Nhiều học sinh từ chối học đại học, chọn cho mình lối đi riêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cho rằng đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công, nhiều thí sinh đã mạnh dạn chuyển hướng chọn các lối đi khác.
Thay vì vào đại học, nhiều thí sinh chọn lối đi riêng cho mình. Ảnh minh hoạ: Phan Liên
Thay vì vào đại học, nhiều thí sinh chọn lối đi riêng cho mình. Ảnh minh hoạ: Phan Liên

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), kết thúc đợt đăng ký xét tuyển đại học đợt 1, có khoảng hơn 300.000 thí sinh bỏ xét tuyển đại học. Con số này chiếm gần một phần ba tổng số thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT.

Là một trong số hơn 300.000 thí sinh không đăng kí bất kỳ nguyện vọng xét tuyển đại học nào, Lê Ngọc Ánh - học sinh Trường THPT Kỳ Lâm (Hà Tĩnh) cho biết, em sẽ học tiếng để đi xuất khẩu lao động. Lựa chọn này của Ánh là mong ước được “đổi đời” vì gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn.

"Từ bỏ đăng ký xét tuyển vào đại học hoàn toàn do em quyết định và.không chịu bất cứ sự tác động nào từ gia đình, thầy cô hay bạn bè. Em nghĩ, chỉ có xuất khẩu lao động mới có thể giúp em thoát nghèo và chia sẻ gánh nặng kinh tế với mẹ” - Ngọc Ánh bộc bạch.

Mặc dù được đánh giá là học sinh giỏi, năm nào cũng nhận được học bổng hỗ trợ từ nhà trường, Ngọc Ánh chấp nhận từ bỏ con đường vào học đại học. Em xác định, học đại học thì không thể chi trả số tiền học phí cũng như sinh hoạt hàng tháng.

“Em là người không ngại vất vả, đi xuất khẩu lao động cũng là cách kiếm tiền chân chính đồng thời còn đỡ đần được mẹ và các em. Thay vì cứ cố chấp học đại học theo mong muốn bản thân mà mọi người phải chạy vạy khắp nơi thì em sẽ chọn đi xuất khẩu lao động. Em dự tính đi xuất khẩu lao động 4 - 5 năm rồi sau đó trở về xin một công việc gần nhà để làm” - Ngọc Ánh nói.

Không riêng Ngọc Ánh từ chối bước vào cánh cổng trường đại học, em Trịnh Thuỳ Linh - học sinh Trường THPT C Bình Lục (Hà Nam) cũng lựa chọn con đường du học theo hệ vừa học vừa làm.

Lý do em đưa ra, một phần là nhìn vào thực tế nhiều anh chị khoá trước tốt nghiệp đại học ra khó xin việc. Phần nữa, là nữ sinh đánh giá, năng lực học tập của mình không quá nổi trội, khó có cơ hội thi đỗ vào các trường đại học top đầu. Với các trường đại học tầm trung, cơ hội việc làm lại càng khó khăn hơn.

“Các trường đại học danh tiếng thì em không thi được. Còn nếu chỉ muốn học đại học ở các trường loại khá thì điều đó đơn giản. Nhưng học xong mà không xin được việc thì rất phí phạm công sức và tiền bạc. Do đó, em đã quyết định học tiếng để đi du học” - Thuỳ Linh bày tỏ.

Thuỳ Linh chọn học tiếng để đi du học theo hệ vừa học vừa làm. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Thuỳ Linh chọn học tiếng để đi du học theo hệ vừa học vừa làm. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Sau nhiều ngày cân nhắc, nữ sinh đã chọn con đường du học Đức với ngành Quản trị khách sạn. Vừa học lý thuyết lẫn thực hành sẽ khiến em có thêm kinh nghiệm và ứng dụng thực tế.

“Em đã đăng kí học tiếng được 1 tháng. Lựa chọn sang Đức sẽ giúp em mở rộng cơ hội việc làm hơn thị trường trong nước. Em thấy có không ít bạn trẻ chỉ với học nghề hoặc tự học có thể khởi nghiệp thành công. Dù bạn học gì đi chăng nữa thì việc học cũng để phục vụ cho công việc sau này” - Thuỳ Linh tâm sự.

Khác với Ánh và Linh, em Lục Gia Hưng - học sinh Trung tâm GDNN-GDTX Kim Sơn (Quảng Ninh) không chọn học đại để đi xuất khẩu lao động.

Trước mắt, Hưng sẽ đăng kí tham gia một lớp học nghề chuyên sâu có liên quan tới nghề nghiệp khi học ở trung tâm.

“Tốt nghiệp THPT cũng là lúc em đủ 18 tuổi - độ tuổi đủ trưởng thành và em cần có trách nhiệm với các quyết định của mình. Cánh cổng trường đại học đã từng là ước mơ của em nhưng nó không phải là con đường duy nhất để giúp em tự tin vào đời. Em sẽ xin tiền bố để học chuyên sâu một ngành nghề phù hợp với mình” - Hưng tâm sự.

Có thể bạn quan tâm

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

null