Đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: Việc triển khai cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy sản xuất, nâng tầm thương hiệu hàng Việt, phát triển kinh tế-xã hội. Liên quan đến việc triển khai thực hiện CVĐ trên địa bàn tỉnh, P.V Báo Gia Lai điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Siu Trung-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh.

*P.V: Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh ta đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?
 

Ông Siu Trung. Ảnh: Anh Huy
Ông Siu Trung. Ảnh: Anh Huy

- Ông SIU TRUNG: Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh luôn hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, vận động đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức tự giác trong tiêu dùng, sử dụng hàng Việt; hướng dẫn MTTQ các cấp trong tỉnh lồng ghép thực hiện CVĐ gắn với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các tổ chức chính trị-xã hội gắn CVĐ với các phong trào thi đua, các chương trình, CVĐ của cấp mình triển khai. Báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh kịp thời đăng tải nhiều hình ảnh, bài viết, phóng sự truyền hình để người tiêu dùng tìm hiểu, nắm bắt thông tin và ưu tiên lựa chọn, mua sắm hàng Việt. Các cơ quan, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo cũng chú trọng công tác tuyên truyền, vận động và quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng CVĐ bằng những việc làm cụ thể: mua sắm vật dụng hàng ngày, trang-thiết bị phục vụ cơ quan là những sản phẩm do Việt Nam sản xuất.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp tổ chức 4 lớp tập huấn với trên 400 đại biểu tham gia về nội dung triển khai các phong trào thi đua yêu nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Báo Gia Lai và Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tăng cường lượng tin, bài, phóng sự quảng bá các sản phẩm, dịch vụ hàng hóa Việt Nam đạt chất lượng cao, những thương hiệu có uy tín trên thị trường nhằm tạo dựng niềm tin đối với người dân trong tỉnh khi sử dụng hàng hóa Việt Nam. Sở Công thương đã xây dựng và xuất bản 12 số bản tin hoạt động công nghiệp và thương mại, xuất bản 300 ấn phẩm tuyên truyền quảng bá các mặt hàng đặc trưng của tỉnh và cung cấp các thông tin liên quan đến xuất khẩu trên website...

Các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện cũng đã vào cuộc quyết liệt ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh từ đó tích cực tham gia CVĐ. Các doanh nghiệp chủ động tham gia các phiên chợ hàng Việt về nông thôn gồm nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân, từng bước nâng cao nhận thức của người dân khi mua sắm và sử dụng hàng Việt Nam.

Ngoài ra, việc triển khai các chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, sức tiêu thụ hàng Việt tại các chợ nông thôn gia tăng, việc sử dụng hàng nội địa dần trở thành thói quen của người dân. Kết quả triển khai CVĐ đã từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thể hiện sâu sắc lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Cuộc vận động đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

 Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại xã Ia Nan, huyện Đức Cơ. Ảnh: Vũ Thảo
Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại xã Ia Nan, huyện Đức Cơ. Ảnh: Vũ Thảo



*P.V: Thưa ông, để CVĐ ngày càng lan tỏa sâu rộng và việc ưu tiên dùng hàng Việt trở thành thói quen trong các tầng lớp nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với vai trò là Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ đã và sẽ có những giải pháp cụ thể nào?

- Ông SIU TRUNG: Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện CVĐ, Ban Chỉ đạo đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện cụ thể gồm: Tăng cường công tác tuyên truyền; hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy mạnh mẽ vai trò các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong nước; chú trọng các hoạt động phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam; thúc đẩy sử dụng ngày càng nhiều hàng hóa, dịch vụ Việt Nam có chất lượng tốt; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng ưa thích; tăng cường kiểm tra, giám sát; tổ chức sơ kết, tổng kết và biểu dương, tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong CVĐ; nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên.

Ban Chỉ đạo tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trên cơ sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Với vai trò là Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa CVĐ, vận động kiều bào ưu tiên sử dụng sản phẩm hàng hóa Việt Nam, đồng thời, tích cực quảng bá hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại. Thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Chỉ thị số 03 gắn với các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước của MTTQ và các tổ chức thành viên nhằm vận động các tầng lớp nhân dân thi đua sáng tạo thực hành tiết kiệm, dồn sức tham gia phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Bên cạnh đó, tuyên truyền giới thiệu các doanh nghiệp tiêu biểu, địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng có thông tin; phối hợp các cơ quan, tổ chức vinh danh các doanh nghiệp sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh; phối hợp tổ chức bình chọn các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy. Nêu cao trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp trong tỉnh góp phần cùng chính quyền thực hiện hiệu quả chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình mới. Vận động, hướng dẫn người dân giám sát phát hiện, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhái, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý kịp thời nhằm bảo vệ người tiêu dùng...

*P.V: Xin cảm ơn ông!
 

ANH HUY (thực hiện)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, bạn có thể sở hữu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam

Chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, bạn có thể sở hữu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam

(GLO)- Hãng xe an toàn nhất thế giới vừa cho ra mắt chiếc xe thuần điện Volvo EC40, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của hãng. Với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến, và hiệu suất vượt trội, EC40 là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe điện hạng sang.

Aprilia RS 660: “Tinh hoa” trong làng sportbike tầm trung, giá khởi điểm từ 485 triệu đồng

Aprilia RS 660: “Tinh hoa” trong làng sportbike tầm trung, giá khởi điểm từ 485 triệu đồng

(GLO)- Sở hữu khối động cơ 659cc mạnh mẽ cùng những công nghệ tiên tiến, Aprilia RS 660 không chỉ mang đến trải nghiệm lái phấn khích mà còn thể hiện sự vượt trội về hiệu suất trong tầm giá. Hiện chiếc xe này đang được bán với giá khởi điểm từ 485 triệu đồng.

Sở hữu dòng xe Maserati Levante LE350AL21 sang trọng với giá trên 5,4 tỷ đồng

Sở hữu dòng xe Maserati Levante LE350AL21 sang trọng với giá trên 5,4 tỷ đồng

(GLO)- Maserati Levante LE350AL21 mang đậm chất thể thao, kết hợp giữa thiết kế tinh tế và công nghệ tiên tiến. Với động cơ mạnh mẽ, khả năng vận hành tuyệt vời, Levante LE350AL21 chắc chắn sẽ làm hài lòng những tín đồ yêu thích sự khác biệt và đẳng cấp. Xe hiện có giá khoảng 5,4 tỷ đồng.

CBR1000RR-R Fireblade: Siêu phẩm thể thao với sức mạnh vô song có giá bán trên 950,5 triệu đồng

CBR1000RR-R Fireblade: Siêu phẩm thể thao với sức mạnh vô song có giá bán trên 950,5 triệu đồng

(GLO)- Chiếc xe mơ ước của các tín đồ đam mê tốc độ với những cải tiến đột phá, nâng tầm hiệu suất vượt trội của hãng Honda. Từ thiết kế mạnh mẽ, Fireblade không chỉ là một chiếc xe, mà còn là biểu tượng của sự tinh tế trong ngành công nghiệp mô tô thể thao.

Aprilia Tuareg 660: Bạn đồng hành lý tưởng trên mọi cung đường phiêu lưu có giá 498 triệu đồng

Aprilia Tuareg 660: Bạn đồng hành lý tưởng trên mọi cung đường phiêu lưu có giá 498 triệu đồng

(GLO)- Aprilia Tuareg 660 là mẫu xe adventure đa năng, kết hợp giữa khả năng off-road ấn tượng và sự thoải mái trên những hành trình dài. Với thiết kế hiện đại, động cơ mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến, Tuareg 660 là lựa chọn lý tưởng cho những ai đam mê khám phá và chinh phục mọi địa hình.

Kawasaki Ninja ZX-10R: Siêu phẩm tốc độ chinh phục mọi đường đua có giá niêm yết 729 triệu đồng

Kawasaki Ninja ZX-10R: Siêu phẩm tốc độ chinh phục mọi đường đua có giá niêm yết 729 triệu đồng

(GLO)- Kawasaki Ninja ZX-10R là mẫu sportbike đỉnh cao, được trang bị công nghệ hiện đại và sức mạnh vượt trội từ đường đua MotoGP. Với thiết kế khí động học cùng hiệu suất đáng kinh ngạc, đây là lựa chọn hàng đầu dành cho những tín đồ đam mê tốc độ và trải nghiệm đua xe chuyên nghiệp.

Honda Wave Alpha 110 phiên bản 2025: Biểu tượng của sự bền bỉ và tiết kiệm với giá trên 18 triệu đồng

Honda Wave Alpha 110 phiên bản 2025: Biểu tượng của sự bền bỉ và tiết kiệm với giá trên 18 triệu đồng

(GLO)- Honda Wave Alpha 110 2025 tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe số phổ thông với thiết kế cải tiến, động cơ mạnh mẽ và hiệu suất nhiên liệu vượt trội. Đây là mẫu xe lý tưởng cho người dùng tìm kiếm sự ổn định, bền bỉ và tiết kiệm chi phí trong cuộc sống hàng ngày.