- Anh Rơ Châm Blinh (SN 1994, làng Mrông Yố 1, xã Ia Ka, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được biết đến với nghệ danh Ba Lin-nhạc sĩ, ca sĩ có những thành công nhất định trong showbiz Việt. Ít ai biết rằng anh còn là một họa sĩ tài hoa với bao hoài bão.