6 trường đại học Việt Nam thăng hạng trên bảng xếp hạng tốt nhất châu Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 8-11, tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) công bố bảng xếp hạng cơ sở giáo dục đại học châu Á 2023. Việt Nam có 11 đại học có mặt trong bảng xếp hạng đều. 

11 trường đều là những gương mặt cũ nhưng có sự thay đổi về thứ hạng. Trong số này, 6 trường tăng hạng, 1 trường giữ nguyên và 4 trường giảm. 

Đại học Tôn Đức Thắng đạt 34,1 điểm, tăng 4 bậc lên vị trí 138, dẫn đầu các trường của Việt Nam. Trường đã tăng hạng lần thứ tư liên tiếp, từ vị trí 207 năm 2020 lên hạng 163 năm 2021, rồi hạng 142 vào năm ngoái.

Trường Đại học quốc gia Hà Nội. Ảnh nguồn Báo Người Lao Động
Trường Đại học quốc gia Hà Nội. Ảnh nguồn Báo Người Lao Động

Trường Đại học Duy Tân vị trí 145; Đại học Quốc gia Hà Nội ở vị trí 162 châu Á;  Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh vị trí 167; Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vị trí 248; Đại học Huế nhóm 351-400; Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh nhóm 401-450; Đại học Đà Nẵng nhóm 501-550; Đại học Cần Thơ nhóm 551-600; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhóm 551-600; Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nhóm 651-700. 

Bảng xếp hạng đại học châu Á năm nay có 760 trường. QS tiếp tục duy trì phương pháp đánh giá chất lượng dựa trên 11 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí được tính điểm cao nhất là "Đánh giá của học giả" với 30% số điểm, "Đánh giá của nhà tuyển dụng" chiếm 20% điểm. Ba tiêu chí khác được tính 10% điểm là "Tỷ lệ giảng viên/sinh viên"; "Tỷ lệ trích dẫn/bài báo khoa học, mang lưới nghiên cứu quốc tế".

Trước đó, trong bảng xếp hạng THE WUR 2023, Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục Đại học được xếp hạng bao gồm: Đại học quốc gia Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Trường Đại học Huế. Các tiêu chí của THE WUR 2023 vẫn được duy trì như các kỳ xếp hạng thế giới gần đây, theo 5 nhóm tiêu chí về hiệu suất gồm: Giảng dạy (môi trường học tập) với trọng số tính điểm xếp hạng là 30%; nghiên cứu (khối lượng, thu nhập và danh tiếng) với trọng số 30%; trích dẫn (tầm ảnh hưởng của nghiên cứu) với trọng số 30%; quốc tế hóa (của nhân viên, sinh viên và nghiên cứu) với trọng số 7,5%; thu nhập từ chuyển giao tri thức và công nghệ với trọng số 2,5%.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

Em Nay H’Bé (bìa phải, xã Chư Mố) cùng 2 bạn trong xã lập nhóm ôn tập để bổ sung, củng cố kiến thức trước khi thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Vũ Chi

Ia Pa sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)-Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến rất gần. Đây không chỉ là đích đến của 12 năm đèn sách mà còn là cánh cửa mở ra những hành trình mới. Tại huyện vùng khó Ia Pa, thầy và trò đang tích cực ôn luyện, chuẩn bị sẵn sàng chinh phục kỳ thi sắp tới.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cùng Đoàn công tác đã đến kiểm tra điều kiện tổ chức thi tại điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: Gia Lai chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Ngày 6-6, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tỉnh Gia Lai về công tác chuẩn bị kỳ thi.

Mở rộng cơ hội cho sinh viên Việt Nam trong ngành bán dẫn

Mở rộng cơ hội cho sinh viên Việt Nam trong ngành bán dẫn

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 4/6, Đại học Hiroshima (Nhật Bản) và Đại học Idaho (Mỹ) đã chính thức giới thiệu chương trình đào tạo kỹ sư bán dẫn cho sinh viên quốc tế, trong đó Việt Nam được đánh giá tích cực và có tiềm năng cử sinh viên tham gia đông nhất.

null