Cần đồng bộ chính sách phòng-chống bạo lực trong học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bạo lực học đường là vấn đề nhức nhối không chỉ của riêng ngành Giáo dục mà của toàn xã hội. Nổi lên gần đây là tình trạng dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn giữa các học sinh khiến cộng đồng bức xúc.

Mặc dù các cấp, ngành đã triển khai nhiều giải pháp nhưng vấn nạn này vẫn diễn tiến đáng báo động, đặc biệt là ngày càng trẻ hóa.

Mâu thuẫn, xích mích trong giao tiếp hàng ngày, trên mạng xã hội dẫn đến thách thức, đe dọa và đánh đập nạn nhân dường như đã trở thành công thức chung của các vụ bạo lực giữa học sinh với nhau. Mới đây, mạng xã hội lan truyền clip một nhóm học sinh lớp 11 (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) hành hung, dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu một học sinh lớp 9.

Trong bản tường trình, nhóm học sinh lớp 11 cho biết nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội. Những ngày gần đây, tại Gia Lai, clip nhóm thiếu niên hành hung nữ sinh lớp 7 cũng được lan truyền với tốc độ chóng mặt, gây bức xúc trong cộng đồng.

Sự việc diễn ra tại đồi thông xã Ia Dêr (huyện Ia Grai). Trong clip, nữ sinh lớp 7 bị các đối tượng túm tóc, đánh đập túi bụi, dã man, mất nhân tính. Sau đó, nữ sinh này hoảng loạn đến mức không dám về nhà. Trong các bình luận, cộng đồng mạng kịch liệt lên án nhóm thiếu niên, mong sớm có biện pháp mạnh để răn đe hành vi côn đồ này. Công an xã Ia Dêr đang khẩn trương xác minh làm rõ nhóm đối tượng này.

untitled-8809.jpg

Mặc dù chỉ là mâu thuẫn nhỏ song vì chọn bạo lực để giải quyết đã dẫn đến những hậu quả khôn lường. Năm 2024, vụ việc nam sinh lớp 8 tại Hà Nội bị đánh chết não đã gây rúng động dư luận trong suốt thời gian dài. Vì để giúp em trai giải quyết mâu thuẫn cá nhân, Trương Văn Minh (16 tuổi, trú tại Hà Nội) đã đánh nạn nhân chết não, dẫn đến tử vong. Hành vi bồng bột này đã phải trả giá bằng hình phạt 4 năm 9 tháng tù. Gia đình của Minh cũng phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 1 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2024, tại thị xã An Khê, từ xích mích do bình luận trên mạng xã hội, các nữ sinh THPT vốn không quen biết đã hẹn nhau để “nói chuyện”. Trong khi xô xát, một nữ sinh lớp 11 đã bị đâm tử vong. Chỉ vì một lời nói, xích mích không đáng có mà những học sinh này phải đánh đổi bằng mạng sống, người có hành vi côn đồ phải trả giá bằng cả tương lai trước mắt, để lại sự ám ảnh, nỗi đau, sự day dứt khôn nguôi cho gia đình, người thân, bạn bè và thầy cô.

Những vụ việc kể trên chỉ là phần nổi khi bạo lực trong học sinh vẫn đang ngấm ngầm diễn ra. Do ảnh hưởng bạo lực từ phim ảnh, game và cả mạng xã hội đã dẫn đến lệch lạc trong tư tưởng, cách ứng xử, giải quyết vấn đề của học sinh. Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường còn thiếu sự quan tâm, thiếu sâu sát, nắm bắt tâm tư để kịp thời định hướng, hóa giải mâu thuẫn, giải tỏa tâm lý cho các em.

Ngoài ẩu đả, đánh đập, bạo lực tinh thần như uy hiếp, đe dọa cũng luôn rình rập, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của học sinh. Theo số liệu do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố năm 2023, trong 1 năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Cứ khoảng trên 5.200 học sinh thì có 1 vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 em thì có 1 em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có 1 trường có học sinh đánh nhau.

Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ bộ quy tắc ứng xử của thầy cô và học sinh. Trong đó, giữa học sinh với nhau cần có ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát tán thông tin để nói xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người khác. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện bộ quy tắc này ở nhiều trường vẫn còn nặng tính hình thức, không tạo được hiệu quả như mong muốn.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền phòng-chống bạo lực học đường vẫn còn khá đơn điệu về hình thức, chưa đa dạng, thu hút được sự tham gia của học sinh. Sự thiếu quan tâm của gia đình cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng.

Đã đến lúc toàn xã hội cần có sự đồng bộ về các giải pháp nhằm đẩy lùi bạo lực trong học sinh. Đầu tiên phải đến từ gia đình quan tâm, chăm sóc, định hướng. Tiếp đến là nêu cao vai trò của nhà trường, thầy cô trong nắm bắt tâm lý, tư vấn, ngăn chặn kịp thời các hành vi khiêu khích, gây gổ. Đồng thời, xây dựng một môi trường trường học thân thiện, an toàn bằng nhiều hoạt động bổ ích, mang tính kết nối trong học sinh.

Ngoài các văn bản chỉ đạo của các ngành liên quan thì rất cần một hệ thống pháp lý với chế tài phù hợp, đủ sức răn đe đối với những đối tượng sử dụng bạo lực, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đạo đức xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

Gia Lai: Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Gia Lai: Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

(GLO)- Ngày 26-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Gia Lai, Công ty TNHH Huỳnh Bình Nguyên-Trung tâm Hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2025.

null