Thêm một địa phương thí điểm cho học sinh THCS nghỉ học thứ bảy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đề nghị lãnh đạo UBND TP.Bắc Ninh cho phép thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần và nghỉ ngày thứ bảy tại các trường THCS: Suối Hoa, Ninh Xá, Vệ An và Nguyễn Đăng Đạo.

Theo Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh, từ kinh nghiệm một số địa phương trên cả nước đã cho học sinh THCS nghỉ học thứ bảy, phòng đã chỉ đạo khảo sát nhu cầu với cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh và nghiên căn cứ quy định về xây dựng kế hoạch giáo dục, chương trình, thời khóa biểu khoa học đảm bảo đúng, đủ thời gian chính khóa lớp 6 - lớp 7 là 29 tiết/tuần, lớp 8 và lớp 9 là 29,5 tiết/tuần.

Thời gian vào buổi chiều, các trường chủ động bố trí thêm hoạt động các câu lạc bộ thể thao, năng khiếu, nghệ thuật, đọc sách truyện, rèn kỹ năng sống...

TP.Bắc Ninh thí điểm cho học sinh một số trường THCS nghỉ học ngày thứ bảy. ẢNH: BÁO BẮC NINH
TP.Bắc Ninh thí điểm cho học sinh một số trường THCS nghỉ học ngày thứ bảy. ẢNH: BÁO BẮC NINH

Riêng trường trọng điểm THCS Nguyễn Đăng Đạo có thể đề xuất thêm thời gian, địa điểm tổ chức ôn luyện cho đội tuyển học sinh giỏi các lớp 6, 7, 8 cấp thành phố và đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh nhận thấy việc dạy học từ thứ hai đến thứ sáu và nghỉ ngày thứ bảy là phù hợp với điều kiện sống, kế hoạch làm việc và mong muốn của nhiều người.

Phòng GD-ĐT thành phố đề nghị lãnh đạo UBND TP.Bắc Ninh cho phép thí điểm điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần và nghỉ ngày thứ bảy tại các trường THCS: Suối Hoa, Ninh Xá, Vệ An và Nguyễn Đăng Đạo.

Cụ thể, Trường THCS Suối Hoa, Trường THCS Ninh Xá (2 đơn vị đang tổ chức ăn bán trú cho học sinh) và THCS Vệ An (chỉ có 8 lớp với 372 học sinh, với mục đích thu hút tuyển sinh từ những năm học sau) thực hiện từ ngày 4.11. Với Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo thực hiện từ ngày 20.1.2025 (sau thi học sinh giỏi cấp tỉnh).

Để ngày nghỉ không thành ngày học thêm

Để thứ bảy và chủ nhật thật sự là ngày nghỉ đúng nghĩa cho giáo viên và học sinh, phòng GD-ĐT ban hành văn bản về việc chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động dạy thêm học thêm.

Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh cũng yêu cầu hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức cho cán bộ giáo viên ký cam kết không tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định, tuyệt đối không dạy thêm cho học sinh các khối 6, 7, 8 vào ngày thứ bảy và ngày chủ nhật.

Đồng thời, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để có định hướng quản lý thời gian của học sinh trong những ngày nghỉ cuối tuần và hình thành ý thức tự học ở học sinh.

Trước đó, một số địa phương như Lào Cai, Lai Châu, TP.Hà Tĩnh,… đã cho học sinh khối THCS nghỉ học thứ bảy. Trong đó, tỉnh Lào Cai đã thực hiện được mô hình này sớm nhất. Sở GD-ĐT Lào Cai đánh giá, sau 5 năm thí điểm cho toàn bộ học sinh THCS nghỉ học thứ bảy đã mang lại nhiều kết quả khả quan.

Giáo viên có điều kiện bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa và rèn kỹ năng sống, phát triển toàn diện... Đáng chú ý, khi chính sách trên được áp dụng đã giúp tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần tăng, số học sinh bỏ học giảm.

Các địa phương khi quyết định cho học sinh nghỉ học vào thứ bảy đều có các giải pháp để không biến ngày nghỉ thành ngày dạy thêm, học thêm. Các địa phương tổ chức ký cam kết hoặc quán triệt tinh thần để giáo viên các trường công lập không tổ chức dạy thêm ngày thứ bảy, chủ nhật. Ngành giáo dục có hướng dẫn cụ thể, xây dựng kế hoạch dạy học đúng đủ theo quy định còn giáo viên ký cam kết không dạy thêm học thêm vào thứ bảy, chủ nhật.

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

Không để khó khăn cản trở ước mơ

Không để khó khăn cản trở ước mơ

(GLO)- Đó là những chia sẻ đầy xúc động của các sĩ tử đặc biệt tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại tỉnh Gia Lai. Có em bị khuyết tật bẩm sinh, có em không may bị tai nạn giao thông ngay trước kỳ thi, dẫu khó khăn nhưng các em vẫn không từ bỏ hành trình chinh phục tri thức.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

null