Hòn Vọng Phu, một biểu tượng của tình nghĩa thủy chung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Bình Ðịnh có núi Vọng Phu/ Có đầm Thị Nại, có Cù Lao Xanh/ Em về Bình Ðịnh cùng anh/ Ðược ăn bí đó nấu canh nước dừa”. Câu ca dao nổi tiếng trên đã truyền tụng qua biết bao nhiêu đời. Hòn Vọng Phu không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp của thiên nhiên núi Bà ban tặng mà còn mang đậm bởi chất cổ tích. Qua Di sản Mộc bản triều Nguyễn, độc giả sẽ hiểu thêm về địa danh với tên gọi đặc biệt này.

Ở vào phía Nam đầm Đạm Thủy, sừng sững một quần thể núi non mà từ bao đời nay được coi là danh sơn của Bình Định. Đó là núi Bà (chữ Hán: Bà sơn). Núi Bà mặt nhìn ra biển cả, lưng tựa vào dãy Trường Sơn bao la, một phong cảnh thiên nhiên kỳ thú với nhiều chân núi choài ra biển tạo nên bao ghềnh đá, bãi biển đẹp. Theo Mộc bản sách Đại Nam nhất thống chí, quyển 9, mặt khắc 17, thì núi Bà được ghi lại rằng: “Núi Bà ở phía đông nam huyện Phù Cát, có tên nữa là núi Phô Chinh. Thế núi cao dốc hùng vĩ, đỉnh núi có phiến đá lớn, bằng phẳng như cái mâm, chân núi có khối đá đứng sừng sững, như hình người, dân địa phương lập đền thờ, đảo vũ thường linh nghiệm”.

“Bình Ðịnh có núi Vọng Phu/ Có đầm Thị Nại, có Cù Lao Xanh/ Em về Bình Định cùng anh/ Được ăn bí đó nấu canh nước dừa”.

Bình Ðịnh có núi Vọng Phu/ Có đầm Thị Nại, có Cù Lao Xanh/ Em về Bình Định cùng anh/ Được ăn bí đó nấu canh nước dừa”.

Khối đá sừng sững được nhắc đến ở núi Bà đó chính là hòn Vọng Phu (nay thuộc thôn Chánh Oai, xã Cát Hải, huyện Phù Cát). Hòn Vọng Phu là hai khối đá xanh một cao, một thấp trông tựa hình người. Từ phía biển nhìn vào, giống hệt một người đàn bà tay dắt đứa con đang đứng ngóng nhìn ra khơi xa.

Hòn Vọng Phu là biểu tượng của lòng chung thủy, tình nghĩa vợ chồng trong tâm thức dân gian. Mộc bản sách Đại Nam nhất thống chí, quyển 9, mặt khắc 19, 20 còn ghi rõ về sự tích hòn Vọng Phu ở tỉnh Bình Định như sau: “Hòn Vọng Phu: ở phía đông nam huyện Phù Cát và phía Bắc núi Càn Dương, trên núi có khối đá giống hình người đàn bà ẵm con, tay bên trái dắt một đứa con nữa, lựng dựa núi cao, mặt nhìn biển Nam. Tương truyền xưa ở thôn Chính Uy (Oai) có người đàn bà sinh được một trai, một gái, đều còn bé. Một hôm trong nhà phơi thóc, gà hàng xóm đến ăn, người mẹ bảo con đuổi gà, đứa con trai lấy hòn đá ném gà, không ngờ ném lầm trúng vào đầu em gái, máu chảy lênh láng. Mẹ giận đuổi đi, đứa con trai sợ trốn biệt, hơn 20 năm sau mới trở về thì mẹ đã chết mà em gái cũng lưu lạc, tìm kiếm mãi không thấy.

Một mình không người thân, mới bèn ngụ làm ăn ở thôn ấy, sinh sống, rồi sau lấy vợ người thôn Chính Minh, sinh được một trai, một gái. Một hôm rỗi việc, vợ chồng ngồi bắt chấy cho nhau, chồng thấy đầu vợ có cái sẹo, bèn hỏi, vợ nói rõ mọi chuyện, chồng biết mình lấy lầm phải em, rất đỗi hổ thẹn, bèn đáp thuyền sang phương Nam mà không trở về. Vợ nhớ mong, mới bế hai con lên núi trông chồng, trong lòng bi thương nên hóa thành đá”.

Mộc bản sách Đại Nam nhất thống chí, quyển 9, mặt khắc 17 ghi chép về núi Bà - một địa danh nổi tiếng ở vùng đất Bình Định, trên đỉnh núi này có hòn Vọng Phu. Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV

Mộc bản sách Đại Nam nhất thống chí, quyển 9, mặt khắc 17 ghi chép về núi Bà - một địa danh nổi tiếng ở vùng đất Bình Định, trên đỉnh núi này có hòn Vọng Phu. Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV

Chuyện về hòn núi mang tên “vọng Phu”, nghĩa là mong ngóng đợi chồng có khá nhiều nơi trên đất nước ta. Tuy nhiên, sự tích hòn Vọng Phu ở tỉnh Bình Định được ghi chép trong Mộc bản triều Nguyễn mang một màu sắc riêng, nó không giống với hòn Tô Thị ở Đồng Đăng, Lạng Sơn. Sự tích vợ ngóng chờ chồng của nàng Tô Thị ở Lạng Sơn (cũng như một số tích khác) là vì do chiến tranh, loạn lạc, khiến nàng phải bồng con ngóng đợi chồng về cho đến ngày hóa đá. Còn hòn Vọng Phu ở Bình Định, lại hóa thân của một phụ nữ gặp cảnh đời quá đỗi éo le.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, hòn Vọng Phu ở tỉnh Bình Định vẫn tồn tại cùng với thời gian. Đến với hòn Vọng Phu, đứng trước thiên nhiên rộng lớn, du khách còn được chiêm nghiệm về tình người và những đạo nghĩa trong cuộc sống. Đó như một lời nhắc nhở và gửi gắm về sự cảm phục đức thủy chung, một phẩm hạnh có thực của người phụ nữ Việt Nam.

CAO THỊ QUANG

Có thể bạn quan tâm

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null