Đầu tư 154 triệu USD nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai với Bình Định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19) dự kiến sử dụng vốn vay IDA của Ngân hàng Thế giới.

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19), sử dụng vốn vay IDA của WB.

 

Một đoạn quốc lộ 19 qua Gia Lai.
Một đoạn quốc lộ 19 qua Gia Lai.

Dự án có mục tiêu hoàn thành nâng cấp 170 km Quốc lộ 19 theo tiêu chuẩn đường cấp III.  Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định sẽ nâng cấp đoạn Km51+152  - Km67 dài 16 km. Đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai sẽ nâng cấp các đoạn Km67 – Km90 dài 23 km; Km131+300 – Km167 dài 36 km, Km180 - Km247 dài 67 km; Xây dựng tuyến tránh thị xã An Khê dài 10 km; xây dựng tuyến tránh thành phố Pleiku dài 18 km.

Đây là công trình nhằm tăng cường kết nối giao thông và logistic dọc theo hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung; xây dựng hành lang an toàn giao thông đường bộ trên QL19, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn giao thông quốc tế.

Do nguồn vốn đối ứng trung hạn của Chính phủ giai đoạn 2016-2020 rất khó khăn nên Bộ GTVT kiến nghị vay vốn WB để phục vụ công tác GPMB. Với phương án này, tổng mức đầu tư Dự án sẽ vào khoảng 153,8 triệu USD, tương đương 3.424,4 tỷ đồng, trong đó:vốn vay của WB là 150 triệu USD, tương đương 3.340,7 tỷ đồng; vốn đối ứng là 83,7 tỷ đồng, tương đương 3,8 triệu USD.

Nếu được thông qua đề xuất, Dự án sẽ được khởi công vào tháng 2/2019 và hoàn thành vào tháng 6-2022.

Tuyến Quốc lộ19 có tổng dài 229 km, cuối năm 2013 đoạn Km17+027 – Km51+152 thuộc tỉnh Bình Định và đoạn Km90 – Km131+300 thuộc tỉnh Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông, Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư theo hình thức BOT để kêu gọi đầu tư và đã hoàn thành vào cuối năm 2015. Các đoạn còn lại từ Km51+152 – Km90, Km131+300 – Km168 đã xuống cấp, nhiều điểm mất an toàn giao thông vẫn chưa được đầu tư đáp ứng nhu cầu đi lại và an toàn giao thông.

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19), sử dụng vốn vay IDA của WB.

Dự án có mục tiêu hoàn thành nâng cấp 170 km Quốc lộ 19 theo tiêu chuẩn đường cấp III.  Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định sẽ nâng cấp đoạn Km51+152  - Km67 dài 16 km. Đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai sẽ nâng cấp các đoạn Km67 – Km90 dài 23 km; Km131+300 – Km167 dài 36 km, Km180 - Km247 dài 67 km; Xây dựng tuyến tránh thị xã An Khê dài 10 km; xây dựng tuyến tránh thành phố Pleiku dài 18 km.

Đây là công trình nhằm tăng cường kết nối giao thông và logistic dọc theo hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung; xây dựng hành lang an toàn giao thông đường bộ trên QL19, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn giao thông quốc tế.

Do nguồn vốn đối ứng trung hạn của Chính phủ giai đoạn 2016-2020 rất khó khăn nên Bộ GTVT kiến nghị vay vốn WB để phục vụ công tác GPMB. Với phương án này, tổng mức đầu tư Dự án sẽ vào khoảng 153,8 triệu USD, tương đương 3.424,4 tỷ đồng, trong đó:vốn vay của WB là 150 triệu USD, tương đương 3.340,7 tỷ đồng; vốn đối ứng là 83,7 tỷ đồng, tương đương 3,8 triệu USD.

Nếu được thông qua đề xuất, Dự án sẽ được khởi công vào tháng 2/2019 và hoàn thành vào tháng 6/2022.

Tuyến Quốc lộ19 có tổng dài 229 km, cuối năm 2013 đoạn Km17+027 – Km51+152 thuộc tỉnh Bình Định và đoạn Km90 – Km131+300 thuộc tỉnh Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông, Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư theo hình thức BOT để kêu gọi đầu tư và đã hoàn thành vào cuối năm 2015. Các đoạn còn lại từ Km51+152 – Km90, Km131+300 – Km168 đã xuống cấp, nhiều điểm mất an toàn giao thông vẫn chưa được đầu tư đáp ứng nhu cầu đi lại và an toàn giao thông.

Theo dautu

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

(GLO)- Trận lũ lịch sử vừa qua khiến hàng nghìn phương tiện của người dân bị ngập, hư hỏng, kéo theo nhu cầu sửa chữa các loại xe tăng đột biến. Các tiệm sửa xe và trung tâm bảo hành quá tải, nhiều nơi phải từ chối nhận thêm vì không đủ nhân lực.

Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường đang là định hướng chiến lược của tỉnh Gia Lai.

Khu công nghiệp Trà Đa hướng đến mục tiêu công nghiệp xanh

(GLO)- Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường đang là định hướng chiến lược của tỉnh Gia Lai. Tại Khu công nghiệp Trà Đa, mục tiêu này được thực hiện bằng công nghệ sản xuất sạch, hệ thống xử lý nước thải tập trung, ý thức môi trường của doanh nghiệp hướng tới sản xuất xanh, bền vững.

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

null