Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 186 bậc trong bảng xếp hạng Webometrics

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong kỳ xếp hạng tháng 8-2022, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tăng 186 bậc so với lần xếp hạng tháng 1-2022, vị trí 183 châu Á và vị trí 14 Đông Nam Á.
 


Theo đó, ngày 7-8, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ 2 năm 2022. Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, trong kỳ xếp hạng này, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ở trong nhóm 800 cơ sở giáo dục đại học xuất sắc nhất với vị trí 758.
 

Trụ sở Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. Ảnh nguồn VTV
Trụ sở Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. Ảnh nguồn VTV


Webometrics là bảng xếp hạng tự động, đánh giá năng lực số hóa và mức độ lan tỏa, ảnh hưởng về tài nguyên học thuật của các cơ sở giáo dục đại học dựa trên các chỉ số về mức độ lan tỏa, ảnh hưởng của hệ thống website và thông tin trực tuyến (impact), độ mở về tài nguyên học thuật (openness) trên Google Scholar và chỉ số trích dẫn khoa học trên hệ thống cơ sở dữ liệu Scopus (excellence) của một cơ sở giáo dục đại học.

Trong kỳ xếp hạng này, Webometrics vẫn duy trì phương pháp xếp hạng như ở kỳ tháng 1-2021. Cụ thể, tiêu chí “Presence” (Lượng tài nguyên số hóa) đã được loại bỏ trong phương pháp xếp hạng, tiêu chí Visibility (Mức độ ảnh hưởng) có trọng số cao nhất (50%), tiếp theo là tiêu chí Excellence (Sự xuất sắc) có trọng số 40% và tiêu chí Transperency (Độ mở học thuật) có trọng số 10%.

Đối với Đại học Quốc gia Hà Nội, sự gia tăng vượt bậc của tiêu chí Visibility (Mức độ ảnh hưởng)-từ vị trí xếp hạng 1316 ở tháng 1-2022 lên hạng 656 ở tháng 8-2022 đã cho thấy sự gia tăng phạm vi ảnh hưởng của hệ thống tài nguyên số trực tuyến và website Đại học Quốc gia Hà Nội không chỉ đối với cộng đồng học thuật trong nước và quốc tế mà còn đang tác động mạnh tới toàn xã hội.

Trong năm 2022, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tiếp tục gia tăng vị trí xếp hạng trong các bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học của Châu Á và thế giới như: năm thứ 5 liên tiếp được xếp hạng trong nhóm 1000 các cơ sở giáo dục đại học tốt nhất thế giới theo tiêu chí của QS WUR; trong nhóm 301-350 châu Á trong tổng số 616 cơ sở giáo dục đại học tham gia xếp hạng của Times Higher Education (THE).


Ngoài ra, Tạp chí THE cũng công bố bảng xếp hạng THE Impact Rankings. Đây là bảng xếp hạng lấy việc tiên phong thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc làm tiêu chí để xếp hạng các tổ chức giáo dục đại học trên toàn cầu.


Ở lần xếp hạng này, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng góp mặt cùng với các cơ sở giáo dục khác của Việt Nam như: Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Phenikaa, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học FPT và Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

MINH HUỆ

 

Có thể bạn quan tâm

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V tạo sân chơi bổ ích, thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong các trường học.

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V: Thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Không chỉ tạo sân chơi bổ ích, cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” lần thứ V do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức còn là cơ hội để học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai nâng cao trình độ ngoại ngữ, trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế.

Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tổ chức Lễ trao 130 suất học bổng nhằm động viên học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo tỉnh Gia Lai.

Trao 130 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 4-12, tại trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai (phường Quy Nhơn), Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tổ chức trao 130 suất học bổng năm học 2025-2026 cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo của tỉnh. Mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng.

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

(GLO)- Tái chế đồ dùng học tập vốn không còn là chuyện quá mới ở nhiều trường mầm non. Thế nhưng, tại Trường Mầm non Sao Mai (phường Diên Hồng), hoạt động này trở nên đặc sắc và đáng quan sát. Mô hình không chỉ dạy trẻ học mà còn khơi gợi sự sáng tạo, trải nghiệm văn hóa và vận động toàn diện.

null