Đầu tư 154 triệu USD nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai với Bình Định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19) dự kiến sử dụng vốn vay IDA của Ngân hàng Thế giới.

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19), sử dụng vốn vay IDA của WB.

 

Một đoạn quốc lộ 19 qua Gia Lai.
Một đoạn quốc lộ 19 qua Gia Lai.

Dự án có mục tiêu hoàn thành nâng cấp 170 km Quốc lộ 19 theo tiêu chuẩn đường cấp III.  Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định sẽ nâng cấp đoạn Km51+152  - Km67 dài 16 km. Đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai sẽ nâng cấp các đoạn Km67 – Km90 dài 23 km; Km131+300 – Km167 dài 36 km, Km180 - Km247 dài 67 km; Xây dựng tuyến tránh thị xã An Khê dài 10 km; xây dựng tuyến tránh thành phố Pleiku dài 18 km.

Đây là công trình nhằm tăng cường kết nối giao thông và logistic dọc theo hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung; xây dựng hành lang an toàn giao thông đường bộ trên QL19, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn giao thông quốc tế.

Do nguồn vốn đối ứng trung hạn của Chính phủ giai đoạn 2016-2020 rất khó khăn nên Bộ GTVT kiến nghị vay vốn WB để phục vụ công tác GPMB. Với phương án này, tổng mức đầu tư Dự án sẽ vào khoảng 153,8 triệu USD, tương đương 3.424,4 tỷ đồng, trong đó:vốn vay của WB là 150 triệu USD, tương đương 3.340,7 tỷ đồng; vốn đối ứng là 83,7 tỷ đồng, tương đương 3,8 triệu USD.

Nếu được thông qua đề xuất, Dự án sẽ được khởi công vào tháng 2/2019 và hoàn thành vào tháng 6-2022.

Tuyến Quốc lộ19 có tổng dài 229 km, cuối năm 2013 đoạn Km17+027 – Km51+152 thuộc tỉnh Bình Định và đoạn Km90 – Km131+300 thuộc tỉnh Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông, Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư theo hình thức BOT để kêu gọi đầu tư và đã hoàn thành vào cuối năm 2015. Các đoạn còn lại từ Km51+152 – Km90, Km131+300 – Km168 đã xuống cấp, nhiều điểm mất an toàn giao thông vẫn chưa được đầu tư đáp ứng nhu cầu đi lại và an toàn giao thông.

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19), sử dụng vốn vay IDA của WB.

Dự án có mục tiêu hoàn thành nâng cấp 170 km Quốc lộ 19 theo tiêu chuẩn đường cấp III.  Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định sẽ nâng cấp đoạn Km51+152  - Km67 dài 16 km. Đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai sẽ nâng cấp các đoạn Km67 – Km90 dài 23 km; Km131+300 – Km167 dài 36 km, Km180 - Km247 dài 67 km; Xây dựng tuyến tránh thị xã An Khê dài 10 km; xây dựng tuyến tránh thành phố Pleiku dài 18 km.

Đây là công trình nhằm tăng cường kết nối giao thông và logistic dọc theo hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung; xây dựng hành lang an toàn giao thông đường bộ trên QL19, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn giao thông quốc tế.

Do nguồn vốn đối ứng trung hạn của Chính phủ giai đoạn 2016-2020 rất khó khăn nên Bộ GTVT kiến nghị vay vốn WB để phục vụ công tác GPMB. Với phương án này, tổng mức đầu tư Dự án sẽ vào khoảng 153,8 triệu USD, tương đương 3.424,4 tỷ đồng, trong đó:vốn vay của WB là 150 triệu USD, tương đương 3.340,7 tỷ đồng; vốn đối ứng là 83,7 tỷ đồng, tương đương 3,8 triệu USD.

Nếu được thông qua đề xuất, Dự án sẽ được khởi công vào tháng 2/2019 và hoàn thành vào tháng 6/2022.

Tuyến Quốc lộ19 có tổng dài 229 km, cuối năm 2013 đoạn Km17+027 – Km51+152 thuộc tỉnh Bình Định và đoạn Km90 – Km131+300 thuộc tỉnh Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông, Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư theo hình thức BOT để kêu gọi đầu tư và đã hoàn thành vào cuối năm 2015. Các đoạn còn lại từ Km51+152 – Km90, Km131+300 – Km168 đã xuống cấp, nhiều điểm mất an toàn giao thông vẫn chưa được đầu tư đáp ứng nhu cầu đi lại và an toàn giao thông.

Theo dautu

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

Cơ hội để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

(GLO)- Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định thành tỉnh Gia Lai (mới), các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đặt kỳ vọng điều này sẽ mở ra cơ hội phát triển, giúp doanh nghiệp đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Phương pháp rang thủ công sẽ giữ lại vị ngọt, bùi và vị ngậy đặc trưng mà không loại hạt điều công nghiệp nào sánh bằng. Ảnh: Vũ Thảo

Giữ lại tinh túy trong từng hạt điều sẻ

(GLO)- Sản xuất theo phương pháp rang củi thủ công truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm với nhiều hương vị mới lạ, một nhà sản xuất ở Gia Lai đang nuôi ước mơ đưa hạt điều địa phương với hương vị đặc trưng vươn xa.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Chị Rcom H’Sra ( bìa trái, buôn Rưng Ma Nin) làm thủ tục vay vốn tại điểm giao dịch xã Ia Rbol. Ảnh: Vũ Chi

Hiệu quả của điểm giao dịch xã trong hoạt động tín dụng chính sách ở Ayun Pa

(GLO)- Với phương châm “Phục vụ tại nhà, thu nợ, giải ngân tại xã”, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) đã xây dựng mạng lưới điểm giao dịch tại tất cả các xã, phường, giúp người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng, thuận tiện.

Tập trung hoàn thiện hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Hội

(BĐ) - Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đối với chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Hòa Hội, tại thông báo ý kiến kết luận sau buổi họp nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hòa Hội.
null