9 điều nhắn nhủ với học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết, các em vừa mong đi học vừa tiếc nuối… Không riêng học sinh, cả thầy cô lẫn phụ huynh cũng phải chuẩn bị bước vào guồng quay mới.

Là một nhà giáo nghỉ hưu, tôi có 9 điều nhắn nhủ với học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết.

Hãy nuôi dưỡng ước mơ

Mùa xuân - Tuổi trẻ - Ước mơ được ví như 3 lực thành phần, cùng phương, cùng chiều, có cường độ lớn. Hợp lực của chúng cùng hướng và có cường độ lớn hơn nhiều, giữ vai trò lực phát động, giúp học sinh bước nhanh, bước vững vàng, bước xa hơn. Ước mơ kích hoạt năng lượng ẩn làm các em siêng năng học tập, vượt qua thử thách, áp lực, trui rèn năng lực, phẩm cách, hiện thực hóa khát vọng bản thân.

Hành động thực hiện ước mơ

Có ước mơ, từng bước thực hiện theo kế hoạch các em vạch ra. Chẳng hạn, V.Đ.V, học sinh Trường THPT Nguyễn Du (TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), từ lớp 10 đã yêu thích môn vật lý. Nhận được sự động viên, hướng dẫn của nhà trường, gia đình, V. không ngừng nỗ lực, học đều các môn, dành thời gian thích hợp cho môn vật lý. Học sinh này còn chủ động tìm kiếm tài liệu, học thêm, học bồi dưỡng tại trường. Kết thúc học kỳ 1 năm lớp 12 vừa qua, V. đạt học sinh giỏi với điểm trung bình các môn học là 9.1, học sinh giỏi cấp tỉnh môn vật lý.

Câu chuyện trên cho thấy ước mơ càng lung linh, sự đầu tư phải tỷ lệ thuận. Không ai đánh thuế ước mơ, nhưng phải có hành động cụ thể. Hãy bản lĩnh, kiên trì học hành.

Học là để sống yêu thương

Gia đình, nhà trường là nơi giữ lửa, truyền lửa để học sinh biết sống sẻ chia, thấu hiểu và học tập ngày một tốt hơn. Khi được ươm mầm, vun trồng trong gia đình, ở nhà trường thì các em sẽ là người tử tế. Chớ bắt nạt bạn bè, không vô lễ với thầy cô, kính trọng người lớn tuổi, giúp đỡ người yếu thế, là con ngoan trong gia đình.

Không đợi tuổi, càng không chờ để cho đi “lớn lao”. Lúc còn trên ghế nhà trường, học sinh có thể làm những việc nhỏ như: Lắng nghe tiếng gia đình, lời thầy cô, tiếng bè bạn, mỗi ngày một việc tốt, để cây yêu thương vươn cao, tỏa bóng mỗi bước đến trường, về nhà.

Gia đình, nhà trường là nơi giữ lửa, truyền lửa để học sinh biết sống sẻ chia, thấu hiểu và học tập ngày một tốt hơn

Gia đình, nhà trường là nơi giữ lửa, truyền lửa để học sinh biết sống sẻ chia, thấu hiểu và học tập ngày một tốt hơn

Tuyệt đối cẩn trọng khi giao tiếp trên mạng

Giao tiếp trên mạng nhưng hiệu ứng thật, lắm lúc gây hậu quả nặng nề. Nhà trường, gia đình và cộng đồng cần giúp học sinh trang bị kỹ năng sử dụng, giao tiếp trên mạng xã hội.

Các em nên viết lời hay, chia sẻ việc lành, kiềm chế cảm xúc, thận trọng bày tỏ trạng thái. Không cố ý hay vô tình làm đau bạn bè, bất kỳ người nào trên mạng xã hội. Lúc bức xúc, nóng giận, hãy “offline”. Trong môi trường mạng, đừng tìm cách “thắng” họ lúc đó mà hãy “thắng” chính mình để an vui, trong lành trở lại.

Luôn ghi nhớ công thức sau: Thích, chia sẻ, bình luận = Trái tim nóng + cái đầu lạnh.

Có sức khỏe

Tùy sở thích, hoàn cảnh gia đình, học sinh nên chọn chơi 1, 2 môn thể thao để rèn luyện thân thể. Sức khỏe tốt là cơ sở sống bản lĩnh, học tập tốt, chắp cánh ước mơ. Khỏe mới nâng tầm bản thân, giúp ích gia đình, phụng sự Tổ quốc.

Siêng việc nhà

Ngoài giờ học ở trường, học thêm, học sinh cần sắp xếp thời gian đỡ đần cho phụ huynh hoặc người giám hộ. Hành động này giúp học sinh san sẻ vất vả, thực hành sống trách nhiệm, đồng thời bớt dán mắt vào điện thoại.

Chăm đọc sách báo

Để học tốt, sống khoan dung, chuẩn mực khi tham gia mạng xã hội, có kiến thức tổng quát phong phú, giải trí lành mạnh…, nhất thiết rèn thói quen đọc sách, báo. Mỗi ngày, học sinh nên dành 1-2 giờ đọc sách: đọc, chắt lọc, ghi nhớ, ngẫm nghĩ và vận dụng. Nhà trường, phụ huynh cần tạo điều kiện giúp học sinh được đọc sách, báo, rèn văn hóa đọc.

Nhà trường, phụ huynh cần tạo điều kiện giúp học sinh được đọc sách, báo, rèn văn hóa đọc

Nhà trường, phụ huynh cần tạo điều kiện giúp học sinh được đọc sách, báo, rèn văn hóa đọc

Học tốt ngoại ngữ

Hiện có rất nhiều tài liệu tiếng Anh, các ngoại ngữ khác và người dạy luôn đáp ứng yêu cầu người học. Chỉ cần có động cơ học ngoại ngữ, học chăm chỉ, siêng thực hành thì việc thi lấy chứng chỉ IELTS là điều không khó. Học ngoại ngữ, ngoài mục đích giao tiếp, còn giúp ta hiểu về con người, văn hóa một dân tộc, chuẩn bị tốt nhất trở thành công dân toàn cầu.

Thân thiện với môi trường

Yêu thiên nhiên, trồng cây xanh, không xả rác bừa bãi, hạn chế sử dụng túi nhựa và đồ dùng một lần… đều được hướng dẫn ở trường. Vấn đề là ở ý thức thực hiện. Mỗi học sinh hành động tính ra trên cả nước là hàng chục triệu học sinh thực hiện. Điều này sẽ tạo thay đổi lớn.

Có thể bạn quan tâm

Trường học hạnh phúc

Trường học hạnh phúc

Một “trường học hạnh phúc”, không chỉ ở trường lớp khang trang, cảnh quan đẹp, trang thiết bị hiện đại, mà quan trọng nhất, phải là nơi học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên thấy an toàn, được yêu thương, tôn trọng, hăng say giảng dạy và học tập.

Hun hút giữa mây ngàn

Hun hút giữa mây ngàn

Bám trường lớp ở những nóc heo hút, nhiều thầy cô giáo gần như gởi cả thanh xuân theo cuộc hành trình. Đầu tuần, những người trẻ lầm lụi ôm ba lô ngược núi. Họ như mất hút cho tới cuối tuần, mới có thể ra nơi có sóng điện thoại.

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, điểm trường Phú Quý thuộc Trường Tiểu học số 2 Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) hiện xuống cấp nghiêm trọng, tường bong tróc, nứt toác… chờ sập. Hàng trăm học sinh và giáo viên thấp thỏm, lo âu vừa học vừa run.

Thầy giáo 'Idol'

Thầy giáo 'Idol'

Ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, học sinh gọi thầy giáo Phùng Văn Tráng, SN 1990, Bí thư Đoàn trường, là Idol (thần tượng). Không chỉ dạy giỏi, thầy luôn “sống cho đi”, giản dị.

Nhà vệ sinh bẩn trong trường học: Nhiều hệ lụy

Nhà vệ sinh bẩn trong trường học, nhiều hệ lụy

(GLO)- Những bức tường bám đầy rong rêu, thiết bị vệ sinh bám bẩn ố vàng, bốc mùi khó chịu, quá tải… là hiện trạng chung đang diễn ra tại không ít trường học đứng chân trên địa bàn các xã ở tỉnh Gia Lai. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe, tâm lý của học sinh lẫn mỹ quan học đường.

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55.