Giới thiệu sách Lịch sử khai khẩn cao nguyên An Khê của tác giả nước ngoài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 7-3, tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với Công ty cổ phần Sách Omega Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm, giới thiệu sách “Lịch sử khai khẩn cao nguyên An Khê (1864-1888)” của giáo sư Andrew Hardy-nguyên Trưởng đại diện Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp tại Hà Nội.

Dự buổi tọa đàm có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-người tham gia viết lời nói đầu cho cuốn sách đặc biệt thú vị về lịch sử vùng An Khê, Gia Lai; GS.TS Nguyễn Quang Ngọc-Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; các nhà nghiên cứu, nhà văn hóa; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và thị xã An Khê.

dscf1632.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm, giới thiệu sách Lịch sử khai khẩn cao nguyên An Khê. Ảnh: Hoàng Ngọc

Lịch sử khai khẩn cao nguyên An Khê là một công trình nghiên cứu lịch sử của GS. Andrew Hardy về quá trình khai hoang và định cư vùng An Khê trong giai đoạn triều Nguyễn (1864-1888). Sách có dung lượng 132 trang, tập trung các giai đoạn khai khẩn và di dân vùng An Khê gồm: Dự án 1 (1864-1867) do Nguyễn Đức Thăng lãnh đạo; Dự án 2 (1870-1872) do Đặng Duy Hanh lãnh đạo; Dự án 3 (1877-1885) do Phan Văn Điển lãnh đạo.

An Khê là cửa ngõ phía đông bắc của tỉnh Gia Lai hiện nay, có vị trí vô cùng đặc biệt. Đây không chỉ là cửa ngõ lên rừng xuống biển, nối liền đại lục với đại dương, mà còn là trung tâm đầu mối của các tuyến đường thủy, bộ từ đông sang tây và từ tây sang đông; từ bắc xuống nam và từ nam lên bắc.

Do vị trí quan trọng này, người Việt trong công cuộc mở cõi về phương Nam đã sớm tìm đến An Khê. Không chỉ là một trung tâm giao thương quan trọng mà vùng đất cửa ngõ còn là một mắt xích trong lịch sử định cư và phát triển của Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, dưới sự điều phối của ông Nguyễn Quang Diệu-Trưởng Ban biên tập miền Nam-Công ty cổ phần Sách Omega Việt Nam, các diễn giả như GS Andrew Hardy, GS.TS Nguyễn Quang Ngọc, TS Lưu Hồng Sơn (chuyên gia Hán Nôm, Bảo tàng tỉnh Gia Lai) đã thảo luận thêm về vai trò của An Khê trong dòng chảy lịch sử.

GS. Andrew Hardy gây ngạc nhiên khi chia sẻ quá trình tìm kiếm tư liệu cũng như trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung cuốn sách bằng vốn tiếng Việt lưu loát.

Buổi tọa đàm cung cấp thêm những thông tin, tư liệu quý để tiếp tục nghiên cứu về An Khê-nơi được đánh giá là một trong những điểm khởi đầu sớm nhất của loài người trên lãnh thổ Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Cồng chiêng của người Bahnar là dàn âm thanh rất kỳ vĩ , đòi hỏi nghệ nhân chỉnh chiêng phải am hiểu sâu sắc về âm nhạc và có năng khiếu. Ảnh: Hoàng Ngọc

Trình diễn kỹ thuật chỉnh chiêng tại TP. Pleiku

(GLO)- Chiều 12-4, bên hông trụ đá 54 dân tộc anh em tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), các nghệ nhân Bahnar, Jrai có cuộc gặp gỡ trình diễn kỹ thuật chỉnh chiêng. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ IV.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Mùa hoa hẹn phố

(GLO)- Thỉnh thoảng, bạn bè thời đại học ngẫu hứng gửi vào nhóm Zalo bức ảnh về một loài hoa. Dù không giải thích lời nào nhưng lập tức nhiều phản hồi, nhiều icon xuất hiện.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Món quà của chị Hai

(GLO)- Thời tiểu học, tôi khá biếng nhác việc học. Kết quả học tập của tôi năm nào cũng gần như “đội sổ”, trầy trật hết cách mới không bị lưu ban. Trong khi đó, các anh chị tôi đều học giỏi. Tuy nhiên, đọc cuốn sách 'Vượt đêm dài' của nhà văn Minh Quân do chị Hai tặng đã thay đổi cuộc đời tôi.

Tan biến giữa rừng

Tan biến giữa rừng

(GLO)- Tôi mê đắm Tây Nguyên bắt đầu từ 2 chữ “đại ngàn”. Tôi cũng đã từng mường tượng về những cánh rừng bạt ngàn, tán cây che kín không thấy ánh mặt trời, dây leo và cây bụi lấp kín không một lối mòn, muông thú chạy nhảy dưới những tán xanh.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Thiêng liêng ngày Giỗ Tổ

Thiêng liêng ngày Giỗ Tổ

(GLO)- Dẫu xa ở đất Tổ nhưng người dân Gia Lai luôn khắc ghi và tự hào về nguồn cội. Ngày Giỗ Tổ hàng năm cũng là dịp để mọi người thành kính tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng theo những cách riêng.

Người vẽ chân dung Bác Hồ trên đá

Người vẽ chân dung Bác Hồ trên đá

(GLO)- Với tài vẽ tranh trên đá, anh Dương Đức Hòa-Giáo viên Mỹ thuật Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Kon Chiêng (huyện Mang Yang) đã khắc họa thành công chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trên chất liệu tưởng chừng không có gì ngoài vẻ khô cứng.

“Giữ lửa” tò he trên quê hương mới

“Giữ lửa” tò he trên quê hương mới

(GLO)- Rời làng Xuân La (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), ông Vũ Văn Chiến mang theo nghề nặn tò he của quê cha đất tổ vào thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) lập nghiệp. Hơn 30 năm qua, ông vẫn tận tụy đưa tò he đến với nhiều người trên vùng đất Tây Sơn Thượng đạo.

Giai âm tiếng lòng

Giai âm tiếng lòng

(GLO)- Nếu tin rằng mọi thứ đều có nguyên do thì lý do ra đời của cây đàn guitar chắc hẳn là niềm ưu ái vô bờ mà thượng đế đặc biệt ban tặng cho con người.

 Thơ Lữ Hồng: Bầu trời trở lại

Thơ Lữ Hồng: Bầu trời trở lại

(GLO)- "Bầu trời trở lại" của Lữ Hồng là bài thơ giàu hình ảnh và cảm xúc, gợi lên sự chuyển mình của thiên nhiên, lòng người. Bài thơ là bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, cũng là một hành trình nội tâm sâu sắc, nơi con người giao hòa với đất trời, với những giấc mơ và niềm tin vào ngày mai.

40 năm qua, bà Huỳnh Thị Tỉnh (tổ 2, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa) vẫn sử dụng lò tráng mì Quảng thủ công giúp sợi mì dai, thơm ngon. Ảnh: V.C

Giữ hương vị mì Quảng truyền thống trên quê hương thứ 2

(GLO)- Với 40 năm gắn bó với nghề làm mì Quảng, gia đình bà Huỳnh Thị Tỉnh (tổ 2, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) vẫn sử dụng lò tráng mì thủ công. Với bà, đây là cách gìn giữ nét văn hóa truyền thống từ ông bà để lại, đảm bảo sợi mì dai, thơm ngon và lưu được hương thơm lúa mới.