Trà, cà phê chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Mới nghe, trừ Bộ Tài chính, thì ai nấy đều kinh ngạc trước “đề xuất” lạ đời này. Lâu nay, người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận bia rượu là mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Nhưng bia rượu và cà phê, trà đóng gói là 2 kênh hoàn toàn khác nhau. Không thể gọi trà, cà phê là mặt hàng xa xí phẩm, giống như bia rượu. Không thể gọi trà, cà phê là đồ uống gây hại cho sức khỏe, như bia rượu. Đứng về khía cạnh “gây nghiện”, thì trà, cà phê cũng không hề “đồng hạng gây nghiện” kiểu như bia rượu. Chưa kể, trà và cà phê đóng gói là thức uống giúp tinh thần tỉnh táo, mà tỉnh táo lại là cảm xúc tích cực, chứ không hề tiêu cực, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Theo nhiều công dân hay dùng trà và cà phê thì trà, cà phê đóng gói là thức uống phổ thông và rẻ tiền, chỉ vài ngàn đồng/gói được nhiều người bình dân dùng buổi sáng. Nó còn rẻ tiền hơn ly cà phê vỉa hè, không hiểu sao Bộ Tài chính cũng đề xuất đánh thuế TTĐB?

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xem ra, “đề xuất” này của Bộ Tài chính là hoàn toàn không ổn, nhất là khi Việt Nam đang khuyến khích trồng trà và cà phê, khuyến khích chế biến trà và cà phê như là những sản phẩm có khả năng thúc đẩy phát triển kinh tế và mang lại đời sống khấm khá hơn cho người sản xuất. Chúng ta đều biết, từ hạt cà phê tới sản phẩm tiêu dùng, từ cây chè tới gói trà chúng ta quen uống là cả một con đường dài. Trên con đường dài ấy, người trực tiếp trồng trà và cà phê chỉ được hưởng một phần lợi nhuận. Phần còn lại chia cho nhiều lực lượng kinh tế để có cà phê và trà thành phẩm tới tay người tiêu dùng. Nếu áp dụng thuế TTĐB cho 2 mặt hàng này, đối tượng chịu thiệt thòi đầu tiên là người sản xuất, sau đó mới tới người chế biến, người phân phối. Trong khi trà và cà phê là những loại đồ uống mang lại cảm xúc và lối sống tích cực cho người tiêu dùng, thì hà cớ gì nó lại mang tới thiệt hại cho người sản xuất?

Ai cũng biết, ngân sách nhà nước đang rất khó khăn vì nhiều lý do, trong đó lý do lớn nhất là từ tham nhũng, lãng phí, thất thoát, làm kinh tế không hiệu quả do những người làm kinh tế nhà nước trong quá trình làm việc đã tiêu thụ quá nhiều bia và rượu. Nhất là rượu đắt tiền. Một người quen của tôi kể lại, chỉ một nhóm mấy cán bộ ở một tập đoàn trọng điểm quốc gia, để giết thời gian trong lúc quá cảnh ở sân bay Charles-de-Gaulle của Pháp đã uống mấy chai rượu vang đặc biệt bán ở sân bay này, mỗi chai chỉ có giá chừng… 75.000 euro! Nếu  những vị quan chức này chỉ uống trà và cà phê trong khi chờ máy bay, thì bảo đảm họ không tiêu hết… 100 euro. Thử hỏi, ngân sách nào chịu nổi cách tiêu tiền mà các tỷ phú trên thế giới phải “lạy bằng cụ” như thế này?

Không thể đánh thuế theo kiểu “vơ bèo gạt tép” như thế, điều này không chỉ bòn mót túi tiền vốn quá ít ỏi của người lao động nghèo, mà còn bào mòn niềm tin của họ. Đó là một đề xuất rất phi chính trị, nhất là trong thời buổi hiện nay.

Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

HAGL Agrico thua lỗ 14 quý liên tiếp

HAGL Agrico thua lỗ 14 quý liên tiếp

Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai đạt 141 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý III năm nay, thấp hơn cùng kỳ 12%; lỗ ròng 182 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 199 tỷ đồng. Như vậy, quý III năm nay là quý thua lỗ thứ 14 liên tiếp của doanh nghiệp này.

Rơ Châm Pyik: Điển hình sản xuất kinh doanh giỏi

Rơ Châm Pyik: Điển hình sản xuất kinh doanh giỏi

(GLO)- Nhờ biết tính toán và tích cực lao động sản xuất nên gia đình ông Rơ Châm Pyik (làng Châm Aneh, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) có nguồn thu ổn định hơn 900 triệu đồng/năm. Không những thế, ông còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở cơ sở.

Tọa đàm, ký kết tiêu thụ sản phẩm chanh dây

Tọa đàm, ký kết tiêu thụ sản phẩm chanh dây

(GLO)- Ngày 30-10, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Păh và UBND xã Nghĩa Hòa tổ chức tọa đàm liên kết tiêu thụ sản phẩm chanh dây trên địa bàn xã với sự tham gia của các hợp tác xã và 25 hộ trồng chanh dây trên địa bàn.

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) tổ chức thành công 4 hội chợ, phiên chợ và hội thi giới thiệu nông sản an toàn. Đây là dịp để các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và người dân kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương.