Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu sang năm 2027

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Tài chính đã đề xuất Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội giãn lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu sang năm 2027, thay vì 2026 như dự kiến ban đầu.

bo-tai-chinh-de-xuat-lui-tang-thue-tieu-thu-voi-bia-ruou-sang-nam-2027-anh-nguon-doanhnghieptiepthivn.jpg
Bộ Tài chính đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Cùng với đó, Chính phủ đề xuất thực hiện theo phương án tăng thuế “đỡ sốc” cho doanh nghiệp. Theo phương án này, rượu từ 20 độ trở lên dự kiến tăng theo lộ trình từ mức 65% hiện nay lên 90% trong 5 năm. Mức thuế tối đa với rượu dưới 20 độ là 60%, bia cũng tăng từ 65% hiện nay lên 90% trong cùng giai đoạn.

Theo Bộ Tài chính, đề xuất này đưa ra trong bối cảnh Mỹ công bố chính sách mới về thuế quan và được hoãn trong 90 ngày nhưng dự kiến tác động mạnh tới kinh doanh và tâm lý các doanh nghiệp.

Theo một báo cáo công bố năm nay của hãng nghiên cứu thị trường EMR Claight, quy mô thị trường đồ uống Việt Nam năm 2024 đạt 15,5 tỷ USD. Ngành này đóng góp ngân sách nhà nước khoảng 60.000 tỷ đồng mỗi năm, trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt trên 40.000 tỷ đồng. 3 năm gần đây, lợi nhuận bình quân toàn ngành giảm, thu ngân sách giảm bình quân 10% mỗi năm.

Có thể bạn quan tâm

Hàng Noel đa dạng như cây thông, ông già Noel được trưng bày rực rỡ nhưng thị trường mua sắm Giáng sinh diễn ra trầm lắng.

Thị trường Noel: Hàng đa dạng, mua sắm chọn lọc

(GLO)- Giữa tháng 12, trên các tuyến đường, siêu thị hay cửa hàng kinh doanh, không khó bắt gặp hình ảnh cây thông, ông già Noel, vòng nguyệt quế, dây kim tuyến… được trưng bày rực rỡ. Tuy nhiên, so với những mùa trước, thị trường mua sắm mùa Giáng sinh năm nay diễn ra trầm lắng hơn.

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

(GLO)- Những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng giúp nông sản Gia Lai định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Từ sản xuất nhỏ lẻ, nhiều chủ thể đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư chế biến và xây dựng chuỗi giá trị để nâng tầm sản phẩm.

null