Mở rộng đèo An Khê dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2023

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Ngày 5-4, trao đổi với Vnexpress, ông Nguyễn Ngọc Tân-Trưởng phòng Điều hành dự án (Ban quản lý Dự án 2, Bộ Giao thông-Vận tải, chủ đầu tư) cho biết việc mở rộng đoạn đường đèo An Khê nằm ở gói thầu 1 dài 17 km, trị giá 600 tỷ đồng, thuộc dự án nâng cấp quốc lộ 19. Gói 1 sẽ được chọn nhà thầu vào quý 2 năm nay, dự kiến hoàn thành tháng 5-2023.
Đường đèo An Khê trên quốc lộ 19 (giáp ranh giữa Gia Lai và Bình Định), dài 8 km, nhỏ hẹp, nhiều khúc cua, độ dốc lớn, được mở rộng từ 7 lên 9 m.
Gói thầu mở rộng đoạn đèo An Khê là một trong 8 gói thầu thuộc dự án nâng cấp quốc lộ 19, dài hơn 143 km, tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng. Dự án khởi công từ tháng 6-2021, dự kiến xong toàn tuyến giữa năm 2023. Đường cũ 7-9 m được mở 11-14 m, vận tốc 80 km một giờ, giúp rút ngắn thời gian lộ trình 6,5-7 tiếng còn 5 tiếng.
Được biết, Quốc lộ 19 là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh Bắc Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ. Tuy nhiên, sau nhiều năm khai thác, quốc lộ 19 đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngày 22-5-2019, Bộ Giao thông-Vận tải đã có Quyết định số 982/QĐ-BGTVT phê duyệt đầu tư Dự án nâng cấp quốc lộ 19. Mục tiêu nhằm góp phần kết nối hệ thống đường bộ với các nước láng giềng; tăng cường kết nối giao thông và logistics dọc theo hành lang Đông-Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh Duyên hải miền Trung; xây dựng hành lang an toàn giao thông đường bộ trên tuyến, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn giao thông quốc tế…
Đèo An Khê với nhiều đường cua khúc khủy, độ dốc cao. Ảnh: Trần Hoá
Đèo An Khê với nhiều đường cua khúc khủy, độ dốc cao. Ảnh: Trần Hoá
Trong tổng số 143,6 km đường thuộc phạm vi thi công của Dự án, đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai chiếm 126,6 km (bao gồm 2 đoạn tuyến tránh TP. Pleiku và thị xã An Khê). Quốc lộ 19 sẽ được cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III-TCVN 4054-05, tốc độ thiết kế 60-80 km/giờ. Đoạn qua khu đông dân cư sẽ có chiều rộng mặt đường 13 m, đoạn thông thường có chiều rộng mặt đường 11 m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp (riêng đoạn qua đèo An Khê có chiều rộng mặt đường 8 m). Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2020 đến 2023.
PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.