Thêm một địa phương thí điểm cho học sinh THCS nghỉ học thứ bảy

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đề nghị lãnh đạo UBND TP.Bắc Ninh cho phép thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần và nghỉ ngày thứ bảy tại các trường THCS: Suối Hoa, Ninh Xá, Vệ An và Nguyễn Đăng Đạo.

Theo Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh, từ kinh nghiệm một số địa phương trên cả nước đã cho học sinh THCS nghỉ học thứ bảy, phòng đã chỉ đạo khảo sát nhu cầu với cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh và nghiên căn cứ quy định về xây dựng kế hoạch giáo dục, chương trình, thời khóa biểu khoa học đảm bảo đúng, đủ thời gian chính khóa lớp 6 - lớp 7 là 29 tiết/tuần, lớp 8 và lớp 9 là 29,5 tiết/tuần.

Thời gian vào buổi chiều, các trường chủ động bố trí thêm hoạt động các câu lạc bộ thể thao, năng khiếu, nghệ thuật, đọc sách truyện, rèn kỹ năng sống...

TP.Bắc Ninh thí điểm cho học sinh một số trường THCS nghỉ học ngày thứ bảy. ẢNH: BÁO BẮC NINH
TP.Bắc Ninh thí điểm cho học sinh một số trường THCS nghỉ học ngày thứ bảy. ẢNH: BÁO BẮC NINH

Riêng trường trọng điểm THCS Nguyễn Đăng Đạo có thể đề xuất thêm thời gian, địa điểm tổ chức ôn luyện cho đội tuyển học sinh giỏi các lớp 6, 7, 8 cấp thành phố và đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh nhận thấy việc dạy học từ thứ hai đến thứ sáu và nghỉ ngày thứ bảy là phù hợp với điều kiện sống, kế hoạch làm việc và mong muốn của nhiều người.

Phòng GD-ĐT thành phố đề nghị lãnh đạo UBND TP.Bắc Ninh cho phép thí điểm điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần và nghỉ ngày thứ bảy tại các trường THCS: Suối Hoa, Ninh Xá, Vệ An và Nguyễn Đăng Đạo.

Cụ thể, Trường THCS Suối Hoa, Trường THCS Ninh Xá (2 đơn vị đang tổ chức ăn bán trú cho học sinh) và THCS Vệ An (chỉ có 8 lớp với 372 học sinh, với mục đích thu hút tuyển sinh từ những năm học sau) thực hiện từ ngày 4.11. Với Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo thực hiện từ ngày 20.1.2025 (sau thi học sinh giỏi cấp tỉnh).

Để ngày nghỉ không thành ngày học thêm

Để thứ bảy và chủ nhật thật sự là ngày nghỉ đúng nghĩa cho giáo viên và học sinh, phòng GD-ĐT ban hành văn bản về việc chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động dạy thêm học thêm.

Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh cũng yêu cầu hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức cho cán bộ giáo viên ký cam kết không tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định, tuyệt đối không dạy thêm cho học sinh các khối 6, 7, 8 vào ngày thứ bảy và ngày chủ nhật.

Đồng thời, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để có định hướng quản lý thời gian của học sinh trong những ngày nghỉ cuối tuần và hình thành ý thức tự học ở học sinh.

Trước đó, một số địa phương như Lào Cai, Lai Châu, TP.Hà Tĩnh,… đã cho học sinh khối THCS nghỉ học thứ bảy. Trong đó, tỉnh Lào Cai đã thực hiện được mô hình này sớm nhất. Sở GD-ĐT Lào Cai đánh giá, sau 5 năm thí điểm cho toàn bộ học sinh THCS nghỉ học thứ bảy đã mang lại nhiều kết quả khả quan.

Giáo viên có điều kiện bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa và rèn kỹ năng sống, phát triển toàn diện... Đáng chú ý, khi chính sách trên được áp dụng đã giúp tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần tăng, số học sinh bỏ học giảm.

Các địa phương khi quyết định cho học sinh nghỉ học vào thứ bảy đều có các giải pháp để không biến ngày nghỉ thành ngày dạy thêm, học thêm. Các địa phương tổ chức ký cam kết hoặc quán triệt tinh thần để giáo viên các trường công lập không tổ chức dạy thêm ngày thứ bảy, chủ nhật. Ngành giáo dục có hướng dẫn cụ thể, xây dựng kế hoạch dạy học đúng đủ theo quy định còn giáo viên ký cam kết không dạy thêm học thêm vào thứ bảy, chủ nhật.

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(GLO)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024. Cuộc thi nhằm lan tỏa tình cảm tốt đẹp của học sinh đối với thầy-cô giáo; đồng thời tôn vinh tấm gương nhà giáo tiêu biểu, cống hiến cho ngành Giáo dục.

Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường

Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường

(GLO)- Xây dựng văn hóa học đường là nội dung quan trọng để đổi mới giáo dục toàn diện. Hiện nay, các cơ sở giáo dục có học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) luôn chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường nhằm tạo nên thế hệ HS có đạo đức, lối sống đẹp, trở thành công dân tốt cho xã hội.