Gia Lai: 120 cán bộ quản lý, giáo viên tập huấn dạy xóa mù chữ

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Sáng 8-6, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn dạy học chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1 cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên.

Dự khai mạc hội nghị có ông Trần Bá Công-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT; đại diện lãnh đạo phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục chính trị và Giáo dục thường xuyên (Sở GD-ĐT) cùng trên 120 báo cáo viên, học viên là cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán cấp tỉnh, huyện.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn. Ảnh: Mộc Trà
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn. Ảnh: Mộc Trà

Trong 2 ngày (8 và 9-6), các báo cáo viên sẽ giới thiệu mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1 (Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi) đối với các môn: Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và Xã hội; giới thiệu cấu trúc bài học, các mạch nội dung/chủ đề học tập. Cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn cũng sẽ được hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học viên học chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1 phù hợp với đặc điểm môn học; hướng dẫn thiết kế kế hoạch bài dạy và thực hành dạy học một số nội dung theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công thông tin: Trong quá trình triển khai thực hiện (từ tháng 8 đến tháng 12-2022), các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ giảng dạy xóa mù chữ gặp khó khăn khi tìm nguồn tài liệu, học liệu để đưa vào kế hoạch giảng dạy, đáp ứng yêu cầu cần đạt theo quy định tại Thông tư số 33/2021/TT-BGDĐT ngày 26-11-2021 của Bộ GD-ĐT. Sở GD-ĐT cũng đã gửi Công văn đề nghị Bộ GD-ĐT hướng dẫn tài liệu dạy học chương trình xóa mù chữ. Vì vậy, đợt tập huấn lần này có ý nghĩa rất quan trọng, tiến tới tổ chức tập huấn đại trà và triển khai thực hiện chương trình rộng rãi trong tháng 6-2023.

Để hội nghị đạt hiệu quả, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị các báo cáo viên chia lớp học thành 3 nhóm (40 học viên/nhóm); triển khai đầy đủ, cụ thể các nội dung tập huấn; hướng dẫn hoàn thiện sản phẩm tập huấn (mỗi môn 24 sản phẩm) và gửi về Ban tổ chức lớp học vào ngày 14-6. Cán bộ quản lý, giáo viên tham gia phải tập trung tiếp thu, tương tác tích cực để hoàn thành sản phẩm thực hành tại lớp theo yêu cầu.

Quang cảnh khai mạc lớp tập huấn. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh khai mạc lớp tập huấn. Ảnh: Mộc Trà

Được biết, theo Kế hoạch số 1602/KH-UBND ngày 21-7-2022 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 1 (từ năm 2021-2025), dự kiến toàn tỉnh sẽ mở 715 lớp xóa mù chữ, huy động 23.475 người tham gia học. Đến nay, tỉnh đã có 3 địa phương triển khai gồm: Krông Pa (7 lớp), Pleiku (5 lớp), Phú Thiện (3 lớp) với 320 học viên.

Có thể bạn quan tâm

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng-chống sử dụng ma túy cho học sinh Trường THCS Trưng Vương

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng-chống sử dụng ma túy cho học sinh Trường THCS Trưng Vương

(GLO)- Ngày 9-11, tại Trường THCS Trưng Vương (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Liên Chi đoàn Tòa án nhân dân-Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Pleiku phối hợp cùng Đoàn Cơ sở Công an TP. Pleiku và Liên đội Trường THCS Trưng Vương tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề “Ma túy-nỗi đau của mọi người”.

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55.

Bằng tình yêu nghề, mến trẻ nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cô Ksor H'Hiền vẫn quyết tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người. Ảnh: Vũ Chi

Ksor H'Hiền: Gia cảnh khó khăn vẫn quyết tâm gắn bó với bục giảng

(GLO)- Mặc dù đời sống giáo viên đã được cải thiện nhiều so với trước đây, song vẫn còn những trường hợp thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên hợp đồng đang phải vật lộn với gánh nặng mưu sinh. Cô giáo Ksor H’Hiền (tổ 2, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) là một trường hợp như thế.

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.