Chư Prông ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 3 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã có 18 sản phẩm đặc trưng được UBND tỉnh công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Đây là động lực để địa phương tiếp tục đầu tư nâng tầm các sản phẩm chủ lực trong những năm tới.

Thực hiện Chương trình OCOP, từ năm 2019 đến nay, nhiều hộ kinh doanh cá thể và hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Chư Prông đã tiếp cận và khai thác thế mạnh các loại nông sản đặc trưng của địa phương như: cà phê, hạt điều, măng tây, hạt mắc ca, trà mãng cầu xiêm… để đầu tư chế biến nhằm đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

 Sản phẩm “Coffee Thảo My” của gia đình ông Đinh Văn Kỳ (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Nguyễn Diệp
Sản phẩm “Coffee Thảo My” của gia đình ông Đinh Văn Kỳ (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Nguyễn Diệp


Trò chuyện với chúng tôi, ông Đinh Văn Kỳ (thôn Hòa Bình, xã Bàu Cạn) cho biết: Gia đình ông trồng cà phê từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, ông thu hoạch xong chủ yếu phơi khô rồi bán chứ chưa nghĩ đến việc rang xay, chế biến thành sản phẩm cà phê bột. Năm 2020, qua tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, ông quyết định đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị rang xay, đóng gói để tạo ra sản phẩm “Coffee Thảo My”. Toàn bộ nguyên liệu lấy từ 2 ha cà phê canh tác theo quy trình sạch. Để mở rộng vùng nguyên liệu, ông liên kết với một số hộ dân trong thôn canh tác theo quy trình sạch, sau đó thu mua sản phẩm về chế biến. “Năm 2021, được sự tư vấn, hỗ trợ của các ngành chức năng, tôi đã đăng ký sản phẩm “Coffee Thảo My” tham gia Chương trình OCOP và được UBND tỉnh công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Từ ngày được chứng nhận OCOP, sản phẩm “Coffee Thảo My” cung cấp ra thị trường 300-400 kg/tháng, thu nhập cao hơn rất nhiều so với bán cà phê nhân. Đây là động lực để tôi tiếp tục đầu tư, đăng ký nâng hạng cũng như tham gia một số sản phẩm mới trong năm 2022”-ông Kỳ nói.  

Hợp tác xã nông nghiệp Thảo Nguyên (xã Ia Phìn) là một trong những đơn vị tiên phong tham gia Chương trình OCOP. Giám đốc HTX Trịnh Quang Hải thông tin: Năm 2019, HTX tham gia Chương trình OCOP và có 2 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Đó là cao đinh lăng và hạt mắc ca sấy Phố núi. Sau khi đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm của HTX được người tiêu dùng đánh giá cao, bình quân mỗi tháng bán 20 triệu đồng. “Chương trình OCOP đã tạo động lực cho các HTX phát triển, góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện”-ông Hải cho biết.

Hiện nay, toàn huyện có 9 doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất kinh doanh đăng ký khoảng 11 sản phẩm OCOP năm 2022 gồm: nhung hươu tán bột ngâm mật ong, cà phê, rượu Ia Prông, bộ sản phẩm cà phê “Coffee Thảo My”, bột ngũ cốc, chuối sấy dẻo, trà mãng cầu túi lọc, trà đậu đen xanh lòng và bột chuối... Ông Đinh Văn Kỳ chia sẻ: “Năm nay, tôi tiếp tục đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Chúng tôi tập trung đầu tư máy móc, trang-thiết bị để nâng hạng sản phẩm cà phê “Coffee Thảo My” từ 3 sao lên 4 sao. Cùng với đó, chúng tôi cũng đăng ký thêm các sản phẩm cà phê túi lọc để tham gia đánh giá, phân hạng”.

Trao đổi với P.V, bà Hoàng Thị Ngát-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: Từ năm 2019 đến nay, huyện đã hỗ trợ 8 chủ thể OCOP về bao bì, nhãn mác, quản lý thương hiệu, nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc và xúc tiến thương mại… Hiện các sản phẩm được công nhận đạt OCOP cấp tỉnh đều có tên trên các sàn giao dịch điện tử cũng như kênh bán hàng online. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể đăng ký ý tưởng sản phẩm, tổ chức xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm OCOP. Đặc biệt, lựa chọn khoảng 3-5 sản phẩm chủ lực cấp huyện để tập trung củng cố, nâng cấp phát triển thành sản phẩm OCOP của địa phương”-bà Ngát thông tin thêm.  

 

 NGUYỄN DIỆP
 

Có thể bạn quan tâm

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Người chăn nuôi xã Biển Hồ tích cực chăm sóc đàn heo thịt. Ảnh: N.D

Gia Lai thúc đẩy phát triển chăn nuôi dịp cuối năm

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) vừa làm việc với các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh về thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

null