(GLO)- Bộ Tài chính đề xuất: xe ô tô chở người và xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, nếu thay đổi mục đích sử dụng so với mục đích ban đầu đã được xác định là không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thì sẽ thuộc diện chịu thuế TTĐB.
(GLO)- Bộ Tài chính đã đề xuất Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội giãn lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu sang năm 2027, thay vì 2026 như dự kiến ban đầu.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2025, mức chi ngân sách Nhà nước sẽ tăng lên, riêng mức chi trả cho cán bộ, công chức, viên chức thôi việc, nghỉ hưu khi thực hiện tinh giản bộ máy khoảng 170.000 tỷ đồng.
Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.
Kiên quyết đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điều hòa, nhưng lại chần chừ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá... những quan điểm 'kỳ lạ' này gây khó hiểu và bức xúc cho nhiều người.
(GLO)- Hội Tư vấn thuế Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa gửi góp ý đến Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, đề xuất giữ nguyên mức thuế TTĐB với xe bán tải (còn gọi là xe pick-up).
Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) để phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu về cải cách thuế thu nhập cá nhân.
Đó là câu hỏi mà nhiều đại biểu Quốc hội, bộ ngành cũng như người dân đặt ra khi Bộ Tài chính vẫn kiên quyết áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu, điều hòa nhiệt độ.
Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng, từ ngày 1/9. Theo tính toán của Bộ Tài chính, chính sách có thể làm giảm thu Ngân sách Nhà nước (NSNN) về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỷ đồng/tháng
Ngày 18-7, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 209/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái-Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá 6 tháng đầu năm 2022 và định hướng công tác quản lý, điều hành giá 6 tháng cuối năm 2022.
Để giảm đà tăng của giá xăng dầu, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng, cần thực hiện đồng bộ nhiều chính sách, trong đó thực hiện song song giảm các sắc thuế và chính sách an sinh xã hội.
Theo Bộ Tài chính, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trong văn bản cho ý kiến gửi Bộ Tài chính về đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ xe ôtô điện của VinFast, Bộ Công Thương khẳng định: “Việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét“.
(GLO)- Mới nghe, trừ Bộ Tài chính, thì ai nấy đều kinh ngạc trước “đề xuất“ lạ đời này. Lâu nay, người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận bia rượu là mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Một loạt các doanh nghiệp nhỏ, chuyên nhập khẩu ô tô cũ hạng sang, ô tô dưới dạng quà tặng quà biếu đã phải ngừng kinh doanh do không có khách hàng. Thậm chí, có doanh nghiệp phải bán tống bán tháo xe và cả showroom vì thua lỗ.