Ngày sang xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Những ngày cuối năm, con đường như dài hơn cho người lữ khách tha hương ngóng về. Cả một triền đê nhìn sang, nước con sông Đuống quê tôi lững lờ trôi xuôi theo dòng chảy.

Những ngày cuối năm, con đường như dài hơn cho người lữ khách tha hương ngóng về. Cả một triền đê nhìn sang, nước con sông Đuống quê tôi lững lờ trôi xuôi theo dòng chảy.

Chiếc thuyền nhỏ của ngư ông dạt vào bờ mắc cạn, vài cơn gió rét nổi hứng ngược chiều, như muốn thổi bay buổi cái đìu hiu, trời mây xám một mùa đông màu bàng bạc.

Bài hát cũ bỗng vang lên trong chiếc đài của ông cụ ngồi bên quán tạp hóa nhỏ, tôi nghe khi bước qua đường: “Mùa xuân đến, đạp xe trên phố, tóc xõa vai mềm”. (Thanh Tùng). Giai điệu bài hát hay đến day dứt như hút hồn tôi về khoảng thời gian xưa. Ngày ấy, cũng những ngày cuối năm này, mẹ tôi còn là cô công nhân vừa tròn đôi mươi, đạp chiếc xe Thống Nhất vào nhà máy dệt thảm len làm việc.

Ông bà tôi cùng đàn cháu con quây quần trong căn nhà năm gian, ngói phủ đầy rêu phong. Bà đưa tay đẩy cái liếp bằng tre và bê rất nhiều nan chổi ra phơi. Tranh thủ cái nắng hiếm hoi của mùa đông còn sót lại, bà sẽ quấn thành những chiếc chổi nan thật đẹp, đem bán trên buổi chợ phiên. Có tiền bán chổi, bà sẽ mua đồ để gói bánh chưng, tết đang đến kề bên thật gần.

Ông chẻ thêm chiếc đóm từ gióng tre làm mồi châm thuốc. Ông buộc bó đũa đã vót mịn để tết đến kịp dùng. Cả một cái sân gạch nhỏ mà ngổn ngang những thanh nan tre được chẻ ra làm nhiều phần để bà quấn chổi. Chỗ này một ít lạt tre, chỗ kia một bó nan xòe hình chiếc quạt. Sân ướt vệt nước mưa hôm trước, hôm nay cái nắng hanh hao, làm khô chiếc áo bà phơi trên sào, phất phơ trước gió.

Cuộc đời của bà, bao mùa xuân đã vắng mặt ông, là khi ông kháng chiến xa nhà. Bà tần tảo nuôi mẹ, các dì và cậu khôn lớn. Ngẫm về những cuộc đời của mỗi con người, ai cũng từng vắng mặt trong một đoạn đời của nhau? Lúc ấy họ ở đâu? Có nhiều lý do, nhưng ai cũng mong mùa xuân họ sẽ cùng hội ngộ.

Buổi chiều cuối năm, cơn gió mùa Đông Bắc còn làm mình làm mẩy trên đầu ngọn tre thêm lè lẹ cái rét. Mẹ lấy cha là anh bạn hàng xóm có ngôi nhà ngay nhà kề bên, rồi sinh ra tôi đúng vào ngày mùa xuân trời đang còn rét lộc. Mẹ mua cho tôi chiếc áo phao màu hồng phấn để tôi diện tết.

Vẫn phất phơ trong giấc mơ tôi, giấc mơ có cô bé mặc áo phao màu hồng chạy chơi cùng đám bạn trốn tìm ngoài ngõ. Ngày sắp tết, người ta mắc thêm bóng điện thắp sáng trên cao. Bọn trẻ quanh xóm rủ nhau chơi nhảy lò cò. Mẹ tôi vẫy tay gọi cô bé có chiếc áo phớt hồng về ăn cơm tất niên kẻo muộn.

Cả nhà quây quần bên mâm cơm, tôi thấy đông người lao xao tiếng cười nói. Chú thím tôi từ gian bếp dưới, cúi đầu qua hàng bắp ngô treo trên gác mái đi ra.

Bà bóc bánh chưng, từng hạt gạo nếp dẻo thơm xanh rền trong thớ lá. Vài hũ rượu ông ngâm chuối hột và sen củ, men rượu cay, vài ngụm nhỏ làm sức khoẻ ông tràn đầy. Trên bàn thờ, mùi hương trầm đưa hương neo vào khứu giác tôi bao nỗi niềm ngóng đợi.

Chờ tới lúc giao thừa, tôi lên giường nằm cùng ông, đắp chăn bông và cho chiếc đài pin vào trong chăn nghe chương trình ca nhạc. Và bài hát ấy, bài hát Lời tỏ tình của mùa xuân lại khe khẽ cất lên: "Em ơi nghe chăng mùa xuân? Mùa xuân hát ở trong lòng".

Lời bài hát như ngân nga bên cành hoa đào ông tỉa tót cắm vào lọ ban chiều, như rực rỡ bên câu đối đỏ ông thảo bút lượn từng nét chữ. Bài hát in sâu vào trong tiềm thức của tôi, ghim điều gì đó khiến tôi phải thật nhớ. Một gian bếp cũ, tiếng nói của bà, đôi mắt ông ngồi trông xa; tay ông gẩy tàn thuốc trong chiếc điếu bát, chậm rãi kể về ngày tết của ông hồi còn nhỏ, theo mẹ lên chợ Phủ ăn hai hào bún riêu cua.

Giao thừa tới, bà sắp mâm cúng tất niên ngoài trời. Tôi chạy ra hiên, nghe tràng pháo người ta đốt nổ giòn khắp xóm. Khoảnh khắc 0 giờ 0 phút, thời khắc năm cũ bước sang năm mới thật thiêng liêng, ai cũng mong niềm hy vọng tràn đầy. Bố ra vườn hái vài nhánh lộc non đặt lên bàn thờ, mong năm mới những lá chồi đâm thêm niềm hy vọng.

Ngày sang xuân của năm xưa còn đó, tôi theo thời gian mang hy vọng lớn lên. Kỷ niệm tươi đẹp của mùa xuân như chiếc bánh chưng xanh, xếp chồng lên nhau trong ngăn ký ức. Khoảnh khắc giao thừa, chùm pháo hoa tung lên trời cao sáng rực, cả nhà bên nhau nói cười rưng rức, bên thềm xuân khẽ rụng một cánh hoa.

Mùa xuân bên tôi, mùa xuân mãi như khúc nhạc ngân nga lắng đọng. Ông ơi! Chén rượu ngày xuân cha rót vẫn còn nồng! Bà ơi! Trầu vẫn têm trên cơi đỏ thắm! Mùa xuân đã về, hoa đã nở, chồi đã nhú, nơi đầu ngõ xôn xao những hạt mưa bay…

NGUYỄN THỊ THANH NGA

Địa chỉ: Khu phố Lựa, phường Việt Hùng, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Email: thanhnga1887@gmail.com

Có thể bạn quan tâm

Hương ổi mùa xa

Hương ổi mùa xa

(GLO)- Tôi không lớn lên giữa đồng bằng miền Bắc để được biết đến cái ngọt ngào và tinh túy của đất trời vào thu bằng hương cốm hay hương thị đẫm hồn xưa.
Tự “chữa lành” cho bản thân

Tự “chữa lành” cho bản thân

(GLO)- Cứ gần đến ngày nghỉ lễ là các anh chị đồng nghiệp lại xúm xít hỏi nhau: “Lễ này đi chơi ở đâu?”. Còn tôi thì chỉ muốn nghỉ ngơi bên gia đình. Đã rất nhiều năm rồi, tôi không có khái niệm đi chơi ngày lễ, nhất là những chuyến đi chơi xa dài ngày.
Bất chợt mùa lá rụng

Bất chợt mùa lá rụng

(GLO)- Mùa thu ở xứ sở nhiệt đới như nước Việt chúng ta, sự chuyển đổi của thiên nhiên không rõ ràng, đặc tả như ở trời Âu. Nhưng sắc thái của mùa lá rụng cũng đủ để làm xao động lòng người, ghi dấu ấn vào thi ca, nhạc họa từ xưa đến nay
Sắc lan mùa phố

Sắc lan mùa phố

(GLO)- Người chơi lan vẫn có câu: “Kiến giả thị bảo, bất kiến giả thị thảo” (Nghĩa là: Biết thì là bảo vật, không biết thì chỉ là cỏ). Vì thế, mỗi người chơi lan sẽ có một cách ứng xử riêng với hoa.
Quê cũ

Quê cũ

(GLO)- Xe bắt đầu rẽ vào con đường bê tông rộng rãi. Trước mắt là xóm làng với những ngôi nhà cao tầng, mái lợp ngói đỏ nhấp nhô. Bên trái là cánh đồng lúa sắp vào vụ gặt, vàng ươm trải dài.

Tháng Chín...

Tháng Chín...

Tháng Chín khiến người ta nhớ và bâng khuâng khi vấn vương một tà áo trắng, một ánh mắt cười trong ngày khai giảng. Mới đó mà đã gần hai mươi năm trôi qua. Không dưng thèm bé lại, được hồn nhiên tung tăng cắp sách tới trường như thuở nào.
Hương vị của kỷ niệm

Hương vị của kỷ niệm

Hôm rồi, đứa em ở Bến Tre lên thành phố, ghé nhà thăm và tặng một bịch nhãn long nhà trồng được. Cầm bịch nhãn long trên tay mà Linh ngỡ ngàng vì có trái vỏ màu trắng, trái thì vỏ màu tím, nhãn long giờ thật lạ.
Tháng Chín yêu thương

Tháng Chín yêu thương

Ngày đầu tiên của tháng Chín, tôi đi trong nắng thu vàng mà lòng trào dâng nhiều cảm xúc. Xin gửi lời chào tháng mới yêu thương, với Tết Độc lập của dân tộc và những ngày đầu đến trường sau kỳ nghỉ hè.

Chòi rẫy

Chòi rẫy

(GLO)- Trong rẫy của người Jrai bao giờ cũng có một cái chòi. Sau khi thu hoạch nông sản, tất cả sẽ được cất giữ tại chòi rẫy.
Thương những bờ xanh

Thương những bờ xanh

(GLO)- Từng có những bờ xanh thật xanh, mãi cứ ngời biếc ở một khoảng nào đó trong tâm thức chúng tôi, những đứa trẻ đã từng lớn lên giữa trong lành xa xưa ấy.
Nhà

Nhà

(GLO)- Bạn từ phố về quê chơi. Suốt đêm đầu tiên, tôi nghe tiếng bạn trở mình, lục đục đi ra, đi vào. Sáng dậy, mắt bạn đỏ kè, ngồi uống cà phê còn ngâm nga câu: “Thức đêm mới biết đêm dài”.
Ngóng mẹ đi chợ về

Ngóng mẹ đi chợ về

(GLO)- Ngóng mẹ đi chợ về luôn là cả một niềm yêu thích với tuổi thơ của chị em chúng tôi. Mỗi lần mẹ đi chợ là chị em mau mải chạy ra cổng hoặc tận đầu ngõ, trốn dưới một bóng cây nào đó và mắt thì cứ liên tục ngóng ra phía mẹ đi về.
Chuyện tình ở xóm Đá Côi

Chuyện tình ở xóm Đá Côi

“Đá Côi”, tên xóm có từ khi nào không ai biết, kể cả ông Sáu, người lớn tuổi nhất vùng lớn lên từ thời Pháp thuộc, trải qua 20 năm kháng chiến chống Mỹ, giờ vẫn còn trụ lại với bà con nhiều thế hệ.
Ngồi ngắm sương mù

Ngồi ngắm sương mù

(GLO)- Nhiều lần, tôi thấy mình cứ nhớ thương một thứ gì đó rất mơ hồ, hình như là sương mù. Bạn tôi cười bảo: “Sương mù ở đâu mà chẳng có, ngay trong thành phố này, cứ thức dậy thật sớm để chạy bộ ven hồ, trong công viên... là thấy được sương mù giăng tầng tầng lớp lớp”. 
Làng tôi

Làng tôi

(GLO)- Chuyến về quê lần này, tôi theo vợ chồng chú em Huỳnh Văn Hòa ra ruộng mướp vào một sáng mùa hè để tận hưởng không gian thoáng đãng cùng người làng tôi, đất làng tôi.
Ngày hè đã xa

Ngày hè đã xa

(GLO)- Khi những cơn gió Lào bắt đầu xao xác rặng tre gầy, cái ran rát đã cảm nhận được trên da thịt cũng là lúc ngày nghỉ hè chính thức bắt đầu.
Nhớ thu xưa

Nhớ thu xưa

(GLO)- Ngày ấy, khi những cây mù u trong vườn nhà nở chùm hoa trắng phảng phất hương thơm thì tôi biết trời đã sang thu.
Thân thương quà tặng

Thân thương quà tặng

(GLO)- Tặng quà và nhận quà là một phần trong cuộc sống của mỗi người, trong mọi nền văn hóa. Dù ở hoàn cảnh khác nhau, món quà không giống nhau, nhưng tình cảm dành cho nhau luôn là điều đáng quý.
Nỗi lo mùa mưa

Nỗi lo mùa mưa

(GLO)- Hồi trước, vào những ngày mưa dầm, má tôi thường nhìn trời mà than: Mưa vầy đồng ngập nước hết, lúa hư lấy gì mà ăn đây!