Mở rộng đèo An Khê dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 5-4, trao đổi với Vnexpress, ông Nguyễn Ngọc Tân-Trưởng phòng Điều hành dự án (Ban quản lý Dự án 2, Bộ Giao thông-Vận tải, chủ đầu tư) cho biết việc mở rộng đoạn đường đèo An Khê nằm ở gói thầu 1 dài 17 km, trị giá 600 tỷ đồng, thuộc dự án nâng cấp quốc lộ 19. Gói 1 sẽ được chọn nhà thầu vào quý 2 năm nay, dự kiến hoàn thành tháng 5-2023.
Đường đèo An Khê trên quốc lộ 19 (giáp ranh giữa Gia Lai và Bình Định), dài 8 km, nhỏ hẹp, nhiều khúc cua, độ dốc lớn, được mở rộng từ 7 lên 9 m.
Gói thầu mở rộng đoạn đèo An Khê là một trong 8 gói thầu thuộc dự án nâng cấp quốc lộ 19, dài hơn 143 km, tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng. Dự án khởi công từ tháng 6-2021, dự kiến xong toàn tuyến giữa năm 2023. Đường cũ 7-9 m được mở 11-14 m, vận tốc 80 km một giờ, giúp rút ngắn thời gian lộ trình 6,5-7 tiếng còn 5 tiếng.
Được biết, Quốc lộ 19 là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh Bắc Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ. Tuy nhiên, sau nhiều năm khai thác, quốc lộ 19 đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngày 22-5-2019, Bộ Giao thông-Vận tải đã có Quyết định số 982/QĐ-BGTVT phê duyệt đầu tư Dự án nâng cấp quốc lộ 19. Mục tiêu nhằm góp phần kết nối hệ thống đường bộ với các nước láng giềng; tăng cường kết nối giao thông và logistics dọc theo hành lang Đông-Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh Duyên hải miền Trung; xây dựng hành lang an toàn giao thông đường bộ trên tuyến, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn giao thông quốc tế…
Đèo An Khê với nhiều đường cua khúc khủy, độ dốc cao. Ảnh: Trần Hoá
Đèo An Khê với nhiều đường cua khúc khủy, độ dốc cao. Ảnh: Trần Hoá
Trong tổng số 143,6 km đường thuộc phạm vi thi công của Dự án, đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai chiếm 126,6 km (bao gồm 2 đoạn tuyến tránh TP. Pleiku và thị xã An Khê). Quốc lộ 19 sẽ được cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III-TCVN 4054-05, tốc độ thiết kế 60-80 km/giờ. Đoạn qua khu đông dân cư sẽ có chiều rộng mặt đường 13 m, đoạn thông thường có chiều rộng mặt đường 11 m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp (riêng đoạn qua đèo An Khê có chiều rộng mặt đường 8 m). Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2020 đến 2023.
PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null