Hòn Vọng Phu, một biểu tượng của tình nghĩa thủy chung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Bình Ðịnh có núi Vọng Phu/ Có đầm Thị Nại, có Cù Lao Xanh/ Em về Bình Ðịnh cùng anh/ Ðược ăn bí đó nấu canh nước dừa”. Câu ca dao nổi tiếng trên đã truyền tụng qua biết bao nhiêu đời. Hòn Vọng Phu không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp của thiên nhiên núi Bà ban tặng mà còn mang đậm bởi chất cổ tích. Qua Di sản Mộc bản triều Nguyễn, độc giả sẽ hiểu thêm về địa danh với tên gọi đặc biệt này.

Ở vào phía Nam đầm Đạm Thủy, sừng sững một quần thể núi non mà từ bao đời nay được coi là danh sơn của Bình Định. Đó là núi Bà (chữ Hán: Bà sơn). Núi Bà mặt nhìn ra biển cả, lưng tựa vào dãy Trường Sơn bao la, một phong cảnh thiên nhiên kỳ thú với nhiều chân núi choài ra biển tạo nên bao ghềnh đá, bãi biển đẹp. Theo Mộc bản sách Đại Nam nhất thống chí, quyển 9, mặt khắc 17, thì núi Bà được ghi lại rằng: “Núi Bà ở phía đông nam huyện Phù Cát, có tên nữa là núi Phô Chinh. Thế núi cao dốc hùng vĩ, đỉnh núi có phiến đá lớn, bằng phẳng như cái mâm, chân núi có khối đá đứng sừng sững, như hình người, dân địa phương lập đền thờ, đảo vũ thường linh nghiệm”.

“Bình Ðịnh có núi Vọng Phu/ Có đầm Thị Nại, có Cù Lao Xanh/ Em về Bình Định cùng anh/ Được ăn bí đó nấu canh nước dừa”.

Bình Ðịnh có núi Vọng Phu/ Có đầm Thị Nại, có Cù Lao Xanh/ Em về Bình Định cùng anh/ Được ăn bí đó nấu canh nước dừa”.

Khối đá sừng sững được nhắc đến ở núi Bà đó chính là hòn Vọng Phu (nay thuộc thôn Chánh Oai, xã Cát Hải, huyện Phù Cát). Hòn Vọng Phu là hai khối đá xanh một cao, một thấp trông tựa hình người. Từ phía biển nhìn vào, giống hệt một người đàn bà tay dắt đứa con đang đứng ngóng nhìn ra khơi xa.

Hòn Vọng Phu là biểu tượng của lòng chung thủy, tình nghĩa vợ chồng trong tâm thức dân gian. Mộc bản sách Đại Nam nhất thống chí, quyển 9, mặt khắc 19, 20 còn ghi rõ về sự tích hòn Vọng Phu ở tỉnh Bình Định như sau: “Hòn Vọng Phu: ở phía đông nam huyện Phù Cát và phía Bắc núi Càn Dương, trên núi có khối đá giống hình người đàn bà ẵm con, tay bên trái dắt một đứa con nữa, lựng dựa núi cao, mặt nhìn biển Nam. Tương truyền xưa ở thôn Chính Uy (Oai) có người đàn bà sinh được một trai, một gái, đều còn bé. Một hôm trong nhà phơi thóc, gà hàng xóm đến ăn, người mẹ bảo con đuổi gà, đứa con trai lấy hòn đá ném gà, không ngờ ném lầm trúng vào đầu em gái, máu chảy lênh láng. Mẹ giận đuổi đi, đứa con trai sợ trốn biệt, hơn 20 năm sau mới trở về thì mẹ đã chết mà em gái cũng lưu lạc, tìm kiếm mãi không thấy.

Một mình không người thân, mới bèn ngụ làm ăn ở thôn ấy, sinh sống, rồi sau lấy vợ người thôn Chính Minh, sinh được một trai, một gái. Một hôm rỗi việc, vợ chồng ngồi bắt chấy cho nhau, chồng thấy đầu vợ có cái sẹo, bèn hỏi, vợ nói rõ mọi chuyện, chồng biết mình lấy lầm phải em, rất đỗi hổ thẹn, bèn đáp thuyền sang phương Nam mà không trở về. Vợ nhớ mong, mới bế hai con lên núi trông chồng, trong lòng bi thương nên hóa thành đá”.

Mộc bản sách Đại Nam nhất thống chí, quyển 9, mặt khắc 17 ghi chép về núi Bà - một địa danh nổi tiếng ở vùng đất Bình Định, trên đỉnh núi này có hòn Vọng Phu. Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV

Mộc bản sách Đại Nam nhất thống chí, quyển 9, mặt khắc 17 ghi chép về núi Bà - một địa danh nổi tiếng ở vùng đất Bình Định, trên đỉnh núi này có hòn Vọng Phu. Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV

Chuyện về hòn núi mang tên “vọng Phu”, nghĩa là mong ngóng đợi chồng có khá nhiều nơi trên đất nước ta. Tuy nhiên, sự tích hòn Vọng Phu ở tỉnh Bình Định được ghi chép trong Mộc bản triều Nguyễn mang một màu sắc riêng, nó không giống với hòn Tô Thị ở Đồng Đăng, Lạng Sơn. Sự tích vợ ngóng chờ chồng của nàng Tô Thị ở Lạng Sơn (cũng như một số tích khác) là vì do chiến tranh, loạn lạc, khiến nàng phải bồng con ngóng đợi chồng về cho đến ngày hóa đá. Còn hòn Vọng Phu ở Bình Định, lại hóa thân của một phụ nữ gặp cảnh đời quá đỗi éo le.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, hòn Vọng Phu ở tỉnh Bình Định vẫn tồn tại cùng với thời gian. Đến với hòn Vọng Phu, đứng trước thiên nhiên rộng lớn, du khách còn được chiêm nghiệm về tình người và những đạo nghĩa trong cuộc sống. Đó như một lời nhắc nhở và gửi gắm về sự cảm phục đức thủy chung, một phẩm hạnh có thực của người phụ nữ Việt Nam.

CAO THỊ QUANG

Có thể bạn quan tâm

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Đồng đội

Đồng đội

(GLO)- Cả nhà không yên tâm khi bố quyết định theo đoàn Cựu chiến binh về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa. Bố vừa trải qua một đợt điều trị dài vì thoái hóa khớp, đầu gối đau nhức, đi lại rất khó khăn.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

null