Hai tiếng “thầy trò”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi vừa lên bậc THCS, không ít em học sinh lớp 6 đã rất ngỡ ngàng khi một số giáo viên gọi các em là “anh, chị”; cả trong sách giáo khoa, những người biên soạn cũng chọn cách đối thoại với ngôi nhân xưng như vậy. Tuy nhiên, ngay cả ở bậc THPT, cách xưng hô “thầy/cô - con” vẫn khá phổ biến. Thậm chí, lên bậc cao đẳng, đại học, nhiều tân sinh viên vẫn còn giữ thói quen xưng hô này.

Trong “thầy/cô - em/con”, từ xưng hô được mượn từ danh từ chỉ quan hệ thân tộc (em, con) và danh từ chỉ chức danh (thầy, cô). Đây là hai lớp từ được mượn để xưng hô phổ biến nhất trong tiếng Việt. Nếu chỉ mượn từ chỉ chức danh để xưng hô, ta có “thầy/cô - trò”. Trước đây, cách xưng hô này từng khá phổ biến. Hiện nay, với định hướng lấy người học làm trung tâm, cách xưng hô “thầy/cô - trò” không còn được sử dụng nhiều.

Nhưng đó là câu chuyện về đại từ [xưng hô]. Bây giờ, ta bàn đến “thầy trò” với tư cách là một danh từ. Lần về từ nguyên, “thầy trò” là một từ có gốc ngoại lai, bắt nguồn từ hai tiếng “sư đồ” trong tiếng Hán như học giả An Chi đã chứng minh. Tuy nhiên, từ khi vào tiếng Việt, “thầy trò” được dùng rộng rãi, từ lâu đã thuần Việt, dần mất đi tư cách từ mượn, trở nên vô cùng thân thuộc.

Trong hoạt động hành chức của mình, “thầy trò” được sử dụng rất linh hoạt. Không chỉ được dùng để gọi khái quát cho “thầy giáo và học trò”, trong nhiều trường hợp, “thầy trò” còn được dùng như “cô trò”, tức để gọi khái quát cho “cô giáo và học trò”; đồng thời, để gọi khái quát chung cho “thầy cô giáo và học trò”. Không chỉ được dùng trong giáo dục, “thầy trò” còn được dùng trong nhiều lĩnh vực khác.

Nhưng dù linh hoạt đến đâu thì hai tiếng “thầy trò” vẫn mang những hằng số chung về tình cảm, ơn nghĩa giữa người thầy và trò theo nghĩa rộng nhất. Ít ai nói “tình nghĩa giáo viên và học sinh, giảng viên và sinh viên, người hướng dẫn khoa học và nghiên cứu sinh”… mà chỉ nói “tình cảm thầy trò”. Rõ ràng, “thầy trò” là hai tiếng nói ngắn gọn nhất nhưng mang hàm nghĩa sâu rộng nhất. Và, dù cuộc sống phát triển đến đâu, bỏ qua đâu đó những chuyện buồn trong giáo dục, tình thầy trò vẫn luôn là một trong những thứ tình cảm đẹp đẽ, thiêng liêng của con người.

Th.S PHẠM TUẤN VŨ

Có thể bạn quan tâm

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai: Điểm chuẩn trúng tuyển từ 22,02-25,14

Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai: Điểm chuẩn trúng tuyển từ 22,02-25,14

(GLO)- Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điểm trúng tuyển các ngành đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2025. Trong đó, Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai có 4 mã ngành với điểm chuẩn trúng tuyển dao động trong khoảng 22,02-25,14.

Học sinh toàn tỉnh Gia Lai sẽ tựu trường vào ngày 29-8

Học sinh toàn tỉnh Gia Lai sẽ tựu trường vào ngày 29-8

(GLO)- Ngày 20-8, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định số 1501/QĐ-UBND về kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Theo đó, học sinh toàn tỉnh sẽ tựu trường vào ngày 29-8.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Hội Khuyến học tỉnh thông báo chương trình Học bổng DGV 2025

Hội Khuyến học tỉnh thông báo chương trình Học bổng DGV 2025

(GLO)- Hội Khuyến học tỉnh vừa thông tin về chương trình Học bổng DGV 2025 dành cho sinh viên có hộ khẩu thường trú tại các xã Phù Cát, Xuân An, Ngô Mây, Cát Tiến, Đề Gi, Hòa Hội và Hội Sơn. Đối tượng xét tuyển là sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, CĐ, trung cấp trong và ngoài nước.

null