Chuẩn bị ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên giáo dục thường xuyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX). Dự thảo đang được tổ chức lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó, dự thảo thông tư gồm gồm 3 chương với 12 điều, quy định chi tiết thi hành Luật Nhà giáo số 73/2025/QH15 vừa được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 16-6-2025 tại kỳ họp thứ 9.

Dự thảo quy định chế độ làm việc đối với giáo viên giảng dạy tại trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-GDTX gồm: thời gian làm việc, thời gian nghỉ hằng năm, định mức tiết dạy, chế độ giảm định mức tiết dạy và quy đổi các hoạt động khác ra tiết dạy.

hoc-vien-trung-tam-giao-duc-thuong-xuyen-tinh-tham-gia-bai-thi-to-hop-trong-dot-thi-thu-tot-nghiep-thpt-cho-so-gd-dt-to-chuc-anh-mt.jpg
Dự thảo thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên cơ sở GDTX gồm gồm 3 chương với 12 điều. Ảnh minh họa: M.T

Về cơ bản nguyên tắc xác định chế độ làm việc của giáo viên cơ sở GDTX bảo đảm thống nhất với quy định đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT.

Tuy nhiên, điểm khác ở chỗ: nếu giáo viên phổ thông không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ thì giáo viên cơ sở GDTX không giới hạn 2 nhiệm vụ kiêm nhiệm do đặc thù hoạt động nghề nghiệp có nhiều khác biệt so với giáo viên phổ thông.

Để bảo đảm chất lượng giảng dạy của giáo viên cơ sở GDTX, dự thảo thông tư quy định tổng số tiết được giảm và quy đổi đối với các nhiệm vụ kiêm nhiệm của giáo viên trong 1 tuần không quá 50% số tiết dạy trung bình trong 1 tuần.

Do đặc thù thời gian nghỉ hè không cố định 8 tuần như cấp mầm non, phổ thông và vì giáo viên cơ sở GDTX phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác ngoài hoạt động giảng dạy nên thời gian làm việc của giáo viên không quy định cứng số tuần để linh hoạt trong công tác phân công, bố trí công việc.

Dự thảo thông tư cũng quy định thời gian nghỉ hè của giáo viên thực hiện theo nội quy, quy chế của cơ sở GDTX, tối đa 8 tuần, tối thiểu 4 tuần. Mặc dù không quy định thời gian nghỉ hè, song dự thảo quy định cho phép trung tâm có thể bố trí thời gian nghỉ hè đối với giáo viên giữ chức vụ cán bộ quản lý cơ sở GDTX và phải quy định tại nội quy, quy chế của trung tâm và bố trí linh hoạt thời gian nghỉ hè để bảo đảm các hoạt động của trung tâm diễn ra bình thường, hoàn thành các nhiệm vụ khi các cấp có thẩm quyền giao.

Các quy định này nhằm bảo đảm quyền của giáo viên về chế độ nghỉ hè theo Luật Nhà giáo, khắc phục tình trạng có trung tâm không bố trí cho giáo viên nghỉ hè hoặc bố trí thời gian nghỉ hè quá ngắn.

Dự thảo thông tư cũng quy định định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần của giáo viên giảng dạy chương trình GDTX là 17 tiết để bảo đảm tính thống nhất, do thực tế giáo viên dạy cả chương trình cấp THCS và THPT.

Định mức tiết dạy đối với nhà giáo giữ chức vụ giám đốc, phó giám đốc bảo đảm thống nhất với quy định về định mức tiết dạy của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông và giữ quy định về định mức tiết dạy của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay.

Việc quy định rõ về định mức tiết dạy trong 1 năm học, định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần nhằm tạo thuận lợi trong việc phân công, bố trí giáo viên, bảo đảm công bằng giữa các giáo viên trong cùng trung tâm.

Được biết, để thực hiện chủ trương hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trung tâm GDTX thành trung học nghề tương đương cấp THPT trực thuộc Sở GD&ĐT để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã, Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản pháp lý làm căn cứ hướng dẫn địa phương thực hiện.

Khi hệ thống căn cứ pháp lý đầy đủ, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh quy định của thông tư về chế độ làm việc đối với giáo viên cơ sở GDTX để phù hợp với mô hình mới.

Có thể bạn quan tâm

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

null