Cần đồng bộ chính sách phòng-chống bạo lực trong học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bạo lực học đường là vấn đề nhức nhối không chỉ của riêng ngành Giáo dục mà của toàn xã hội. Nổi lên gần đây là tình trạng dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn giữa các học sinh khiến cộng đồng bức xúc.

Mặc dù các cấp, ngành đã triển khai nhiều giải pháp nhưng vấn nạn này vẫn diễn tiến đáng báo động, đặc biệt là ngày càng trẻ hóa.

Mâu thuẫn, xích mích trong giao tiếp hàng ngày, trên mạng xã hội dẫn đến thách thức, đe dọa và đánh đập nạn nhân dường như đã trở thành công thức chung của các vụ bạo lực giữa học sinh với nhau. Mới đây, mạng xã hội lan truyền clip một nhóm học sinh lớp 11 (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) hành hung, dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu một học sinh lớp 9.

Trong bản tường trình, nhóm học sinh lớp 11 cho biết nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội. Những ngày gần đây, tại Gia Lai, clip nhóm thiếu niên hành hung nữ sinh lớp 7 cũng được lan truyền với tốc độ chóng mặt, gây bức xúc trong cộng đồng.

Sự việc diễn ra tại đồi thông xã Ia Dêr (huyện Ia Grai). Trong clip, nữ sinh lớp 7 bị các đối tượng túm tóc, đánh đập túi bụi, dã man, mất nhân tính. Sau đó, nữ sinh này hoảng loạn đến mức không dám về nhà. Trong các bình luận, cộng đồng mạng kịch liệt lên án nhóm thiếu niên, mong sớm có biện pháp mạnh để răn đe hành vi côn đồ này. Công an xã Ia Dêr đang khẩn trương xác minh làm rõ nhóm đối tượng này.

untitled-8809.jpg

Mặc dù chỉ là mâu thuẫn nhỏ song vì chọn bạo lực để giải quyết đã dẫn đến những hậu quả khôn lường. Năm 2024, vụ việc nam sinh lớp 8 tại Hà Nội bị đánh chết não đã gây rúng động dư luận trong suốt thời gian dài. Vì để giúp em trai giải quyết mâu thuẫn cá nhân, Trương Văn Minh (16 tuổi, trú tại Hà Nội) đã đánh nạn nhân chết não, dẫn đến tử vong. Hành vi bồng bột này đã phải trả giá bằng hình phạt 4 năm 9 tháng tù. Gia đình của Minh cũng phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 1 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2024, tại thị xã An Khê, từ xích mích do bình luận trên mạng xã hội, các nữ sinh THPT vốn không quen biết đã hẹn nhau để “nói chuyện”. Trong khi xô xát, một nữ sinh lớp 11 đã bị đâm tử vong. Chỉ vì một lời nói, xích mích không đáng có mà những học sinh này phải đánh đổi bằng mạng sống, người có hành vi côn đồ phải trả giá bằng cả tương lai trước mắt, để lại sự ám ảnh, nỗi đau, sự day dứt khôn nguôi cho gia đình, người thân, bạn bè và thầy cô.

Những vụ việc kể trên chỉ là phần nổi khi bạo lực trong học sinh vẫn đang ngấm ngầm diễn ra. Do ảnh hưởng bạo lực từ phim ảnh, game và cả mạng xã hội đã dẫn đến lệch lạc trong tư tưởng, cách ứng xử, giải quyết vấn đề của học sinh. Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường còn thiếu sự quan tâm, thiếu sâu sát, nắm bắt tâm tư để kịp thời định hướng, hóa giải mâu thuẫn, giải tỏa tâm lý cho các em.

Ngoài ẩu đả, đánh đập, bạo lực tinh thần như uy hiếp, đe dọa cũng luôn rình rập, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của học sinh. Theo số liệu do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố năm 2023, trong 1 năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Cứ khoảng trên 5.200 học sinh thì có 1 vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 em thì có 1 em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có 1 trường có học sinh đánh nhau.

Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ bộ quy tắc ứng xử của thầy cô và học sinh. Trong đó, giữa học sinh với nhau cần có ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát tán thông tin để nói xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người khác. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện bộ quy tắc này ở nhiều trường vẫn còn nặng tính hình thức, không tạo được hiệu quả như mong muốn.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền phòng-chống bạo lực học đường vẫn còn khá đơn điệu về hình thức, chưa đa dạng, thu hút được sự tham gia của học sinh. Sự thiếu quan tâm của gia đình cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng.

Đã đến lúc toàn xã hội cần có sự đồng bộ về các giải pháp nhằm đẩy lùi bạo lực trong học sinh. Đầu tiên phải đến từ gia đình quan tâm, chăm sóc, định hướng. Tiếp đến là nêu cao vai trò của nhà trường, thầy cô trong nắm bắt tâm lý, tư vấn, ngăn chặn kịp thời các hành vi khiêu khích, gây gổ. Đồng thời, xây dựng một môi trường trường học thân thiện, an toàn bằng nhiều hoạt động bổ ích, mang tính kết nối trong học sinh.

Ngoài các văn bản chỉ đạo của các ngành liên quan thì rất cần một hệ thống pháp lý với chế tài phù hợp, đủ sức răn đe đối với những đối tượng sử dụng bạo lực, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đạo đức xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

Học Lịch sử bằng trái tim

Học Lịch sử bằng trái tim

(GLO)- Giành giải ba quốc gia môn Lịch sử, Nguyễn Thị Cẩm Tú (ở phường Hoài Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai)-học sinh lớp 12 chuyên Văn Trường THPT chuyên Chu Văn An (phường Bồng Sơn) khẳng định mình bằng nỗ lực học tập bền bỉ.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

null