9 điều nhắn nhủ với học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết, các em vừa mong đi học vừa tiếc nuối… Không riêng học sinh, cả thầy cô lẫn phụ huynh cũng phải chuẩn bị bước vào guồng quay mới.

Là một nhà giáo nghỉ hưu, tôi có 9 điều nhắn nhủ với học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết.

Hãy nuôi dưỡng ước mơ

Mùa xuân - Tuổi trẻ - Ước mơ được ví như 3 lực thành phần, cùng phương, cùng chiều, có cường độ lớn. Hợp lực của chúng cùng hướng và có cường độ lớn hơn nhiều, giữ vai trò lực phát động, giúp học sinh bước nhanh, bước vững vàng, bước xa hơn. Ước mơ kích hoạt năng lượng ẩn làm các em siêng năng học tập, vượt qua thử thách, áp lực, trui rèn năng lực, phẩm cách, hiện thực hóa khát vọng bản thân.

Hành động thực hiện ước mơ

Có ước mơ, từng bước thực hiện theo kế hoạch các em vạch ra. Chẳng hạn, V.Đ.V, học sinh Trường THPT Nguyễn Du (TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), từ lớp 10 đã yêu thích môn vật lý. Nhận được sự động viên, hướng dẫn của nhà trường, gia đình, V. không ngừng nỗ lực, học đều các môn, dành thời gian thích hợp cho môn vật lý. Học sinh này còn chủ động tìm kiếm tài liệu, học thêm, học bồi dưỡng tại trường. Kết thúc học kỳ 1 năm lớp 12 vừa qua, V. đạt học sinh giỏi với điểm trung bình các môn học là 9.1, học sinh giỏi cấp tỉnh môn vật lý.

Câu chuyện trên cho thấy ước mơ càng lung linh, sự đầu tư phải tỷ lệ thuận. Không ai đánh thuế ước mơ, nhưng phải có hành động cụ thể. Hãy bản lĩnh, kiên trì học hành.

Học là để sống yêu thương

Gia đình, nhà trường là nơi giữ lửa, truyền lửa để học sinh biết sống sẻ chia, thấu hiểu và học tập ngày một tốt hơn. Khi được ươm mầm, vun trồng trong gia đình, ở nhà trường thì các em sẽ là người tử tế. Chớ bắt nạt bạn bè, không vô lễ với thầy cô, kính trọng người lớn tuổi, giúp đỡ người yếu thế, là con ngoan trong gia đình.

Không đợi tuổi, càng không chờ để cho đi “lớn lao”. Lúc còn trên ghế nhà trường, học sinh có thể làm những việc nhỏ như: Lắng nghe tiếng gia đình, lời thầy cô, tiếng bè bạn, mỗi ngày một việc tốt, để cây yêu thương vươn cao, tỏa bóng mỗi bước đến trường, về nhà.

Gia đình, nhà trường là nơi giữ lửa, truyền lửa để học sinh biết sống sẻ chia, thấu hiểu và học tập ngày một tốt hơn

Gia đình, nhà trường là nơi giữ lửa, truyền lửa để học sinh biết sống sẻ chia, thấu hiểu và học tập ngày một tốt hơn

Tuyệt đối cẩn trọng khi giao tiếp trên mạng

Giao tiếp trên mạng nhưng hiệu ứng thật, lắm lúc gây hậu quả nặng nề. Nhà trường, gia đình và cộng đồng cần giúp học sinh trang bị kỹ năng sử dụng, giao tiếp trên mạng xã hội.

Các em nên viết lời hay, chia sẻ việc lành, kiềm chế cảm xúc, thận trọng bày tỏ trạng thái. Không cố ý hay vô tình làm đau bạn bè, bất kỳ người nào trên mạng xã hội. Lúc bức xúc, nóng giận, hãy “offline”. Trong môi trường mạng, đừng tìm cách “thắng” họ lúc đó mà hãy “thắng” chính mình để an vui, trong lành trở lại.

Luôn ghi nhớ công thức sau: Thích, chia sẻ, bình luận = Trái tim nóng + cái đầu lạnh.

Có sức khỏe

Tùy sở thích, hoàn cảnh gia đình, học sinh nên chọn chơi 1, 2 môn thể thao để rèn luyện thân thể. Sức khỏe tốt là cơ sở sống bản lĩnh, học tập tốt, chắp cánh ước mơ. Khỏe mới nâng tầm bản thân, giúp ích gia đình, phụng sự Tổ quốc.

Siêng việc nhà

Ngoài giờ học ở trường, học thêm, học sinh cần sắp xếp thời gian đỡ đần cho phụ huynh hoặc người giám hộ. Hành động này giúp học sinh san sẻ vất vả, thực hành sống trách nhiệm, đồng thời bớt dán mắt vào điện thoại.

Chăm đọc sách báo

Để học tốt, sống khoan dung, chuẩn mực khi tham gia mạng xã hội, có kiến thức tổng quát phong phú, giải trí lành mạnh…, nhất thiết rèn thói quen đọc sách, báo. Mỗi ngày, học sinh nên dành 1-2 giờ đọc sách: đọc, chắt lọc, ghi nhớ, ngẫm nghĩ và vận dụng. Nhà trường, phụ huynh cần tạo điều kiện giúp học sinh được đọc sách, báo, rèn văn hóa đọc.

Nhà trường, phụ huynh cần tạo điều kiện giúp học sinh được đọc sách, báo, rèn văn hóa đọc

Nhà trường, phụ huynh cần tạo điều kiện giúp học sinh được đọc sách, báo, rèn văn hóa đọc

Học tốt ngoại ngữ

Hiện có rất nhiều tài liệu tiếng Anh, các ngoại ngữ khác và người dạy luôn đáp ứng yêu cầu người học. Chỉ cần có động cơ học ngoại ngữ, học chăm chỉ, siêng thực hành thì việc thi lấy chứng chỉ IELTS là điều không khó. Học ngoại ngữ, ngoài mục đích giao tiếp, còn giúp ta hiểu về con người, văn hóa một dân tộc, chuẩn bị tốt nhất trở thành công dân toàn cầu.

Thân thiện với môi trường

Yêu thiên nhiên, trồng cây xanh, không xả rác bừa bãi, hạn chế sử dụng túi nhựa và đồ dùng một lần… đều được hướng dẫn ở trường. Vấn đề là ở ý thức thực hiện. Mỗi học sinh hành động tính ra trên cả nước là hàng chục triệu học sinh thực hiện. Điều này sẽ tạo thay đổi lớn.

Có thể bạn quan tâm

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

(GLO)- Không chỉ là nơi rèn luyện tiếng Việt, câu lạc bộ Tiếng Việt QNU (thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn) còn là cầu nối gắn kết tình bạn đẹp giữa sinh viên hai nước Việt - Lào; góp phần thắt chặt tình hữu nghị, sẻ chia trong sáng, chân thành của sinh viên hai nước.

Không để khó khăn cản trở ước mơ

Không để khó khăn cản trở ước mơ

(GLO)- Đó là những chia sẻ đầy xúc động của các sĩ tử đặc biệt tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại tỉnh Gia Lai. Có em bị khuyết tật bẩm sinh, có em không may bị tai nạn giao thông ngay trước kỳ thi, dẫu khó khăn nhưng các em vẫn không từ bỏ hành trình chinh phục tri thức.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xúc động những lá thư tri ân

Xúc động những lá thư tri ân

(GLO)- Với học sinh khối 12, mùa hè là thời gian đánh dấu sự trưởng thành để đi đến những chân trời mới và thực hiện hoài bão, ước mơ. Qua những lá thư tri ân, các em gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy-cô giáo và bố mẹ-những người luôn đồng hành, nâng đỡ trong suốt những năm tháng học trò.

null