Còn thương ngày mưa tháng nắng

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Mấy ngày vừa qua, trời nặng vòm mây xám. Mùa mưa đã điểm những cơn đầu tiên lên triền đất đỏ. Hơi gió lạnh bắt đầu lọt qua khe hở của căn nhà để ướm hỏi áo khăn.

Tây Nguyên nhờ vậy hẳn sẽ có một mùa hè “se lòng như chớm đông”. Thế mà chỉ vài hôm trước, nắng đỏ và bụi đường còn sủi lên từng dải trắng.

Vừa rồi, tôi có đến đập nước Tân Sơn. Dự là loanh quanh với hàng thông bên mép nước. Dự là đẫm mình trong cái im lắng triền miên của gió núi và sự vẹn nguyên của đại ngàn. Nhưng rồi tất cả niềm mong đợi ấy không hiểu vì sao lại tan ra, tan nhanh đến mức làm tôi bối rối. Không phải vì tôi quên rằng thời điểm ấy đang ở cuối mùa khô, mà bởi không ngờ nơi đây lại “hạn” nhiều đến thế. Hệt như khách lữ hành vừa đặt chân tới một khung trời xa lạ. Mọi vật xung quanh đều không giống như lần đầu tôi đến.

Đứng từ bờ trông ra mới thấy nước hồ đã lùi về phía xa, cảm như chỉ còn lại một khoảnh, vừa đủ cho chiếc xuồng máy loay hoay. Mặt hồ vắng đi những gợn óng khi nắng chiều rơi. Tôi lắng tai tìm tiếng chim rừng lơ đãng. Nếu có nhiều người đi lại nói cười quanh đây thì chắc sẽ lấp bớt vài hụt hẫng vô cớ không gì an ủi được.

Tôi tựa vào thân cây khô ở mép hồ, như đang tựa vào chiếc cọc thời gian mà người ta đã đóng xuống để gìn giữ một điều thiêng liêng nào đó. Đất xám trắng. Đá khô từng tảng không còn thấy rêu pha. Trống trải quá! Qua báo đài, tôi biết trái đất nóng lên mỗi ngày, hình như những nỗ lực của chúng ta vẫn đang chậm chân… Nhưng thôi, biến đổi của vạn vật là chuyện dài và khó nói.

Ảnh minh họa: MINH CHÂU

Ảnh minh họa: MINH CHÂU

Lại nghĩ, con người mình có khác gì sông suối, cỏ cây, bỗng chốc một ngày kia nhận ra mình không còn vốn liếng. Năng lượng cho công việc cũng không mà cảm xúc để bay bổng với đời cũng không. Đó là những ngày mình chán ngán tất cả, nhạt nhẽo với tất cả. Nhịp sống cứ trôi, chỉ là ta như thể bị rút mòn sinh lực, không gắng gượng được nữa. Không một cuốn sách, một lời khuyên nào hữu ích ngay lúc đó. Tôi tạm gọi là “cuộc khủng hoảng về tâm trí”. Có người thì chuyện ấy chỉ diễn ra đôi ngày, có người thì vài tháng nhưng nhiều người phải chịu đựng rất rất lâu. Chỉ là, nó sẽ kết thúc bằng một cách nào đó, vào một ngày nào đó mà ta không hề đoán được.

Tây Nguyên hai mùa, chớp mắt mà tháng nắng đã hóa ngày mưa. Rồi đây, khi về lại đập Tân Sơn, chắc tôi không còn phải thèm nhớ cái ngân ngấn hơi nước trên mặt hồ hay mơ ước đặt chân đến xứ sở đậm đầy một dải trời xanh ngắt. Hàng thông sẽ sáng lên cái tươi mát của những tầng lá phủ dày hương vị. Tiếng chim bay vào lồng ngực để hương sắc trong trái tim con người được bừng lên. Chúng ta rồi sẽ qua hết những đứt gãy trong tâm trí, sức lực. Sự hồi sinh có lẽ là một điều kỳ diệu của cuộc sống này. Tôi tin mọi thứ sẽ trở lại bình thường một cách tự nhiên nhất.

Có lẽ thiên nhiên cao quý vì biết dạy cho ta những chân lý cuộc đời. Mưa cũng hay mà nắng cũng hay. Sớm muộn sẽ đến lúc, con người nhận ra cái vui buồn là tự thân nó vậy chứ không hẳn vì mưa nắng. Ngày mưa, hồ trên núi thênh thang như biển. Tháng nắng, chỉ còn là vũng nước nhỏ bên đồi.

Tôi chợt nhớ một nhà thơ từng viết: “Vũng nước nhỏ đọng hương biển lớn/Sa mạc gió về trong viên đá con con”. Thế nên, cái cằn cỗi, hạn khô của tạo vật là một lời thầm thĩ. Rằng, con người được phép mỏi mệt, như dòng nước trôi mãi cũng chấp nhận mình cũ kỹ, cạn mòn. Tôi đi đi lại lại mãi trên bờ đập trong cả một buổi chiều vầng dương âm ỉ. Ngỡ mình là bóng cây bên kia đồi, ghi ghi chép chép điều gì xa xăm mà ngắn ngủi.

Tây Nguyên, quê hương của tôi luôn có một chân trời nào đó để trao gửi tâm hồn. Phố xá với núi đồi nối liền vào nhau nên một tiếng gió thầm cũng đủ vang xa. Trước kia, tôi hay sửng sốt với những đổi dời nhưng bây giờ bình tâm lại, thấy trong đổi dời cũng có cái đẹp riêng nếu mình biết nhìn nhận. Tôi mong đôi mắt mình đừng khô đi, để còn được nhìn thấy cuộc đời trong cái sống động muôn màu mà chuyện nắng mưa, vui buồn âu là vốn dĩ.

Có thể bạn quan tâm

Lời sóng vỗ

Lời sóng vỗ

(GLO)- Biển trong mắt người gắn mình với xứ núi hơn 40 năm luôn là một điều bí ẩn. Có lẽ vì thế nên những lần đắn đo lựa chọn điểm đến cho những kỳ nghỉ ngắn hoặc dài ngày, nơi có biển vẫn luôn là ưu tiên.
Nhớ những mùa vàng

Nhớ những mùa vàng

(GLO)- Những mùa lúa vàng trĩu bông thơm mùi rơm rạ là hình ảnh đã ăn sâu vào ký ức bao thế hệ người Việt, đặc biệt là những người lớn lên ở thôn quê.
Thơm thảo mùa thu

Thơm thảo mùa thu

(GLO)- Một buổi chiều thu, giữa người xe phố phường giăng mắc, tôi chợt thấy bên vỉa hè một chị hàng rong lặng lẽ bày ra những quả hồng. Những quả hồng chín ửng căng bóng, màu cam đỏ pha chút thẫm xanh dịu mắt được xếp vào chiếc mẹt tre.
Cơn bão đi qua

Cơn bão đi qua

Bão đi qua, ta thêm yêu thương, biết sẻ chia hơn với những mảnh đời khốn khó. Bão tan, ta bắt đầu lại từ những mầm xanh hy vọng...
Giấc mơ về mẹ

Giấc mơ về mẹ

(GLO)- Đêm khuya. Chốc chốc, những đợt mưa nối nhau quất rào rạt lên mái tôn. Hơi lạnh len lỏi xuyên qua lớp chăn thấm vào da thịt. Con gái tôi giật mình, khóc ré lên vì sợ.
Cái gạc-măng-rê của mẹ

Cái gạc-măng-rê của mẹ

Mấy tuần nay, bà ngoại sắp nhỏ dọn nhà đi nơi khác nên những thứ đồ cũ kỹ được bỏ bớt. Chỉ có cái gạc-măng-rê (garde manger), chuyển mấy lần nhưng mẹ tôi để hoài không nỡ bỏ. Cái gạc-măng-rê được đặt ở góc bếp, lặng im, cũ kỹ nhưng chứa đầy kỷ niệm của từng thành viên.
Hương ổi mùa xa

Hương ổi mùa xa

(GLO)- Tôi không lớn lên giữa đồng bằng miền Bắc để được biết đến cái ngọt ngào và tinh túy của đất trời vào thu bằng hương cốm hay hương thị đẫm hồn xưa.
Quê cũ

Quê cũ

(GLO)- Xe bắt đầu rẽ vào con đường bê tông rộng rãi. Trước mắt là xóm làng với những ngôi nhà cao tầng, mái lợp ngói đỏ nhấp nhô. Bên trái là cánh đồng lúa sắp vào vụ gặt, vàng ươm trải dài.

Tháng Chín...

Tháng Chín...

Tháng Chín khiến người ta nhớ và bâng khuâng khi vấn vương một tà áo trắng, một ánh mắt cười trong ngày khai giảng. Mới đó mà đã gần hai mươi năm trôi qua. Không dưng thèm bé lại, được hồn nhiên tung tăng cắp sách tới trường như thuở nào.
Hương vị của kỷ niệm

Hương vị của kỷ niệm

Hôm rồi, đứa em ở Bến Tre lên thành phố, ghé nhà thăm và tặng một bịch nhãn long nhà trồng được. Cầm bịch nhãn long trên tay mà Linh ngỡ ngàng vì có trái vỏ màu trắng, trái thì vỏ màu tím, nhãn long giờ thật lạ.
Cuốn sách bị đánh cắp

Cuốn sách bị đánh cắp

Chiếc xe khách như con trâu kiệt sức, phì phò thở hắt ra mấy lượt rồi bất động. Gã tài xế trẻ măng vặn vặn mấy cái nút, cố khởi động lại nhưng chiếc xe vẫn im ru.
Bí mật của thời gian

Bí mật của thời gian

(GLO)- Có lẽ do bản tính thích quan sát và để ý mọi thứ quanh mình nên tôi thường đặt ra những câu hỏi. Có lần, tôi đã hỏi một người bạn: “Trên đời này, có thứ gì chứa nhiều bí mật hơn thời gian?”.
Nghĩa tình hàng xóm

Nghĩa tình hàng xóm

(GLO)- Mặc dù chuyển đến nơi ở mới đã lâu nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn về thăm những người hàng xóm cũ. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, nói chuyện hoài không hết, tôi lại càng thấm thía hơn lời dạy của người xưa “Hàng xóm tối lửa, tắt đèn có nhau”.
Tháng Chín yêu thương

Tháng Chín yêu thương

Ngày đầu tiên của tháng Chín, tôi đi trong nắng thu vàng mà lòng trào dâng nhiều cảm xúc. Xin gửi lời chào tháng mới yêu thương, với Tết Độc lập của dân tộc và những ngày đầu đến trường sau kỳ nghỉ hè.

Nhà

Nhà

(GLO)- Bạn từ phố về quê chơi. Suốt đêm đầu tiên, tôi nghe tiếng bạn trở mình, lục đục đi ra, đi vào. Sáng dậy, mắt bạn đỏ kè, ngồi uống cà phê còn ngâm nga câu: “Thức đêm mới biết đêm dài”.
Ngóng mẹ đi chợ về

Ngóng mẹ đi chợ về

(GLO)- Ngóng mẹ đi chợ về luôn là cả một niềm yêu thích với tuổi thơ của chị em chúng tôi. Mỗi lần mẹ đi chợ là chị em mau mải chạy ra cổng hoặc tận đầu ngõ, trốn dưới một bóng cây nào đó và mắt thì cứ liên tục ngóng ra phía mẹ đi về.
Chuyện tình ở xóm Đá Côi

Chuyện tình ở xóm Đá Côi

“Đá Côi”, tên xóm có từ khi nào không ai biết, kể cả ông Sáu, người lớn tuổi nhất vùng lớn lên từ thời Pháp thuộc, trải qua 20 năm kháng chiến chống Mỹ, giờ vẫn còn trụ lại với bà con nhiều thế hệ.
Ngồi ngắm sương mù

Ngồi ngắm sương mù

(GLO)- Nhiều lần, tôi thấy mình cứ nhớ thương một thứ gì đó rất mơ hồ, hình như là sương mù. Bạn tôi cười bảo: “Sương mù ở đâu mà chẳng có, ngay trong thành phố này, cứ thức dậy thật sớm để chạy bộ ven hồ, trong công viên... là thấy được sương mù giăng tầng tầng lớp lớp”. 
Chờ mùa

Chờ mùa

(GLO)- Ông bà thường nói: Mưa lúc nào mát mặt lúc ấy! Đó là khi trời oi bức, khô hanh, chứ lê rê mãi hoài món “đặc sản” mưa cao nguyên thì quả thực là... rát mặt. Thức dậy trong tiếng mưa rơi ràn rạt trên mái hiên sau một đêm chập chờn, hẳn là nhiều người sẽ có tâm trạng chờ mùa, chờ nắng.