Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 16-10, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) tổ chức họp báo về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không (CKH) quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường, đại diện các bộ, ngành hữu quan, đại diện lãnh đạo TP. HCM, Đồng Nai, cùng đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí đã tham dự buổi họp báo.
 

Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường trả lời báo chí. Ảnh: Hoàng Liêm
Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường trả lời báo chí. Ảnh: Hoàng Liêm

Việc nghiên cứu đầu tư xây dựng CHK Long Thành đã được chính thức đề cập từ những năm 1980. Quá trình nghiên cứu với sự tham gia của nhiều tổ chức, chuyên gia trong và ngoài nước đã dần hoàn thiện ý tưởng về một cảng hàng không quốc tế lớn bậc nhất toàn quốc, có khả năng phát triển thành một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế. Theo báo cáo của Bộ GT-VT, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với cửa ngõ là khu vực TP. HCM hiện chiếm 46% tổng lượng hành khách toàn quốc. Với nhu cầu vận tải tăng cao, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đã khai thác đạt công suất thiết kế; dự kiến sau năm 2017, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ quá tải so với thiết kế 25 triệu hành khách/năm.

Trong khi đó, việc mở rộng, nâng công suất CHK này để đáp ứng nhu cầu 40-50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2025-2030 là không khả thi; do sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường dân sinh của khu vực trung tâm TP. HCM như gây ô nhiễm tiếng ồn, khí thải vượt xa tiêu chuẩn cho phép, không đáp ứng được các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, an toàn hàng không. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều hạn chế về khai thác vùng trời. Một yếu tố nữa phải kể đến là chi phí để mở rộng, nâng công suất khai thác của CHK quốc tế Tân Sơn Nhất quá lớn so với việc phát triển một CHK mới. Theo tính toán, chi phí để nâng được công suất khai thác thêm 20 triệu hành khách cần tới khoảng 9,1 tỷ USD, phải giải phóng 140.000 hộ dân (khoảng 500.000 nhân khẩu); chưa kể chi phí và số lượng dân cư phải giải toả để làm thêm các tuyến đường giao thông tiếp cận, cơ sở hạ tầng đồng bộ với CHK.

Trả lời báo giới về địa điểm xây dựng CHK quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường cho biết, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đảm bảo đủ diện tích quy hoạch (5.000 ha) để xây dựng một CHK quốc tế mới, hiện đại, có công suất 100 triệu hành khách/năm, sân bay cấp 4F, cấu hình 4 đường cất-hạ cánh; đảm bảo có khu vực dùng riêng cho một căn cứ quân sự lớn trong tương lai (1.000 ha). Khu vực lựa chọn xây dựng CHK quốc tế Long Thành có địa hình, địa chất, thủy văn không quá phức tạp, mặt bằng tương đối bằng phẳng, gần các nguồn cấp vật liệu lớn, rất thuận lợi cho việc xây dựng CHK. Theo quy hoạch được duyệt, CHK quốc tế Long Thành được phân kỳ đầu tư như sau: Ở giai đoạn 1, hình thành CHK quốc tế trung chuyển, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, nhằm hỗ trợ việc quá tải của CHK quốc tế Tân Sơn Nhất. Giai đoạn 2 nâng công suất khai thác lên 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 nâng công suất khai thác lên 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Theo đó, quy mô đầu tư giai đoạn 1 sẽ đầu tư Nhà ga hành khách với công suất 25 triệu khách/năm, 2 đường cất-hạ cánh với tổng mức đầu tư khoảng 165.000 tỷ đồng (7,8 tỷ USD). Việc huy động vốn đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành sẽ gắn với các dự án đầu tư các hạng mục cụ thể, theo nguyên tắc Nhà nước chỉ đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư phần kết cấu hạ tầng không có khả năng thu hồi vốn; khuyến khích đầu tư vào các hạng mục thành phần dịch vụ khai thác, có khả năng thu hồi vốn đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường cũng thông tin với báo giới, ngày 8-10-2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có phiên họp để nghe báo cáo về việc đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành và nghe báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Kết thúc phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất việc trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII (tháng 10-2014).

Hoàng Liêm

Có thể bạn quan tâm

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

(GLO)- Ngày hội Nông sản tỉnh Gia Lai lần thứ I gắn với Hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 (diễn ra từ ngày 17 - 19.10 tại phường Pleiku) là sự kiện nông nghiệp nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch được giao năm 2025. Ảnh: M.P

Gia Lai tăng tốc trồng rừng, hướng tới mục tiêu hơn 16.000 ha trong năm 2025

(GLO)- Gia Lai đặt mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, đẩy nhanh trồng mới và phục hồi hơn 16.000 ha rừng trong năm 2025. Dù gặp khó khăn về thời tiết, địa hình và nhân lực, các địa phương vẫn nỗ lực phủ xanh đất trống, góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” Tây Nguyên và ứng phó biến đổi khí hậu.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Nghề nuôi cá lồng bè trên sông Sê San đã tạo nên diện mạo mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai.

"Xanh hóa" sinh kế vùng sông nước

(GLO)- Nghề nuôi cá lồng bè đang mang lại sinh khí mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, thúc đẩy nông nghiệp xanh và hình thành thương hiệu “cá sạch Tây Gia Lai”. Đây được xem là hướng phát triển bền vững, tạo sinh kế cho nhiều người dân địa phương.

null