Đa dạng phương pháp giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Ban ATGT tỉnh Gia Lai phối hợp với tổ chức AIP Foundation và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam tổ chức tập huấn cho giáo viên về định hướng xây dựng kế hoạch bài giảng và thực hành tiết học về ATGT.

Lớp tập huấn nhằm giúp giáo viên tại 5 trường tiểu học triển khai Dự án “Đến trường an toàn” năm học 2024-2025 tiếp cận phương pháp giảng dạy mới về an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh phối hợp với tổ chức AIP Foundation và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam tổ chức tập huấn cho giáo viên về định hướng xây dựng kế hoạch bài giảng và thực hành tiết học về ATGT.

da-dang-phuong-phap-giao-duc-an-toan-giao-thong-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-b.jpg
Chương trình phát động Dự án “Đến trường an toàn” năm học 2023-2024 tại Trường Tiểu học Hà Bầu (huyện Đak Đoa). Ảnh: M.P

Dự án “Đến trường an toàn” năm học 2024-2025 được triển khai từ tháng 8-2024 đến tháng 5-2025 tại các trường tiểu học: Phan Chu Trinh, Nguyễn Trãi, Lê Lợi (huyện Phú Thiện), Hà Bầu và xã Trang (huyện Đak Đoa) nhằm tăng cường kiến thức pháp luật và kỹ năng về ATGT đường bộ cho học sinh tiểu học; cải thiện hạ tầng đường bộ khu vực trường học, giảm thiểu nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Đáng chú ý, dự án còn giới thiệu, cung cấp, hướng dẫn giáo viên về cách ứng dụng các tài liệu bổ trợ trong giảng dạy tại nhà trường; đồng thời, chia sẻ phương pháp giảng dạy tích cực về chủ đề ATGT, tổ chức thực hành thiết kế bài giảng sơ bộ và giảng mẫu tiết học về ATGT cho học sinh tiểu học.

Tham gia lớp tập huấn, cô Nguyễn Thị Thúy Hằng-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Bầu-khẳng định: Nhà trường đã được dự án hỗ trợ cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông xung quanh trường học. Trong đó, khu vực cổng trường học được cải tạo khang trang, sạch đẹp, được lắp đặt gờ giảm tốc, vạch kẻ đường, lan can bảo vệ, biển báo hạn chế tốc độ, giúp học sinh và phụ huynh an toàn hơn mỗi khi đến trường.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Bầu thông tin thêm: Với đặc thù có hơn 96% học sinh dân tộc thiểu số nên kiến thức, kỹ năng về ATGT của các em còn hạn chế. Do vậy, việc các giáo viên được tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức lớp học ATGT ứng dụng phương pháp giảng dạy tích cực qua các bài giảng bằng hình ảnh trực quan sinh động kết hợp với các trò chơi, thực hành và tham gia xử lý tình huống khi tham gia giao thông giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

“Dự án còn cung cấp các tài liệu bổ trợ vào bài giảng như: video hoạt hình, các trò chơi, tiểu phẩm, hoạt cảnh về chủ đề ATGT, thiết kế bài giảng trình chiếu với nhiều hình ảnh bắt mắt, dễ hiểu để thu hút học sinh. Điều này giúp các em cảm thấy hào hứng, thấy được sự cần thiết của việc chấp hành pháp luật về ATGT”-cô Hằng nhấn mạnh.

22-8940.jpg
Đại diện cán bộ, giáo viên các trường Tiểu học tham gia dự án Đến trường an toàn năm học 2024-2025 của tỉnh Gia Lai và Quảng Ngãi tham gia tập huấn phương pháp giảng dạy tích cực về an toàn giao thông. Ảnh: M.P

Năm học 2024-2025, Dự án “Đến trường an toàn” triển khai ở 12 trường tiểu học tại 3 tỉnh: Gia Lai, Yên Bái và Quảng Ngãi với mục tiêu nâng cao kiến thức, kỹ năng của giáo viên, học sinh về ATGT đường bộ để bảo vệ các em trước những hiểm họa tai nạn giao thông.

Tại Gia Lai, đây là năm thứ 2 triển khai dự án nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng về ATGT cho hơn 3.400 học sinh, 161 giáo viên tại 5 trường dự án gồm các trường tiểu học: Phan Chu Trinh, Lê Lợi, Nguyễn Trãi (huyện Phú Thiện); Trường Tiểu học Hà Bầu và xã Trang (huyện Đak Đoa).

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Thanh Nga-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (huyện Phú Thiện) cho rằng: Chương trình tập huấn đã chia sẻ kinh nghiệm tổ chức những tiết giảng về ATGT giúp giáo viên chủ động trong việc xây dựng kế hoạch bài giảng.

Đồng thời, phương pháp giảng dạy này còn giúp học sinh chủ động hơn trong việc tham gia thảo luận nhóm, đóng vai trong các tiểu phẩm, xử lý tình huống, trò chơi...

“Lớp học kết hợp với công nghệ này đã thay đổi vị trí giáo viên từ trung tâm sang học sinh là trung tâm; đồng thời tạo ra môi trường để học sinh có thể tự tìm tòi và học hỏi trong quá trình học. Từ đó, học sinh từ người tiếp thu thụ động sang vai trò chủ động, tích cực tham gia tất cả lĩnh vực và hoạt động trong quá trình học.

Ngoài ra, giáo viên sử dụng hình ảnh video của bộ tài liệu điện tử, bộ tài liệu giáo dục ATGT không những cung cấp thông tin kiến thức ATGT trong mỗi bài giảng trên lớp, mà còn mở rộng, định hướng học sinh cùng xem và giới thiệu người thân cùng thực hiện, nhằm lan tỏa hành vi đúng về ATGT”-cô Nga chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Hữu Hiếu-Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh-nhấn mạnh: Mục tiêu của dự án là tăng cường kỹ năng về ATGT đường bộ cho học sinh tiểu học; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong cộng đồng và cải thiện hạ tầng đường bộ khu vực trường học để nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông khu vực trường học, góp phần giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Để đạt được mục tiêu này, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các đơn vị tài trợ giới thiệu Dự án “Đến trường an toàn” năm học 2024-2025 và bồi dưỡng giáo viên phương pháp giảng dạy tích cực về ATGT.

“Chương trình tập huấn trang bị nhiều kiến thức cho giáo viên thực hiện tiết dạy về ATGT. Tôi mong rằng sau lớp tập huấn bồi dưỡng cho giáo viên tiểu học phương pháp giảng dạy tích cực về ATGT, các bài giảng ATGT trong trường học sẽ đạt hiệu quả cao hơn, góp phần tăng cường kỹ năng, kiến thức về ATGT cho học sinh để mỗi ngày đến trường thực sự là ngày vui cho tất cả các em”-Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

(GLO)-Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai còn thiếu hơn 3.500 giáo viên, nhân viên so với định mức. Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết sẽ tập trung rà soát, điều chuyển và tham mưu tuyển dụng số chỉ tiêu còn lại, đồng thời linh hoạt bổ sung giáo viên hợp đồng kịp thời, nhất là vùng khó khăn.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

null