9 điều nhắn nhủ với học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết, các em vừa mong đi học vừa tiếc nuối… Không riêng học sinh, cả thầy cô lẫn phụ huynh cũng phải chuẩn bị bước vào guồng quay mới.

Là một nhà giáo nghỉ hưu, tôi có 9 điều nhắn nhủ với học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết.

Hãy nuôi dưỡng ước mơ

Mùa xuân - Tuổi trẻ - Ước mơ được ví như 3 lực thành phần, cùng phương, cùng chiều, có cường độ lớn. Hợp lực của chúng cùng hướng và có cường độ lớn hơn nhiều, giữ vai trò lực phát động, giúp học sinh bước nhanh, bước vững vàng, bước xa hơn. Ước mơ kích hoạt năng lượng ẩn làm các em siêng năng học tập, vượt qua thử thách, áp lực, trui rèn năng lực, phẩm cách, hiện thực hóa khát vọng bản thân.

Hành động thực hiện ước mơ

Có ước mơ, từng bước thực hiện theo kế hoạch các em vạch ra. Chẳng hạn, V.Đ.V, học sinh Trường THPT Nguyễn Du (TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), từ lớp 10 đã yêu thích môn vật lý. Nhận được sự động viên, hướng dẫn của nhà trường, gia đình, V. không ngừng nỗ lực, học đều các môn, dành thời gian thích hợp cho môn vật lý. Học sinh này còn chủ động tìm kiếm tài liệu, học thêm, học bồi dưỡng tại trường. Kết thúc học kỳ 1 năm lớp 12 vừa qua, V. đạt học sinh giỏi với điểm trung bình các môn học là 9.1, học sinh giỏi cấp tỉnh môn vật lý.

Câu chuyện trên cho thấy ước mơ càng lung linh, sự đầu tư phải tỷ lệ thuận. Không ai đánh thuế ước mơ, nhưng phải có hành động cụ thể. Hãy bản lĩnh, kiên trì học hành.

Học là để sống yêu thương

Gia đình, nhà trường là nơi giữ lửa, truyền lửa để học sinh biết sống sẻ chia, thấu hiểu và học tập ngày một tốt hơn. Khi được ươm mầm, vun trồng trong gia đình, ở nhà trường thì các em sẽ là người tử tế. Chớ bắt nạt bạn bè, không vô lễ với thầy cô, kính trọng người lớn tuổi, giúp đỡ người yếu thế, là con ngoan trong gia đình.

Không đợi tuổi, càng không chờ để cho đi “lớn lao”. Lúc còn trên ghế nhà trường, học sinh có thể làm những việc nhỏ như: Lắng nghe tiếng gia đình, lời thầy cô, tiếng bè bạn, mỗi ngày một việc tốt, để cây yêu thương vươn cao, tỏa bóng mỗi bước đến trường, về nhà.

Gia đình, nhà trường là nơi giữ lửa, truyền lửa để học sinh biết sống sẻ chia, thấu hiểu và học tập ngày một tốt hơn

Gia đình, nhà trường là nơi giữ lửa, truyền lửa để học sinh biết sống sẻ chia, thấu hiểu và học tập ngày một tốt hơn

Tuyệt đối cẩn trọng khi giao tiếp trên mạng

Giao tiếp trên mạng nhưng hiệu ứng thật, lắm lúc gây hậu quả nặng nề. Nhà trường, gia đình và cộng đồng cần giúp học sinh trang bị kỹ năng sử dụng, giao tiếp trên mạng xã hội.

Các em nên viết lời hay, chia sẻ việc lành, kiềm chế cảm xúc, thận trọng bày tỏ trạng thái. Không cố ý hay vô tình làm đau bạn bè, bất kỳ người nào trên mạng xã hội. Lúc bức xúc, nóng giận, hãy “offline”. Trong môi trường mạng, đừng tìm cách “thắng” họ lúc đó mà hãy “thắng” chính mình để an vui, trong lành trở lại.

Luôn ghi nhớ công thức sau: Thích, chia sẻ, bình luận = Trái tim nóng + cái đầu lạnh.

Có sức khỏe

Tùy sở thích, hoàn cảnh gia đình, học sinh nên chọn chơi 1, 2 môn thể thao để rèn luyện thân thể. Sức khỏe tốt là cơ sở sống bản lĩnh, học tập tốt, chắp cánh ước mơ. Khỏe mới nâng tầm bản thân, giúp ích gia đình, phụng sự Tổ quốc.

Siêng việc nhà

Ngoài giờ học ở trường, học thêm, học sinh cần sắp xếp thời gian đỡ đần cho phụ huynh hoặc người giám hộ. Hành động này giúp học sinh san sẻ vất vả, thực hành sống trách nhiệm, đồng thời bớt dán mắt vào điện thoại.

Chăm đọc sách báo

Để học tốt, sống khoan dung, chuẩn mực khi tham gia mạng xã hội, có kiến thức tổng quát phong phú, giải trí lành mạnh…, nhất thiết rèn thói quen đọc sách, báo. Mỗi ngày, học sinh nên dành 1-2 giờ đọc sách: đọc, chắt lọc, ghi nhớ, ngẫm nghĩ và vận dụng. Nhà trường, phụ huynh cần tạo điều kiện giúp học sinh được đọc sách, báo, rèn văn hóa đọc.

Nhà trường, phụ huynh cần tạo điều kiện giúp học sinh được đọc sách, báo, rèn văn hóa đọc

Nhà trường, phụ huynh cần tạo điều kiện giúp học sinh được đọc sách, báo, rèn văn hóa đọc

Học tốt ngoại ngữ

Hiện có rất nhiều tài liệu tiếng Anh, các ngoại ngữ khác và người dạy luôn đáp ứng yêu cầu người học. Chỉ cần có động cơ học ngoại ngữ, học chăm chỉ, siêng thực hành thì việc thi lấy chứng chỉ IELTS là điều không khó. Học ngoại ngữ, ngoài mục đích giao tiếp, còn giúp ta hiểu về con người, văn hóa một dân tộc, chuẩn bị tốt nhất trở thành công dân toàn cầu.

Thân thiện với môi trường

Yêu thiên nhiên, trồng cây xanh, không xả rác bừa bãi, hạn chế sử dụng túi nhựa và đồ dùng một lần… đều được hướng dẫn ở trường. Vấn đề là ở ý thức thực hiện. Mỗi học sinh hành động tính ra trên cả nước là hàng chục triệu học sinh thực hiện. Điều này sẽ tạo thay đổi lớn.

Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

(GLO)- Sáng sớm, con đường dẫn vào Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong) còn vương sương mỏng. Thầy giáo thể dục Nguyễn Xuân Duyên đang chạy xe đến trường, bỗng nghe tiếng học trò gọi với theo: “Thầy ơi, xe đạp em hư rồi!”.

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null