Tổng LĐLĐVN: Đề nghị công nhận một số nghề trong Quân đội là nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cùng với nghề giáo viên mầm non và giáo viên dạy bộ môn giáo dục được đề nghị bổ sung vào nghề nặng nhọc để được về hưu trước tuổi 5 năm, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam còn đề nghị một số nghề trong Quân đội được công nhận là nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công nhân Nhà máy đóng tàu Hồng Hà (Hải Phòng) - Ảnh minh hoạ. Ảnh: Hải Nguyễn
Công nhân Nhà máy đóng tàu Hồng Hà (Hải Phòng) - Ảnh minh hoạ. Ảnh: Hải Nguyễn


Những nghề được đề nghị đưa vào danh mục nặng nhọc, độc hại

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) đã đề nghị, công nhận các ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm mà các cơ quan chức năng trong Quân đội đã tổng hợp, đề xuất, gồm: Sản xuất, sửa chữa khí tài hàng không bằng vật liệu Compozit; kỹ thuật viên bệ phóng tên lửa, xe huấn luyện AKO; khai thác, vận hành, sửa chữa, trang bị tác chiến điện tử; vận hành hệ thống tự động hóa chỉ huy tác chiến điện tử; nhân viên kiểm định đo lường về truyền hình; lắp đặp, sửa chữa hệ thống vale (van) trong đóng mới sửa chữa tàu quân sự; kiểm nghiệm viên, kỹ thuật viên hóa học, vật lý, dược liệu, pha chế, phân tích, kiểm nghiệm thuốc, dược liệu, hóa chất độc hại; kiểm nghiệm viên, kỹ thuật viên vi sinh, dược lý, pha chế hóa chất, kiểm nghiệm vi khuẩn, virus, nấm trong mẫu thuốc, kiểm nghiệm độc tính và đánh giá tác dụng của thuốc trên động vật thỏ, chuột; nghiên cứu viên và kỹ thuật viên bào chế, trang bị, nghiên cứu, sản xuất, tổng hợp thuốc, hóa dược, hóa chất và dụng cụ trang bị quân y; kiểm định viên thiết bị y tế, kiểm định, kiểm chuẩn, sửa chữa thiết bị y tế như máy chụp X-quang, máy chụp cắt lớp vi tính, nồi hấp, nồi hơi, cân; thủ kho vật tư hóa chất và nhân viên quản lý chất lượng, tiếp nhận, bảo quản, cấp phát thuốc, hóa chất độc, dụng cụ trang bị quân y.

Vẫn chờ kết quả và hướng dẫn cụ thể

Trao đổi với phóng viên, bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động (Tổng LĐLĐVN) - cho biết: “Trên cơ sở tập hợp kiến nghị từ cơ sở, Tổng LĐLĐVN đã đề xuất sang Chính phủ bổ sung các công việc trên vào danh mục nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Hiện nay, Tổng LĐLĐVN đang chờ kết quả và hướng dẫn để thực hiện”.

Bà Ngân cho biết, hiện nay, việc xây dựng, bổ sung một công việc vào danh mục nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đang thực hiện theo Công văn Số 2753/LĐTBXH-BHLĐ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về việc hướng dẫn xây dựng danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Tuy nhiên, công văn này được ban hành đã khá lâu, từ năm 1995 và việc xác định trách nhiệm chính trong xây dựng danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm là của bộ, ngành chủ quản. Bộ LĐTBXH và Bộ Y tế có trách nhiệm hướng dẫn kiểm tra, tổng hợp cân đối chung để ban hành.

Theo bà Ngân, như vậy, trong trường hợp người lao động và tổ chức Công đoàn (CĐ) đề nghị bổ sung danh mục nghề, công việc nặng nhọc độc hại, nguy hiểm thì chưa có hướng dẫn cụ thể. “Ví dụ, để đưa nghề giáo viên mầm non vào danh mục nặng nhọc thì CĐ chủ động thành lập đoàn khảo sát được không, hay phải phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo làm? Hay Tổng LĐLĐVN cần có các nghiên cứu cung cấp các số liệu chứng minh là bệnh nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại? Tuy nhiên, hiện nay, Tổng LĐLĐVN vẫn chưa nhận được trả lời về nội dung này” - bà Ngân nói.

Trao đổi với phóng viên chiều 13.1, ông Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH) - cho hay, việc xem xét, nghiên cứu danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm sẽ tiếp tục được giao từ ngày 1.1.2021. Trước đó, từ năm 2019, 2020, đơn vị có xin ý kiến về ngành nghề nặng nhọc, độc hại, song Bộ Giáo dục và Đào tạo không có ý kiến gì liên quan đề xuất giáo viên mầm non, giáo viên dạy môn giáo dục vào danh mục nghề nghiệp này.

Ông Thắng cho rằng, Thủ tướng Chính phủ có giao cho Bộ LĐTBXH nghiên cứu đề xuất của Tổng LĐLĐVN đề nghị giáo viên mầm non, giáo viên dạy môn giáo dục vào ngành nghề nặng nhọc, độc hại. Vì vậy, có thể năm nay sẽ tiếp tục nghiên cứu về vấn đề này.

Cục trưởng Cục An toàn lao động cũng nêu quan điểm, giáo viên mầm non là nghề đặc thù. Nhiều cô giáo phản ánh cứ đến 40 tuổi không có khả năng giảng dạy phù hợp với trẻ. Vì vậy, phải có quỹ hỗ trợ để đào tạo, chuyển đổi việc làm cho họ khi hết tuổi làm nghề đặc thù. Quỹ này có thể được xin thông qua Bộ Tài chính, Chính phủ sẽ giao cho bộ, ngành nào đó có nhiệm vụ đào tạo họ làm nghề khác như dạy cấp 1, cấp 2 hoặc một số người quản lý, làm hành chính…

 

https://laodong.vn/cong-doan/tong-ldldvn-de-nghi-cong-nhan-mot-so-nghe-trong-quan-doi-la-nang-nhoc-doc-hai-nguy-hiem-870633.ldo

Theo Bảo Hân - Hoa Lê (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

“Mẹ đỡ đầu”: Gieo hạt giống nhân ái

“Mẹ đỡ đầu”: Gieo hạt giống nhân ái

(GLO)- Trẻ em cần được lớn lên trong vòng tay của cha mẹ, nơi mà tình yêu thương và sự chăm sóc là hành trang giúp con trưởng thành. Tuy nhiên, với những đứa trẻ mồ côi ở huyện Ia Pa, mơ ước ấy lại quá xa vời. Chỉ đến khi gặp “Mẹ đỡ đầu”, tương lai của các em mới được gieo mầm hy vọng.

Cả nước có 23 tỉnh, thành không còn nhà tạm, nhà dột nát

Cả nước có 23 tỉnh, thành không còn nhà tạm, nhà dột nát

(GLO)- Theo Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước, đến nay có thêm 2 địa phương (Hải Dương và Cà Mau) hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát (dự kiến công bố trong tháng 6-2025), nâng tổng số địa phương không còn nhà tạm, nhà dột nát là 23/63 địa phương.

Giải bài toán nguồn nhân lực để tạo đột phá phát triển

Giải bài toán nguồn nhân lực để tạo đột phá phát triển

(GLO)- Phấn đấu đến năm 2030, trên 25% lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ; hàng năm thu hút khoảng 3.000 lao động nông thôn tham gia học nghề ở các cấp trình độ thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp là những mục tiêu quan trọng để giải “bài toán” nguồn nhân lực nhằm tạo đột phá phát triển.

Vợ chồng ông Siu Kra-bà Siu Bôm (làng C, xã Gào, TP. Pleiku) vui mừng vì được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà.

Yên vui trong những ngôi nhà mới

(GLO)- Từ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được ở trong những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố. Từ đây, bà con có thể yên tâm lao động sản xuất để vươn lên trong cuộc sống.

Báo chí đồng hành tích cực, hiệu quả cùng nông dân và doanh nghiệp

Báo chí đồng hành tích cực, hiệu quả cùng nông dân và doanh nghiệp

(GLO)- Trước nhiệm vụ cách mạng mới về khoa học, công nghệ (KH-CN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, báo chí là lực lượng tiên phong lan tỏa tri thức, góp phần thay đổi tư duy, nâng tầm giá trị nông sản Việt và khẳng định vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Hậu trường của nghề báo

Infographic Hậu trường của nghề báo

(GLO)-Đằng sau mỗi khoảnh khắc, mỗi câu chuyện được kể lại là hành trình lặng thầm nhưng đầy nhiệt huyết của người làm báo. Những bức ảnh dưới đây chỉ là lát cắt nhỏ trong hành trình ấy-hé lộ hậu trường vất vả nhưng thú vị của những người “đi tìm sự thật”.

Gia Lai: 6.465/8.155 căn nhà đã hoàn thành

Gia Lai: 6.465/8.155 căn nhà đã hoàn thành

(GLO)- Tin từ cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Gia Lai cho biết, đến chiều 12-6, toàn tỉnh đã khởi công xây dựng, sửa chữa 7.917 căn nhà (đạt 97,08% so với kế hoạch). Trong đó, 6.465/8.155 căn nhà xây dựng đã hoàn thành.

Cả nhà mắc bệnh nan y

Cả nhà mắc bệnh nan y

(GLO)- Gần như kiệt sức vì bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn cuối nhưng bà Trần Thị Tuyết Nhung (SN 1961, thôn Ia Sa, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vẫn phải gắng gượng từng ngày để chăm cô con gái thiểu năng trí tuệ, dị tật tim bẩm sinh và di chứng chất độc da cam.

Cầu treo nối nhịp bờ vui

Cầu treo nối nhịp bờ vui

(GLO)- Sau một thời gian thi công, mới đây, công trình cầu treo bắc qua sông Ayun thuộc địa bàn làng H’Vắt (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân địa phương.

null