Thêm một địa phương thí điểm cho học sinh THCS nghỉ học thứ bảy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đề nghị lãnh đạo UBND TP.Bắc Ninh cho phép thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần và nghỉ ngày thứ bảy tại các trường THCS: Suối Hoa, Ninh Xá, Vệ An và Nguyễn Đăng Đạo.

Theo Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh, từ kinh nghiệm một số địa phương trên cả nước đã cho học sinh THCS nghỉ học thứ bảy, phòng đã chỉ đạo khảo sát nhu cầu với cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh và nghiên căn cứ quy định về xây dựng kế hoạch giáo dục, chương trình, thời khóa biểu khoa học đảm bảo đúng, đủ thời gian chính khóa lớp 6 - lớp 7 là 29 tiết/tuần, lớp 8 và lớp 9 là 29,5 tiết/tuần.

Thời gian vào buổi chiều, các trường chủ động bố trí thêm hoạt động các câu lạc bộ thể thao, năng khiếu, nghệ thuật, đọc sách truyện, rèn kỹ năng sống...

TP.Bắc Ninh thí điểm cho học sinh một số trường THCS nghỉ học ngày thứ bảy. ẢNH: BÁO BẮC NINH
TP.Bắc Ninh thí điểm cho học sinh một số trường THCS nghỉ học ngày thứ bảy. ẢNH: BÁO BẮC NINH

Riêng trường trọng điểm THCS Nguyễn Đăng Đạo có thể đề xuất thêm thời gian, địa điểm tổ chức ôn luyện cho đội tuyển học sinh giỏi các lớp 6, 7, 8 cấp thành phố và đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh nhận thấy việc dạy học từ thứ hai đến thứ sáu và nghỉ ngày thứ bảy là phù hợp với điều kiện sống, kế hoạch làm việc và mong muốn của nhiều người.

Phòng GD-ĐT thành phố đề nghị lãnh đạo UBND TP.Bắc Ninh cho phép thí điểm điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần và nghỉ ngày thứ bảy tại các trường THCS: Suối Hoa, Ninh Xá, Vệ An và Nguyễn Đăng Đạo.

Cụ thể, Trường THCS Suối Hoa, Trường THCS Ninh Xá (2 đơn vị đang tổ chức ăn bán trú cho học sinh) và THCS Vệ An (chỉ có 8 lớp với 372 học sinh, với mục đích thu hút tuyển sinh từ những năm học sau) thực hiện từ ngày 4.11. Với Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo thực hiện từ ngày 20.1.2025 (sau thi học sinh giỏi cấp tỉnh).

Để ngày nghỉ không thành ngày học thêm

Để thứ bảy và chủ nhật thật sự là ngày nghỉ đúng nghĩa cho giáo viên và học sinh, phòng GD-ĐT ban hành văn bản về việc chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động dạy thêm học thêm.

Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh cũng yêu cầu hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức cho cán bộ giáo viên ký cam kết không tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định, tuyệt đối không dạy thêm cho học sinh các khối 6, 7, 8 vào ngày thứ bảy và ngày chủ nhật.

Đồng thời, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để có định hướng quản lý thời gian của học sinh trong những ngày nghỉ cuối tuần và hình thành ý thức tự học ở học sinh.

Trước đó, một số địa phương như Lào Cai, Lai Châu, TP.Hà Tĩnh,… đã cho học sinh khối THCS nghỉ học thứ bảy. Trong đó, tỉnh Lào Cai đã thực hiện được mô hình này sớm nhất. Sở GD-ĐT Lào Cai đánh giá, sau 5 năm thí điểm cho toàn bộ học sinh THCS nghỉ học thứ bảy đã mang lại nhiều kết quả khả quan.

Giáo viên có điều kiện bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa và rèn kỹ năng sống, phát triển toàn diện... Đáng chú ý, khi chính sách trên được áp dụng đã giúp tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần tăng, số học sinh bỏ học giảm.

Các địa phương khi quyết định cho học sinh nghỉ học vào thứ bảy đều có các giải pháp để không biến ngày nghỉ thành ngày dạy thêm, học thêm. Các địa phương tổ chức ký cam kết hoặc quán triệt tinh thần để giáo viên các trường công lập không tổ chức dạy thêm ngày thứ bảy, chủ nhật. Ngành giáo dục có hướng dẫn cụ thể, xây dựng kế hoạch dạy học đúng đủ theo quy định còn giáo viên ký cam kết không dạy thêm học thêm vào thứ bảy, chủ nhật.

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

"Đã có thầy ở đây..."

"Đã có thầy ở đây..."

Có thầy ở đây, trái tim trẻ thơ được sưởi ấm giữa những giông gió cuộc đời. Có cô ở đây, trẻ thơ vững bước trên hành trình gom nhặt kiến thức. Có thầy, cô ở đây, các em không chỉ học cách viết những con chữ mà còn học cách sống, cách yêu thương, cách đứng dậy sau vấp ngã…

Ổn định dạy và học sau kỳ nghỉ Tết

Ổn định dạy và học sau kỳ nghỉ Tết

(GLO)- Ngày 6-2, thầy và trò các cấp học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025. Cùng với hoạt động “khai xuân” sôi nổi, các trường học đã ổn định nền nếp, triển khai công tác dạy và học, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Đón học sinh... trong đêm

Đón học sinh... trong đêm

(GLO)- Khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ say thì những cô giáo ở các trường mầm non thuộc Binh đoàn 15 đứng chân trên địa bàn huyện biên giới Chư Prông đã mở cửa đón học sinh từ tay cha mẹ các em. Việc làm này của các cô nhằm giúp phụ huynh là công nhân cạo mủ ra lô cao su đúng giờ.

Học từ thực tiễn

Học từ thực tiễn

Những ngày này học sinh đến trường thật vui. Các em được tham gia hoạt động chào đón Tết Nguyên đán nhưng thông qua sinh hoạt bên ngoài lớp học lại biết được nhiều điều từ cuộc sống, những thứ mà hằng ngày có khi không chạm tới được.

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

(GLO)- “Học sinh, sinh viên tỉnh Gia Lai giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa dân tộc” là chủ đề Hội thi Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai vừa được Tỉnh Đoàn tổ chức. 10 dự án tiêu biểu đến từ các trường THPT cho thấy sự am hiểu của học sinh về lịch sử-văn hóa dân tộc.

"Bữa sáng yêu thương" do Đoàn phường Cheo Reo triển khai đã giúp các em học sinh nghèo thêm yêu trường, mến lớp, đi học chuyên cần. Ảnh: V.C

Mang "Bữa sáng yêu thương" đến với học sinh nghèo

(GLO)- Những “Bữa sáng yêu thương” do tuổi trẻ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) triển khai tại 2 điểm lẻ của Trường Mầm non Hoa Hồng đã và đang lan tỏa tình yêu thương, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, tiếp tục gắn bó với trường lớp.

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều trường học có cổng ra vào nằm cạnh đường quốc lộ và tỉnh lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.