Vấn vít trầu cau

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mỗi dịp trong nhà có việc trọng, soạn mâm cỗ cúng, bao giờ cha cũng nhắc chị em chúng tôi chuẩn bị một lễ trầu cau. Nhà tôi ở phố, dù đất đai không rộng nhưng luôn trồng một cây cau và thả mấy dây trầu dưới gốc cho chúng vấn vít leo lên thân cau.

Thêm chiếc chum bằng gốm màu nâu đất đặt dưới gốc cây, thấy như đem được cả một góc quê về đựng giữa lòng phố.

Văn hóa trầu cau xuất hiện từ rất xa xưa trong đời sống của người Việt. “Miếng trầu là đầu câu chuyện” đã phản ánh sự có mặt của trầu cau trong nếp sinh hoạt thân thuộc đời thường.

Thời trước, ngoài việc sử dụng như thói quen, người ta ăn trầu còn là để nhuộm răng. Những cô gái có hàm răng “lay láy hạt na” được xem là chuẩn mực của cái đẹp, theo quan niệm thẩm mỹ kéo dài một thời gian trong lịch sử nước nhà.

Hình ảnh “Những cô hàng xén răng đen/Cười như mùa thu tỏa nắng” đã neo lại trong tâm hồn nhà thơ Hoàng Cầm khi ông về bên kia sông Đuống. Miếng trầu từ đời thường đã xuất hiện rất nhiều ở mọi lĩnh vực nghệ thuật, đặc biệt là trong văn chương.

Trí tuệ dân gian từ xa xưa đã được minh chứng qua thời gian. Bằng việc sáng tạo ra sự tích trầu cau mang đầy triết lý nhân sinh, ông cha ta đã khiến hậu thế phải suy ngẫm về nhiều phương diện.

Câu chuyện xoay quanh mối quan hệ giữa 3 thành viên trong một gia đình. Từ việc người chị dâu nhận lầm người em trai sinh đôi của chồng là chồng mình, để rồi sự khó xử sau đó khiến 3 người phải hóa thành cây cau, cây trầu và tảng đá-3 nguyên liệu chính làm nên miếng trầu. Lá xanh, quả ruột trắng, chút vôi bạc, mà khi nhai quyện với nhau lại thành ra một màu đỏ như son.

Từ cái màu đỏ ấy, người ta nghĩ về tình anh em gia đình ruột thịt, nghĩa phu thê thắm đượm sắt son. Và có lẽ vì thế mà cho đến ngày nay, trầu cau không thể vắng mặt trong lễ cưới hỏi của người Việt, như chứng nhân thiêng liêng cho một cuộc hôn nhân: “Trầu này trầu quế trầu hồi/Trầu loan, trầu phượng, trầu tôi, trầu mình/Trầu này trầu tính trầu tình/Trầu nhân trầu ngãi, trầu mình lấy ta”.

123.jpg
Minh họa: HUYỀN TRANG

Lá trầu xanh thơm nồng có vị cay the, quết chút vôi trắng lên lá trầu rồi têm lại, ăn kèm miếng cau ngọt thơm. Người nghiện còn thêm miếng vỏ chay và vài sợi thuốc lá. Nhai dập miếng trầu thường phải nhả nước đầu đi để khỏi bị say, rồi sau thì vừa nhai vừa nuốt nước.

Tôi cũng đã thử vài lần, cảm giác vị cay nồng xộc lên mũi khiến toàn thân lâng lâng bay bổng. Càng nhai kỹ, miếng trầu càng bớt cay và có vị ngọt hậu. Bộ vật dụng dùng để têm trầu cũng phải đầy đủ, từ bình đựng vôi, hộp đựng thuốc, que têm được vót nhọn một đầu, ống nhổ nước và bã trầu, khay đựng...

Thường thì những vật dụng ấy được chế tác đơn giản, nhưng cũng có những bộ dụng cụ được làm từ bạc hoặc đồng, chạm khắc họa tiết vô cùng tinh xảo, đẹp mắt. Những bậc cao niên khi không còn khả năng nhai được vật cứng thì phải sắm những chiếc cối ngoáy trầu nho nhỏ xinh xinh, để dằm cho nhuyễn trước khi ăn.

Thường ngày miếng trầu têm để ăn thì lá chỉ cần cuốn đơn giản. Nhưng trong các dịp lễ quan trọng, những người khéo tay têm miếng trầu cánh phượng rất cầu kỳ, bay bổng, đầy nghệ thuật.

Bà nội tôi lúc trước nghiện ăn trầu. Vị thơm nồng của trầu cau luôn vương trên khăn áo bà. Tháng Giêng mưa xuân lây rây như rắc bột, đường bờ đê cỏ non mọc lun phun như mạ trải dài dọc hai bên lối đi. Bà tôi vấn tóc khăn nhung, mặc áo nâu gụ, tay xách chiếc túi cói, mà tôi biết trong đó chỉ đựng trầu cau.

Miệng bà bỏm bẻm nhai trầu, chốc chốc lại nhắc tôi đi nhanh cho kịp buổi lễ sớm. Khóe miệng bà lúc nào cũng đỏ màu nước trầu tựa đôi môi cắn chỉ và hàm răng đen nhưng nhức. Những lúc ngồi giúp bà têm trầu, tôi được nghe bà đọc ca dao, nghe bà ngân nga ngâm Kiều, nghe bà kể những chuyện xửa chuyện xưa…

Tôi đã từng nghĩ, người bà nào trên đời này cũng là một kho chuyện, kể mãi chẳng bao giờ hết. Ngày xa cũ ấy, tôi chỉ mong trời nhanh tối để ngồi ôm bà hít hà hương trầu cau trên khăn áo, nghe bà kể những chuyện dẫu đã biết rồi vẫn không thấy chán.

Giờ chẳng còn mấy người ăn trầu nữa, lớp trẻ càng không. Tôi thấy người ta sưu tầm những vật dụng khi xưa dùng trong bộ đồ trầu. Những chiếc bình vôi đã bị vôi bám lớp lớp tạo thành những hình thù lạ mắt, những chiếc que têm trầu bóng đen màu thời gian, những chiếc cối với hoa văn tinh xảo…

Nhìn những vật dụng ám đầy màu thời gian ấy, tôi vẫn như thấy thoảng đâu đây hương vị cay nồng của miếng trầu, khiến mình như lâng lâng bay bổng.

Trong vận trình không ngừng nghỉ của thời gian, nhiều điều dần không còn nữa. Miếng trầu giờ đây không còn là đầu câu chuyện. Nhưng trầu cau vẫn hiện diện trong đời sống, vẫn là chứng nhân cho những cuộc trăm năm, vẫn xuất hiện trên mâm cúng gia tiên…

Đó như là cách để chúng ta gìn giữ những giá trị truyền thống đã từng rất thân thuộc ở lại với đời sống hiện đại, trước quy luật đào thải khắc nghiệt của sự phát triển tất yếu. Những gì đã qua, những gì còn ở lại, vẫn nên được gìn giữ, để có thể nhớ về, để có thể ngẫm suy, để còn được hoài niệm… Như những dây trầu vẫn vấn vít quấn ôm lấy thân cau.

Có thể bạn quan tâm

Hội xuân Tết ấm 2025 mang niềm yêu thương trọn vẹn đến Làng trẻ em SOS Pleiku

Hội xuân Tết ấm 2025 mang niềm yêu thương trọn vẹn đến Làng trẻ em SOS Pleiku

(GLO)- Chiều tối ngày 30-1 (mùng 2 Tết Ất Tỵ 2025), Làng trẻ em SOS Pleiku (phường Yên Thế, TP. Pleiku) trở nên rộn ràng và ấm áp hơn nhờ buổi gặp mặt đầu xuân Ất Tỵ và Hội Xuân Tết Ấm 2025. Chương trình mang đến nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa dành cho 123 em nhỏ trong ngày đầu năm mới.

Tết Việt quyến rũ người phương xa

Tết Việt quyến rũ người phương xa

"8 năm làm việc tại Việt Nam, đã có 7 năm tôi và gia đình ăn tết Việt. Tết Việt đưa tôi về ký ức tuổi thơ, về hoài niệm những tháng ngày gian khó, nhưng đượm tình" - Sophia Shih, cán bộ ngoại vụ đến từ Đài Loan, chia sẻ về nguyên cớ khiến bà yêu, mê đến ngất ngây cùng tết Việt.

Minh niên khai bút, bút thần

Minh niên khai bút, bút thần

(GLO)- Hồi lớp hai, lớp ba, khi đang học trường tư, cậu tôi- thầy Đầm ( hiệu trưởng và cũng là thầy dạy) bao giờ cũng giảng giải tục minh niên khai bút để khích lệ tinh thần học tập của đám trò nhỏ ngay từ ngày đầu năm mới.

Bồi hồi mâm cỗ Tết xưa

Bồi hồi mâm cỗ Tết xưa

Món ăn trên mâm cỗ Tết bao giờ cũng hết sức cầu kỳ, tinh tế và chứa nhiều nội hàm sâu sắc. Nhưng cái ngon thật sự của cỗ Tết nằm ở hương vị của ký ức. Nếu chỉ cảm nhận bằng vị giác thôi thì chưa đủ…

Sẻ chia với bệnh nhân nghèo dịp Tết

Sẻ chia với bệnh nhân nghèo dịp Tết

(GLO)- Vì bệnh tật nên nhiều người phải nằm điều trị tại các bệnh viện ở tỉnh Gia Lai trong dịp Tết. Thấu hiểu và sẻ chia với bệnh nhân, nhiều nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà đã làm ấm lòng bệnh nhân những ngày Tết đến, Xuân về.

Không khí nhộn nhịp tại chợ hoa Tết An Khê. Ảnh: N.M

Gia Lai nhộn nhịp không khí mua sắm Tết

(GLO)- Tết càng đến gần thì không khí mua sắm càng sôi động, nhộn nhịp. Mỗi người đều chọn mua những loại hàng hóa, chậu hoa, cây cảnh ưng ý với mong muốn một năm mới may mắn, hanh thông.

Tết của người xa xứ

Tết của người xa xứ

(GLO)- Với những người sống xa quê hương, không khí sum vầy, đầm ấm bên gia đình chính là “vị của Tết”. Để rồi, dù sống ở đâu trên thế giới, họ vẫn da diết nhớ vị Tết quê nhà, đặc biệt là trong khoảnh khắc đón chào năm mới.