Sân khấu hóa tác phẩm văn học: Đưa văn chương đến gần hơn với học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việc sân khấu hóa tác phẩm văn học giúp học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương phát huy tính chủ động, sáng tạo và năng lực của bản thân; đồng thời tạo cơ hội để các em “thẩm thấu” văn chương một cách tự nhiên, gần gũi nhất.

Đầu tháng 5 vừa qua, Tổ Ngữ văn Trường THPT chuyên Hùng Vương tổ chức ngoại khóa cho học sinh lớp 10 với chủ đề “Sân khấu hóa tác phẩm văn học”.

Chương trình có sự góp mặt của 9 tiết mục của 9 lớp. Những tác phẩm văn học như: Tấm Cám, Con rồng cháu tiên, Mị Châu-Trọng Thủy, Chí Phèo (Nam Cao), Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành), Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ), Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê), Hồi trống Cổ thành (trích Tam quốc diễn nghĩa, La Quán Trung), Làng (Kim Lân)… đã được những diễn viên không chuyên tái hiện trên sân khấu.

Tác phẩm Làng của nhà văn Kim Lân được học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương tái hiện trên sân khấu (ảnh đơn vị cung cấp).

Tác phẩm Làng của nhà văn Kim Lân được học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương tái hiện trên sân khấu (ảnh đơn vị cung cấp).

Với lối diễn xuất tự nhiên nhưng không kém phần chuyên nghiệp, tiết mục sân khấu hóa tác phẩm “Chí Phèo” của các em học sinh lớp 10C6 (chuyên Sinh) đã xuất sắc đạt giải nhất.

Theo Lớp trưởng Phạm Hoàng Việt, trước đó, các thành viên trong lớp đã chia thành 4 nhóm để chuẩn bị cho chuyên đề học tập này dưới sự hướng dẫn của giáo viên Ngữ văn. Mỗi nhóm lựa chọn 1 tác phẩm khác nhau và tự lên ý tưởng kịch bản sao cho hay nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tác; tiếp đó là dàn dựng bối cảnh, phân vai tập luyện.

“Nhận vai diễn Bá Kiến, em đã cố gắng hóa thân vào nhân vật một cách tốt nhất. Sau vòng sơ tuyển tại lớp, chúng em rất vui khi tiết mục của nhóm đã được chọn để tham gia ngoại khóa cấp trường và càng vui hơn khi tiếp tục giành được giải cao nhất.

Em rất thích chuyên đề sân khấu hóa tác phẩm văn học khi được tiếp cận những tác phẩm kinh điển nhưng ở một hình thức khác vô cùng dễ hiểu. Qua đây, em nhận thấy mình yêu văn chương hơn”-Việt chia sẻ.

Còn với những học sinh chuyên Văn, việc được tham gia vào hoạt động sân khấu hóa tác phẩm văn học không chỉ góp phần bồi đắp thêm tình yêu văn chương mà còn giúp các em thỏa sức sáng tạo.

“Em rất hứng thú với cơ hội được “học bằng chơi” như sân khấu hóa tác phẩm văn học. Lớp em đã tái hiện tác phẩm “Rừng xà nu” trên sân khấu. Qua chuyên đề học tập này, em và các bạn có cơ hội phát huy trí tưởng tượng, không bị gò bó hay giới hạn trong phạm vi nào; được thử nghiệm diễn xuất và hiểu hơn về ý nghĩa sâu xa cũng như giá trị mà tác phẩm văn học ấy truyền tải. Nhờ đó, việc tiếp thu kiến thức trở nên hiệu quả, đa góc nhìn”-em Lê Gia Khánh Tâm (lớp 10C1) bày tỏ.

Được biết, sân khấu hóa tác phẩm văn học là 1 trong 3 chuyên đề học tập của môn Ngữ văn lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là hoạt động giáo dục được thực hiện bằng cách dàn dựng lại một bài thơ, câu chuyện thành một vở kịch, một tiết mục ca nhạc... nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tác. Học sinh có thể chọn sân khấu hóa toàn bộ tác phẩm hoặc một trích đoạn đặc sắc nhất của tác phẩm đó.

Lớp 10C1 chọn sân khấu hóa tác phẩm “Rừng xà nu” của nhà văn Nguyễn Trung Thành (ảnh ĐVCC).

Lớp 10C1 chọn sân khấu hóa tác phẩm “Rừng xà nu” của nhà văn Nguyễn Trung Thành (ảnh ĐVCC).

Với kinh nghiệm gần 30 năm giảng dạy môn Ngữ văn, cô Trần Thu Hằng nhìn nhận: Khi học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh có nhiều cơ hội để phát huy tối đa phẩm chất, năng lực của bản thân và chuyên đề sân khấu hóa tác phẩm văn học là một điển hình.

Các em được lựa chọn tác phẩm văn học yêu thích không chỉ trong phạm vi sách giáo khoa để sân khấu hóa (có sự thẩm định của giáo viên); được tiếp cận tác phẩm văn học từ nhiều góc độ và phương diện khác nhau; không còn phụ thuộc vào định hướng, dẫn dắt của giáo viên mà phát huy được tính chủ động, sáng tạo, cảm nhận đối với tác phẩm cũng sâu sắc hơn.

Đồng quan điểm, cô Mai Thị Huyền cho biết: “Mặc dù mất nhiều thời gian để tập luyện nhưng học sinh vô cùng hứng thú với chuyên đề sân khấu hóa tác phẩm văn học. Không chỉ tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng mà các em biết vận dụng kiến thức được học để chuyển tải tư tưởng của tác phẩm, lột tả tính cách lẫn nội tâm nhân vật. Đây là điều khó có thể đạt được nếu chỉ dạy và học theo cách truyền thống. Tất cả các tiết mục đều đảm bảo tính giáo dục, tính thẩm mỹ, có sự dàn dựng kịch bản sáng tạo dựa trên tinh thần tôn trọng nguyên tác và ý đồ của tác giả”.

Trao đổi với P.V, cô Lê Thị Thu-Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương-cho hay: Dựa trên kế hoạch bài học và chuyên đề học tập, Tổ Ngữ văn đã xây dựng kế hoạch về việc tổ chức ngoại khóa “Sân khấu hóa tác phẩm văn học” cho khối 10.

Thay vì tổ chức theo nội bộ lớp như năm học trước, năm nay, nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thời gian cũng như hỗ trợ kinh phí để hoạt động học tập chuyên đề này được tổ chức đồng bộ, chuyên nghiệp và lan tỏa hơn; có cả xếp loại và trao thưởng cho những tiết mục xuất sắc.

“Hiện tại, việc sân khấu hóa tác phẩm văn học chỉ triển khai cho học sinh khối 10. Dự kiến năm học tới, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch chung, do Tổ Ngữ văn chủ trì và mời các đơn vị trường học trong cụm chuyên môn cùng tham gia nhằm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về tổ chức chuyên đề sân khấu hóa tác phẩm văn học; qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018”-cô Thu thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm

Tuyên truyền chiến dịch “Không một mình-Cùng nhau an toàn trực tuyến” cho học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng

Tuyên truyền chiến dịch “Không một mình-Cùng nhau an toàn trực tuyến” cho học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng

(GLO)- Ngày 29-11, Công an xã Ia Hrung đã phối hợp với Trường THPT Phạm Văn Đồng (xã Ia Hrung) tổ chức chiến dịch “Không một mình-Cùng nhau an toàn trực tuyến”, kết hợp tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường bộ cho hơn 700 học sinh.

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

(GLO)- Tái chế đồ dùng học tập vốn không còn là chuyện quá mới ở nhiều trường mầm non. Thế nhưng, tại Trường Mầm non Sao Mai (phường Diên Hồng), hoạt động này trở nên đặc sắc và đáng quan sát. Mô hình không chỉ dạy trẻ học mà còn khơi gợi sự sáng tạo, trải nghiệm văn hóa và vận động toàn diện.

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

null