Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 186 bậc trong bảng xếp hạng Webometrics

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong kỳ xếp hạng tháng 8-2022, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tăng 186 bậc so với lần xếp hạng tháng 1-2022, vị trí 183 châu Á và vị trí 14 Đông Nam Á.
 


Theo đó, ngày 7-8, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ 2 năm 2022. Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, trong kỳ xếp hạng này, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ở trong nhóm 800 cơ sở giáo dục đại học xuất sắc nhất với vị trí 758.
 

Trụ sở Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. Ảnh nguồn VTV
Trụ sở Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. Ảnh nguồn VTV


Webometrics là bảng xếp hạng tự động, đánh giá năng lực số hóa và mức độ lan tỏa, ảnh hưởng về tài nguyên học thuật của các cơ sở giáo dục đại học dựa trên các chỉ số về mức độ lan tỏa, ảnh hưởng của hệ thống website và thông tin trực tuyến (impact), độ mở về tài nguyên học thuật (openness) trên Google Scholar và chỉ số trích dẫn khoa học trên hệ thống cơ sở dữ liệu Scopus (excellence) của một cơ sở giáo dục đại học.

Trong kỳ xếp hạng này, Webometrics vẫn duy trì phương pháp xếp hạng như ở kỳ tháng 1-2021. Cụ thể, tiêu chí “Presence” (Lượng tài nguyên số hóa) đã được loại bỏ trong phương pháp xếp hạng, tiêu chí Visibility (Mức độ ảnh hưởng) có trọng số cao nhất (50%), tiếp theo là tiêu chí Excellence (Sự xuất sắc) có trọng số 40% và tiêu chí Transperency (Độ mở học thuật) có trọng số 10%.

Đối với Đại học Quốc gia Hà Nội, sự gia tăng vượt bậc của tiêu chí Visibility (Mức độ ảnh hưởng)-từ vị trí xếp hạng 1316 ở tháng 1-2022 lên hạng 656 ở tháng 8-2022 đã cho thấy sự gia tăng phạm vi ảnh hưởng của hệ thống tài nguyên số trực tuyến và website Đại học Quốc gia Hà Nội không chỉ đối với cộng đồng học thuật trong nước và quốc tế mà còn đang tác động mạnh tới toàn xã hội.

Trong năm 2022, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tiếp tục gia tăng vị trí xếp hạng trong các bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học của Châu Á và thế giới như: năm thứ 5 liên tiếp được xếp hạng trong nhóm 1000 các cơ sở giáo dục đại học tốt nhất thế giới theo tiêu chí của QS WUR; trong nhóm 301-350 châu Á trong tổng số 616 cơ sở giáo dục đại học tham gia xếp hạng của Times Higher Education (THE).


Ngoài ra, Tạp chí THE cũng công bố bảng xếp hạng THE Impact Rankings. Đây là bảng xếp hạng lấy việc tiên phong thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc làm tiêu chí để xếp hạng các tổ chức giáo dục đại học trên toàn cầu.


Ở lần xếp hạng này, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng góp mặt cùng với các cơ sở giáo dục khác của Việt Nam như: Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Phenikaa, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học FPT và Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

MINH HUỆ

 

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

null