Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.

Thế nhưng cho đến nay, việc cấm xe công nông lưu hành vẫn chưa được thực hiện triệt để, nhất là ở khu vực Tây Nguyên do chưa có loại phương tiện nào thay thế loại xe này.

Trên thực tế, xe công nông là phương tiện không thể thiếu đối với bà con nông dân khu vực Tây Nguyên. Đây là phương tiện ra đời để phục vụ cho hoạt động sản xuất nông-lâm nghiệp của người dân. Thế nhưng, tại các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng, người dân không chỉ dùng xe công nông để phục vụ sản xuất nông-lâm nghiệp, vận chuyển hàng hóa mà còn sử dụng làm phương tiện chở người nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lực lượng Công an huyện Chư Sê kiểm tra xe công nông lưu hành. Ảnh: V.H

Lực lượng Công an huyện Chư Sê kiểm tra xe công nông lưu hành. Ảnh: V.H

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có hơn 30.000 xe công nông, xe máy kéo nhỏ của người dân sử dụng để sản xuất nông-lâm nghiệp. Ông Đoàn Hữu Dũng-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh-đánh giá: Hầu hết các loại xe này khi lưu thông trên đường đều không đèn, không đăng ký, không đăng kiểm, người dân cũng không có giấy phép lái xe nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Quy định của Chính phủ về cấm xe công nông lưu hành được đưa ra cách đây hơn 16 năm. Tuy nhiên, do đặc thù địa hình, tập quán sản xuất của người dân nên hiện xe công nông vẫn là phương tiện khó thay thế ở Tây Nguyên. Anh Nguyễn Văn Cường (làng Khối Zét, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) cho biết: “Nhà tôi có 2 ha cà phê. Đối với chúng tôi, không có phương tiện gì thuận lợi hơn xe công nông. Đây là xe độ chế, lắp ráp nên công năng rất lớn, chúng tôi có thể dùng chở phân bón, cày đất, tưới nước. Khi cần có thể tách rời nhiều bộ phận để sử dụng cho các mục đích khác”.

Trong khi đó, ông Rơ Châm Tai (làng Khóp, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) cho rằng cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông. “Chúng tôi đồng ý với quy định cấm xe công nông lưu hành. Tuy nhiên, theo tôi, chỉ nên cấm xe công nông lưu hành ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã, còn lại cần tạo điều kiện cho người dân lưu hành xe ở nương rẫy để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nếu dùng xe công nông để chở người thì phải xử lý nghiêm”.

Đặc thù của xe công nông là độ chế, lắp ráp không theo quy chuẩn nên việc đăng ký, quản lý rất khó khăn. Thượng tá Lương Thị Thu Quỳnh-Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Khó khăn nhất là việc quản lý phương tiện xe công nông. Vì xe tự lắp ráp, các thiết bị không có công bố tiêu chuẩn, không có nguồn gốc xuất xứ nên không thể kiểm định để cấp giấy đăng ký. Cùng với đó, công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A4 hiện cũng còn những khó khăn nhất định.

Ngày 29-4-2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 548/QĐ-TTg về việc hỗ trợ thay thế xe công nông, xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3, 4 bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc thực hiện quyết định này gặp rất nhiều khó khăn về nguồn kinh phí; người dân cũng chưa tìm ra phương tiện thay thế nên chưa nhận hỗ trợ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế cho rằng: Việc cấm xe công nông lưu hành là cần thiết. Tuy nhiên, với địa bàn Tây Nguyên, đến nay vẫn chưa có phương tiện thay thế xe công nông. Nên chăng Chính phủ giao các bộ, ngành nghiên cứu để cho ra đời một loại xe có công năng, tác dụng như xe công nông nhưng giá cả phù hợp với đời sống người dân. Có một phương tiện thay thế xe công nông được đăng ký, đăng kiểm đầy đủ thì khi ấy chắc chắn người dân sẽ tin dùng và chúng ta sẽ cấm tuyệt đối xe công nông.

Có thể bạn quan tâm

Đối tượng Huỳnh Văn Mốm.

Gia Lai: Bắt đối tượng trốn thi hành án phạt tù

(GLO)- Đêm 11-9, tại giao lộ Hoàng Văn Thụ - Trần Thị Kỷ (phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai), Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Công an tỉnh Gia Lai) bắt giữ Huỳnh Văn Mốm (SN 1995, ở phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai), là đối tượng trốn thi hành bản án hình sự.

Bị cáo Lan lãnh án 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ảnh: Ngọc Trí

Lừa đảo hơn 4,6 tỷ đồng, “nữ quái” lãnh 12 năm tù

(GLO)- Ngày 11-9, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Đặng Thị Lan (SN 1979, trú tại thôn Đức Tân, xã Ia Hrung) 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". "Thành tích" của "nữ quái" này là đã lừa đảo hơn 4,6 tỷ đồng.

2 bị cáo Hoàng và Kiệt tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: N.L

Gia Lai: Tuyên phạt 2 bị cáo 17 năm 6 tháng tù vì mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

(GLO)- Ngày 10-9, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử, tuyên phạt 2 bị cáo cùng sinh năm 2001, trú tại phường Quy Nhơn là Ngô Huy Hoàng 15 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và Võ Minh Kiệt 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử lý tài xế xe khách vượt ẩu trên quốc lộ 1D

Xử lý tài xế xe khách vượt ẩu trên quốc lộ 1D

(GLO)- Ngày 8-9, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Gia Lai) lập biên bản vi phạm đối với tài xế Lê Huỳnh Chương (SN 1986, ở phường An Nhơn, tỉnh Gia Lai) - người đã có hành vi vượt xe trái luật trên quốc lộ 1D vào chiều 3-9, gây xôn xao trên mạng xã hội.

null