Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai nhiều giải pháp “chống trượt” tốt nghiệp THPT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Gia Lai là đơn vị giáo dục đặc thù khi học viên có nhiều hạn chế về học lực. Do đó, đơn vị đã có nhiều giải pháp ôn tập riêng biệt cho học viên để “chống trượt” tốt nghiệp THPT năm 2025.

Những ngày này, em AYam (lớp 12B) đều dành hầu hết thời gian để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. AYam bày tỏ: “Kỳ thi này thực sự là thử thách lớn đối với em. Học lực của đa số học viên ở mức thấp và không được đồng đều nhưng khi thi tốt nghiệp THPT, học viên GDTX vẫn thi đề chung như thí sinh các trường THPT khác. Điều đó khiến chúng em rất áp lực và phải tập trung ôn tập nhiều hơn. Hiện em vẫn chưa tự tin với môn Ngữ văn và Toán”.

Tương tự, em YRốt (lớp 12C) cảm thấy chương trình vẫn khá nặng dù đã được thầy cô cho tiếp cận với cấu trúc đề thi mới của năm nay. “Hiện em chỉ mới làm được khoảng 50% kiến thức trong mỗi đề kiểm tra. Em sẽ tăng cường ôn tập và làm thử các đề thi nhiều hơn để có thể đạt kết quả tốt, thêm cơ hội học tiếp lên đại học hoặc cao đẳng”-YRốt chia sẻ.

Năm học 2024-2025, Trung tâm GDTX tỉnh có 150 học viên lớp 12. Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp dạy học và ôn tập phù hợp với đối tượng học viên và tình hình thực tế của đơn vị.

Thầy Nguyễn Trung Hiếu-Giáo viên môn Lịch sử-cho biết: “Lãnh đạo Trung tâm đã chỉ đạo các nhóm bộ môn phân tích cấu trúc định dạng đề tham khảo, vận dụng linh hoạt các dạng thức câu hỏi trong cấu trúc định dạng đề tham khảo để xây dựng tài liệu dạy ôn tập cho học viên lớp 12 phù hợp với yêu cầu của chương trình môn học và nhu cầu, năng lực của người học; xây dựng và phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi, bài tập theo cấu trúc định dạng đề tham khảo.

Cùng với đó, xây dựng kế hoạch, chương trình nội dung ôn tập phù hợp với mục tiêu của từng giai đoạn dạy học và ôn tập cho học viên theo từng nhóm năng lực”.

trung-tam-da-co-nhieu-giai-phap-on-tap-rieng-biet-cho-hoc-sinh-tranh-nguy-co-hong-tot-nghiep-anh-mk.jpg
Thầy Nguyễn Trung Hiếu-Giáo viên môn Lịch sử (Trung tâm GDTX tỉnh) ôn tập kiến thức cho học viên lớp 12C. Ảnh: M.K

Theo Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh Võ Văn Tiên, đơn vị đang gấp rút “gỡ khó” để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, bởi Trung tâm có chất lượng đầu vào thấp, năng lực nhận thức chênh lệch giữa các đối tượng người học cũng là một thách thức lớn. Cùng với đó, học viên đa dạng về tuổi tác, thành phần xã hội, sinh sống ở nhiều địa phương khác nhau. Nhiều học viên từng gián đoạn trong học tập, một bộ phận cha mẹ học viên thiếu quan tâm việc học tập và rèn luyện của con cái.

“Năm học 2023-2024, Trung tâm có 101 em tham gia thi tốt nghiệp THPT, số học viên đậu tốt nghiệp là 87 em (đạt 86,14%). Năm nay, Trung tâm đặt mục tiêu phấn đấu duy trì và nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT lên 87%; tăng điểm trung bình các bài thi của học viên; giảm độ chênh lệch giữa điểm trung bình học bạ với điểm trung bình các bài thi.

Trung tâm đang tập trung ôn tập, phân lớp theo nhóm năng lực học viên và đẩy mạnh triển khai các giải pháp phụ đạo cho những học viên có nguy cơ trượt tốt nghiệp; đồng thời, phân công giáo viên trực tiếp kèm cặp, dạy sát nội dung kiến thức mà học viên cần hoặc thiếu, rèn luyện cho các em các kỹ năng làm bài thi”-Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh cho hay.

trung-tam-on-tap-theo-tung-nhom-nang-luc-hoc-tap-cua-hoc-vien-anh-mk.jpg
Trung tâm ôn tập theo từng nhóm năng lực học tập của học viên. Ảnh: M.K

Ngay từ đầu năm học, Trung tâm GDTX tỉnh tiến hành khảo sát chất lượng, cho học viên lớp 12 đăng ký môn thi tốt nghiệp THPT phù hợp với năng lực, nguyện vọng định hướng nghề nghiệp và xây dựng các phương án tổ chức dạy học ôn tập phù hợp.

Trung tâm chú trọng tổ chức dạy ôn tập, phụ đạo cho các học viên có nguy cơ trượt tốt nghiệp theo các giai đoạn gồm: tổ chức dạy phụ đạo, ôn tập cho học viên có nguy cơ hỏng tốt nghiệp dựa trên kết quả kiểm tra giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II; tổ chức dạy ôn tập đại trà cho tất cả học viên nhằm nâng cao điểm trung bình bài thi, tăng tỷ lệ tốt nghiệp và tỷ lệ học viên đỗ đại học.

Cùng với đó, Trung tâm cũng rà soát đăng ký chỉ tiêu chất lượng có đầy đủ thông số về điểm số khởi đầu, điểm số dự đạt ở các kỳ kiểm tra định kỳ, điểm số thi thử và điểm số dự đạt ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cho từng học viên. Cùng với đó, phối hợp với cha mẹ học viên trong việc quản lý, vận động, nhắc nhở việc học tập, ôn thi.

“Đối với những học viên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 nhưng chưa tốt nghiệp THPT, Trung tâm giao cho giáo viên hướng dẫn ôn tập, phụ đạo, bổ sung kiến thức cho học viên có nguyện vọng đăng ký dự thi năm nay, sao cho phù hợp với năng lực và điều kiện thực tế tại Trung tâm”-Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

null