Cổng trường an toàn giao thông: Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ khi ngành Giáo dục huyện Đak Pơ phối hợp với chính quyền địa phương triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến đường, khu vực cổng trường. 

Cũng nhờ đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của phụ huynh, học sinh cũng từng bước được nâng cao.

2Lực lượng Cảnh sát giao thông, huyện Đak Pơ hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du (xã Xuân An) điều khiển xe an toàn-Ảnh Ngọc Minh.jpg
Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Đak Pơ hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du (xã Cư An) điều khiển xe an toàn. Ảnh: Ngọc Minh

Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du (xã Cư An) có cổng ra vào nối trực tiếp với quốc lộ 19. Trước đây, vào giờ đến lớp và lúc tan học, phụ huynh đậu đỗ xe tràn xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Để đảm bảo ATGT trước khu vực cổng trường và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho phụ huynh, học sinh, năm 2021, Công an huyện Đak Pơ phối hợp với Ban chỉ đạo ATGT và an ninh trật tự xã Cư An, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cùng Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Cổng trường học ATGT”.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, Công an huyện đã hỗ trợ kinh phí lắp đặt các tấm pa nô, áp phích tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ treo 2 bên cổng trường để người dân dễ quan sát.

Cùng với đó, vào khung giờ cao điểm, Ban Chỉ đạo ATGT và an ninh trật tự xã Cư An cử đội thanh niên xung kích, Công an khu vực phối hợp với nhà trường tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh dừng đỗ xe đúng nơi quy định. Từ đó, khu vực cổng trường không còn tình trạng ùn tắc giao thông, phụ huynh đến đón con đã đỗ xe gọn gàng.

Có con đang học lớp 7A2, Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du, mỗi ngày, vợ chồng anh Vũ Ngọc Sơn (thôn An Sơn, xã Cư An) thay phiên đưa đón.

“Từ ngày nhà trường triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”, các phụ huynh đã có ý thức tự sắp xếp, đứng gọn gàng không lấn chiếm lòng lề đường. Giờ tan học, trước cổng trường không còn tình trạng phụ huynh chen lấn, để xe lộn xộn như trước, việc đưa đón con thuận lợi, đi lại dễ dàng hơn”-anh Sơn chia sẻ.

Em Nguyễn Vũ Hoàng Dung (lớp 8A, Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du) cho biết: Nhà em cách trường khoảng 2 km. Hàng ngày, em đi học bằng xe đạp điện. Vào đầu năm học, em và các bạn được thầy cô, các chú Công an tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, giới thiệu một số biển báo giao thông và các kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống khi tham gia giao thông...

“Em và các bạn hứa cùng nhau chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Từ đầu năm học đến nay, lớp em không có bạn nào vi phạm ATGT”-Dung hào hứng nói.

Thầy Nguyễn Văn Mẫn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du-cho biết: Qua hơn 3 năm triển khai mô hình, nhà trường phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh về Luật Giao thông đường bộ. Công an xã Cư An thường xuyên giáo dục, nhắc nhở những cá nhân có biểu hiện không chấp hành pháp luật về giao thông.

Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT. Các em học sinh cũng đã được truyền đạt những quy định của Luật Giao thông đường bộ qua các hoạt động ngoại khóa, trong các buổi chào cờ đầu tuần và lồng ghép trong các tiết học trên lớp.

“Mô hình “Cổng trường ATGT” không chỉ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh về việc tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ mà còn từng bước tạo môi trường giao thông an toàn, văn minh, thân thiện”-thầy Mẫn cho hay.

Cổng trường an toàn giao thông-Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn-bg.jpg
Thông qua mô hình “Cổng trường ATGT”, phụ huynh và học sinh trên địa bàn huyện Đak Pơ đã nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: N.M

Tương tự, Trường Mẫu giáo Hoa Hồng (thị trấn Đak Pơ) cũng đã ra mắt mô hình “Cổng trường ATGT” vào đầu năm học này. Cô Đặng Thị Thanh Huyên-Hiệu trưởng nhà trường-thông tin: “Hàng năm, nhà trường tiếp nhận khoảng 300 học sinh. Trên cơ sở triển khai mô hình, nhà trường phân công nhân viên bảo vệ và giáo viên thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh dừng đỗ xe đúng nơi quy định tại khu vực cổng trường trong giờ đón, trả trẻ. Từ đầu năm đến nay, không xảy ra tình trạng mất ATGT khu vực cổng trường; không có cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm ATGT”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Bảo Toàn-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đak Pơ-cho biết: Từ mô hình “Cổng trường ATGT” đầu tiên tại Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du, đến nay, huyện đã nhân rộng mô hình ra 7 trường.

Thông qua mô hình đã xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh để các em sớm hình thành ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Thời gian tới, Phòng tiếp tục phối hợp với Công an huyện, chính quyền địa phương nhân rộng mô hình ra các trường còn lại.

Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

(GLO)- Sáng sớm, con đường dẫn vào Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong) còn vương sương mỏng. Thầy giáo thể dục Nguyễn Xuân Duyên đang chạy xe đến trường, bỗng nghe tiếng học trò gọi với theo: “Thầy ơi, xe đạp em hư rồi!”.

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null