Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm tối ưu hóa phương án xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai vừa có công văn về việc điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê.

Theo đó, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đồng ý thực hiện việc điều chỉnh hướng tuyến Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku đoạn qua đèo An Khê theo phương án 1C như nội dung đề nghị của Ban Quản lý dự án giao thông và dân dụng tỉnh.

dieu-chinh-huong-tuyet-cao-toc-quy-nhon-pleiku.jpg
Đoạn qua đèo An Khê thuộc Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku sẽ được điều chỉnh để tối ưu hóa xây dựng, giảm chi phí. Ảnh: Q.T

Cụ thể, từ vị trí Km22+000, hướng tuyến được điều chỉnh đi dần lên phía Bắc và cách hướng tuyến theo phương án 1B khoảng 1,5 km thuộc địa phận xã Bình Khê, tuyến bám theo sườn núi phía Bắc đến khu vực đèo An Khê (Km34+500).

Sau đó, tuyến chuyển hướng bám theo sườn núi xuống phía Nam và cách hướng tuyến phương án 1B khoảng 3,5 km để nâng dần độ cao, giảm độ dốc dọc đến Km39+960.

Từ đây, tuyến tiếp tục cắt qua khu vực núi cao (núi Đá Khuyết) bằng công trình hầm thuộc khu vực xã Ya Hội tại Km42+860, sau đó kết nối về hướng tuyến liền kề tại Km50+000 (trùng với Km49+000 phương án 1B).

Trước đó, báo cáo tiền khả thi phê duyệt thiết kế theo phương án 1B, tuyến sẽ đi qua các xã Bình Phú, Bình Khê, Cửu An và Ya Hội. Tuyến này bám sườn núi phía Nam, cách quốc lộ 19 khoảng 1,5-2 km, có nhiều đường cong liên tục, thiết kế cầu cạn và 2 hầm tại Km35+900 (dài 1,2 km) và Km38+000 (dài 0,8 km).

Theo Ban Quản lý dự án giao thông và dân dụng tỉnh, qua rà soát, nghiên cứu cả 2 phương án, phương án 1C có nhiều ưu điểm nổi bật như: bình diện tốt hơn, không có đường cong quay đầu, chỉ cần thi công một hầm thay vì hai, đảm bảo tốc độ thiết kế 100 km/h, độ dốc dọc trung bình nhỏ, chiều dài cầu cạn giảm.

Nhờ đó, khối lượng kết cấu đặc biệt giảm đáng kể, chi phí xây dựng ước còn khoảng 6.988 tỷ đồng, thấp hơn phương án 1B (8.072 tỷ đồng); diện tích chiếm dụng rừng cũng giảm.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Gia Lai giao Ban Quản lý dự án giao thông và dân dụng tỉnh phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan triển khai hồ sơ, thủ tục điều chỉnh hướng tuyến, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 219/2025/QH15.

Dự án được đề xuất theo hình thức đầu tư công với tổng vốn sơ bộ hơn 43.730 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tuy nhiên, khi qua đèo An Khê và đèo Mang Yang, tốc độ tối đa chỉ còn dưới 80 km/h.

Có thể bạn quan tâm

ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề xuất một số giải pháp phi công trình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ở cảng hàng không.

Đề xuất giải pháp phi công trình để nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không

(GLO)- Tham gia góp ý tại hội trường Quốc hội đối với dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất một số giải pháp phi công trình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn thăm Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Hàm Rồng và kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn thăm Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Hàm Rồng và kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Chiều 8-12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đã đến thăm Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Hàm Rồng (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) và kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường Nguyễn Văn Linh.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp để các chính sách phát triển nông thôn, giảm nghèo bền vững và phát triển KT-XH vùng DTTS phát huy hiệu quả.

Đảm bảo chính sách phát huy hiệu quả trong thực tế

(GLO)- Thảo luận ở hội trường Quốc hội về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đến năm 2035, các đại biểu nêu nhiều kiến nghị góp phần đảm bảo chính sách phát huy hiệu quả trong thực tế.

“Tinh, gọn, mạnh” LLVT tỉnh, gắn phát triển kinh tế-xã hội với đảm bảo quốc phòng-an ninh

“Tinh, gọn, mạnh” lực lượng vũ trang tỉnh, gắn phát triển kinh tế-xã hội với đảm bảo quốc phòng-an ninh

(GLO)- Bước vào giai đoạn mới, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, biên phòng của tỉnh Gia Lai đòi hỏi cao hơn, toàn diện hơn. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là phải “tinh, gọn, mạnh” lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, gắn phát triển kinh tế-xã hội với đảm bảo quốc phòng-an ninh.

Công an phường Quy Nhơn Đông chung tay xây dựng lại nhà cho người dân sau bão số 13. Ảnh: ĐVCC

Gia Lai: Hơn 1.200 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống

(GLO)- Theo thông tin từ UBND tỉnh, để khắc phục hậu quả của hai đợt thiên tai vừa qua, tỉnh Gia Lai đã và đang huy động tổng lực cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt các địa phương cùng các sở, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm sớm ổn định đời sống nhân dân.

null