Từ hôm nay (8-7): Tài khoản ví điện tử chưa xác thực sẽ bị tạm khóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kể từ ngày hôm nay (8-7-2020), các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử sẽ bắt đầu thực hiện tạm khóa hàng loạt tài khoản ví điện tử vì không hoàn tất việc xác thực tài khoản đúng hạn theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước tại Thông tư 23/2019. Người dùng chỉ có thể sử dụng ví điện tử trở lại sau khi thực hiện xác thực theo yêu cầu.

 

Yêu cầu xác thực danh tính tài khoản cũng là cơ hội để “dọn dẹp” bớt các tài khoản ảo, không dùng đến. Ảnh: Moca
Yêu cầu xác thực danh tính tài khoản cũng là cơ hội để “dọn dẹp” bớt các tài khoản ảo, không dùng đến. Ảnh: Moca




Tài khoản bị khóa vẫn có thể rút tiền

Theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại Thông tư 23/2019 về xác thực tài khoản ví điện tử, người dùng phải hoàn tất việc xác thực danh tính trước ngày 7-7-2020. Sau thời điểm này, người dùng ví điện tử chưa thực hiện xác thực danh tính sẽ bị tạm khóa dịch vụ và chỉ có thể giao dịch trở lại sau khi hoàn tất các yêu cầu xác thực.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Ví điện tử MoMo, ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo cho hay, triển khai quy định của NHNN, tính đến nay hàng chục triệu người dùng ví điện tử hoàn tất việc xác thực đầy đủ thông tin tài khoản. Điều này cho thấy, người dùng ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ tài khoản của chính mình, nhất là các tài khoản liên quan giao dịch tài chính.

Dù không tiết lộ con số cụ thể nhưng ông Nguyễn Bá Diệp cho biết, tính đến ngày 7-7 vẫn còn một số nhỏ tài khoản chưa hoàn tất việc xác thực danh tính theo yêu cầu và theo quy định, những tài khoản chưa xác thực sau ngày 7-7-2020 sẽ bị hạn chế dịch vụ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng để hoàn tất việc xác thực, thực tế việc xác thực hiện nay được thực hiện rất nhanh chóng, mất không quá 30 giây và chúng tôi đang nỗ lực cải tiến công nghệ để việc xác thực này tiện lợi nhất cho khách hàng” - ông Nguyễn Bá Diệp cho biết.

Cũng theo đại diện MoMo, dù bị hạn chế dịch vụ, các khách hàng của Ví MoMo chưa hoàn tất xác thực sẽ vẫn có thể

log-in (đăng nhập) ứng dụng để kiểm tra các hóa đơn, kiểm tra các giao dịch, nuôi Heo đất. Vấn đề được nhiều người dùng quan tâm là tiền trong Ví điện tử của khách hàng khi bị tạm khóa dịch vụ sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối và nếu khách hàng muốn rút tiền vẫn có thể dễ dàng rút về tài khoản ngân hàng đã liên kết.

Trong khi đó đại diện Ví điện tử Moca cũng cho hay, trước ngày 7-7, người dùng vẫn có thể sử dụng ví điện tử bình thường dù chưa hoàn tất xác thực tài khoản tuy nhiên sau ngày này, người dùng sẽ không thể sử dụng ví điện tử cho đến khi hoàn tất các bước xác thực tài khoản bởi đây là yêu cầu bắt buộc của NHNN áp dụng với tất cả các ví điện tử. Để tiến hành xác thực ví Moca, người dùng chỉ mất tối đa 3 phút cho toàn bộ quá trình xác thực, thậm chí nhanh hơn nếu người dùng đã kích hoạt và sử dụng ví trước đó.

Cơ hội để “thanh lọc” tài khoản ảo

Trong vòng 1 tháng trở lại đây, việc các tổ chức cung ứng dịch vụ đồng loạt yêu cầu người dùng xác thực danh tính tài khoản ví điện tử bằng cách cung cấp các ảnh chụp giấy tờ cá nhân gây lo ngại về việc các tổ chức này sẽ làm gì để bảo đảm thông tin cá nhân của người dùng không bị lộ lọt và không bị sử dụng sai mục đích.

Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo cũng cho hay, thực tế rào cản lớn nhất trong xác thực thông tin chính là việc một số khách hàng còn quan ngại việc gửi thông tin cá nhân cụ thể là gửi ảnh chụp chứng minh nhân dân/thẻ căn cước/hộ chiếu cho các đơn vị cung cấp dịch vụ.

“Tuy nhiên là một công ty công nghệ, chúng tôi quy chuẩn và tự động hóa việc lưu trữ thông tin, hạn chế tối đa cá nhân tiếp xúc trực tiếp thông tin khách hàng. Chúng tôi chỉ sử dụng được để xác minh tính chính danh của tài khoản; hỗ trợ khi người dùng yêu cầu và các mục đích liên quan đến pháp lý và không cung cấp thông tin cá nhân của người dùng cho bất kỳ bên thứ 3 nào” - ông Diệp đưa ý kiến.

Trước các thông tin lo ngại của người dân, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, xác thực danh tính là yêu cầu bắt buộc nhằm tăng cường bảo đảm an toàn cho người sử dụng ví điện tử. NHNN theo đó yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (tổ chức cung ứng) phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật được quy định tại Nghị định số 101 năm 2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt và Luật An toàn thông tin mạng.

“Chúng tôi khẳng định các tổ chức có chức năng trung gian thanh toán phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin thanh toán cho khách hàng” - Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nói. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng, yêu cầu xác thực danh tính tài khoản bằng cách cung cấp các giấy tờ cá nhân là không cần thiết trong khi ví điện tử muốn sử dụng được đã phải thực hiện kết nối với một tài khoản ngân hàng vốn có đầy đủ thông tin cá nhân. Việc này theo đó có thể kéo đến hệ quả là khiến người dùng xa lánh dịch vụ ví điện tử do quá phiền nhiễu.

Trước ý kiến này, một số chuyên gia công nghệ tài chính cho rằng, việc áp dụng KYC (xác minh danh tính thành viên) chặt chẽ hơn là cần thiết để đảm bảo sự công bằng giữa ví điện tử và thẻ ngân hàng, tránh tình trạng cùng là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như nhau, có hạn mức thanh toán giá trị nhỏ và trung gần như nhau mà quy định bảo mật lại lỏng - chặt khác nhau. Hơn nữa, khi người người dùng có được sự tiện lợi mà ví điện tử mang lại, việc áp dụng thêm một bước KYC cũng không chắc sẽ là yếu tố làm giảm động lực sử dụng ví điện tử của người dùng.

Thực tế khi sử dụng ví điện tử, người dùng sẽ không còn nhu cầu “ẩn danh” như khi dùng tiền mặt do toàn bộ thông tin người dùng, thông tin giao dịch, thói quen, hành vi đều đã được các ví điện tử thu thập hết. Đáng chú ý, theo các dữ liệu gần đây nhất được NHNN công bố, có thời điểm trong hơn 9 triệu ví điện tử được đăng ký trên cả nước, mới có 4,24 triệu ví được xác thực và có sự liên kết với tài khoản ngân hàng.

Việc tạm khóa các ví điện tử không thực hiện xác thực sau ngày 7-7-2020 theo đó cũng là cơ hội để các tổ chức cung ứng dọn dẹp bớt các ví điện tử không sử dụng, không có dữ liệu người dùng cũng như không kết nối với tài khoản ngân hàng.

 

Theo Văn Nguyễn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai kiến nghị điều chỉnh mức hưởng BHYT 100% cho đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng

Gia Lai kiến nghị điều chỉnh mức hưởng BHYT 100% cho đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng

(GLO)- Ngày 13-9, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 3416/UBND-KGVX về việc áp dụng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đối với một số đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đề nghị điều chỉnh chính sách theo hướng thống nhất áp dụng một mức hưởng BHYT là 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho toàn bộ đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng.

Lực lượng Cảnh sát chữa cháy chuyên nghiệp đưa nạn nhân ra khu vực an toàn. Ảnh: N.L

Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Cụm công nghiệp Phước An

(GLO)- Chiều 14-9, Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực số 2 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp Công an xã Tuy Phước Tây diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH Đồ gỗ Nghĩa Phát và Công ty TNHH Đồ gỗ Nghĩa Tín (Cụm công nghiệp Phước An).

Tặng quà trung thu cho trẻ em tại chương trình

Trao tặng 127 suất quà trung thu cho trẻ em xã Vĩnh Sơn

(GLO)-Ngày 14-9, tại thôn Suối Đá (xã Vĩnh Sơn, tỉnh Gia Lai), Chi đoàn Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Quy Nhơn phối hợp với Facebook Minh Hoàng và nhóm Thiện nguyện Yêu Thương An Nhơn tổ chức chương trình “Vui Tết Trung Thu-An toàn mỗi ngày”.

Quang cảnh buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty cổ phần Chế biến gỗ nội thất Thành Tâm.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty cổ phần Chế biến gỗ nội thất Thành Tâm

(GLO)- Chiều 13-9, Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực số 2, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH, Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công ty cổ phần Chế biến gỗ nội thất Thành Tâm (KCN Phú Tài, phường Quy Nhơn Bắc) diễn tập phương án chữa cháy và CNCH.

Góp hương vị cho mùa đoàn viên

Góp hương vị cho mùa đoàn viên

(GLO)- Tết Trung thu đang đến gần, không khí rộn ràng lan tỏa khắp nơi. Trên phố, hương bánh nướng, bánh dẻo thoảng bay trong gió. Trong những gian bếp nhỏ, những người thợ vẫn miệt mài làm ra những mẻ bánh thơm ngon, góp hương vị cho mùa đoàn viên.

Tuyên truyền Luật BHXH, BHYT - đồng hành cùng doanh nghiệp

Tuyên truyền Luật BHXH, BHYT - đồng hành cùng doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 12-9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật BHXH, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung cho 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo, cán bộ phụ trách BHXH, BHYT đến từ 50 doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.

Kết nối tấm lòng, nhân lên yêu thương từ hoạt động thiện nguyện ở Gia Lai

Kết nối tấm lòng, nhân lên yêu thương từ hoạt động thiện nguyện ở Gia Lai

(GLO)- Những năm qua, các câu lạc bộ (CLB), hội thiện nguyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, góp phần sẻ chia khó khăn với người nghèo, yếu thế. Những việc làm xuất phát từ tấm lòng nhân ái đã mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cả người trao lẫn người nhận.

Tăng cường xử lý rác thải bằng công nghệ hiện đại

Tăng cường xử lý rác thải bằng công nghệ hiện đại

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành liên quan tăng cường đầu tư, kêu gọi đầu tư các dự án nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại. Qua đó, giải quyết áp lực trong xử lý rác thải, hướng đến mục tiêu thân thiện với môi trường, biến rác thải thành tài nguyên.

null