6 trường đại học Việt Nam thăng hạng trên bảng xếp hạng tốt nhất châu Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 8-11, tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) công bố bảng xếp hạng cơ sở giáo dục đại học châu Á 2023. Việt Nam có 11 đại học có mặt trong bảng xếp hạng đều. 

11 trường đều là những gương mặt cũ nhưng có sự thay đổi về thứ hạng. Trong số này, 6 trường tăng hạng, 1 trường giữ nguyên và 4 trường giảm. 

Đại học Tôn Đức Thắng đạt 34,1 điểm, tăng 4 bậc lên vị trí 138, dẫn đầu các trường của Việt Nam. Trường đã tăng hạng lần thứ tư liên tiếp, từ vị trí 207 năm 2020 lên hạng 163 năm 2021, rồi hạng 142 vào năm ngoái.

Trường Đại học quốc gia Hà Nội. Ảnh nguồn Báo Người Lao Động
Trường Đại học quốc gia Hà Nội. Ảnh nguồn Báo Người Lao Động

Trường Đại học Duy Tân vị trí 145; Đại học Quốc gia Hà Nội ở vị trí 162 châu Á;  Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh vị trí 167; Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vị trí 248; Đại học Huế nhóm 351-400; Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh nhóm 401-450; Đại học Đà Nẵng nhóm 501-550; Đại học Cần Thơ nhóm 551-600; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhóm 551-600; Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nhóm 651-700. 

Bảng xếp hạng đại học châu Á năm nay có 760 trường. QS tiếp tục duy trì phương pháp đánh giá chất lượng dựa trên 11 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí được tính điểm cao nhất là "Đánh giá của học giả" với 30% số điểm, "Đánh giá của nhà tuyển dụng" chiếm 20% điểm. Ba tiêu chí khác được tính 10% điểm là "Tỷ lệ giảng viên/sinh viên"; "Tỷ lệ trích dẫn/bài báo khoa học, mang lưới nghiên cứu quốc tế".

Trước đó, trong bảng xếp hạng THE WUR 2023, Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục Đại học được xếp hạng bao gồm: Đại học quốc gia Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Trường Đại học Huế. Các tiêu chí của THE WUR 2023 vẫn được duy trì như các kỳ xếp hạng thế giới gần đây, theo 5 nhóm tiêu chí về hiệu suất gồm: Giảng dạy (môi trường học tập) với trọng số tính điểm xếp hạng là 30%; nghiên cứu (khối lượng, thu nhập và danh tiếng) với trọng số 30%; trích dẫn (tầm ảnh hưởng của nghiên cứu) với trọng số 30%; quốc tế hóa (của nhân viên, sinh viên và nghiên cứu) với trọng số 7,5%; thu nhập từ chuyển giao tri thức và công nghệ với trọng số 2,5%.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V tạo sân chơi bổ ích, thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong các trường học.

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V: Thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Không chỉ tạo sân chơi bổ ích, cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” lần thứ V do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức còn là cơ hội để học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai nâng cao trình độ ngoại ngữ, trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế.

Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tổ chức Lễ trao 130 suất học bổng nhằm động viên học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo tỉnh Gia Lai.

Trao 130 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 4-12, tại trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai (phường Quy Nhơn), Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tổ chức trao 130 suất học bổng năm học 2025-2026 cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo của tỉnh. Mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng.

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

(GLO)- Tái chế đồ dùng học tập vốn không còn là chuyện quá mới ở nhiều trường mầm non. Thế nhưng, tại Trường Mầm non Sao Mai (phường Diên Hồng), hoạt động này trở nên đặc sắc và đáng quan sát. Mô hình không chỉ dạy trẻ học mà còn khơi gợi sự sáng tạo, trải nghiệm văn hóa và vận động toàn diện.

null