Chuyên gia Bộ Công an nêu lý do không lái xe liên tục quá 4 giờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo quy định của luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ 1.1.2025: người lái xe ô tô không được lái xe liên tục quá 4 giờ; thời gian lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày, không quá 48 giờ trong một tuần, và bảo đảm các quy định có liên quan của bộ luật Lao động 2019.

Các yếu tố tác động đến sự tập trung khi lái xe liên tục

Điều 64 luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1.1.2025) quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ.

Theo đó, thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của bộ luật Lao động. Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại điều này.

Các thiết bị giám sát giúp đánh giá tuân thủ quy định không lái xe liên tục quá 4 giờ. ẢNH: TNO
Các thiết bị giám sát giúp đánh giá tuân thủ quy định không lái xe liên tục quá 4 giờ. ẢNH: TNO

Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định.

Về sự cần thiết của quy định không lái xe ô tô liên tục quá 4 giờ, trao đổi bên lề cuộc họp về dự thảo thông tư quy định sức khỏe người lái xe, tổ chức trong tuần qua, ông Nguyễn Thành Công, chuyên gia của Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, giải thích quy định này áp dụng trong kinh doanh vận tải, với mục đích đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện quá trình tham gia giao thông.

Theo ông Công, cần có thời gian nghỉ sau mỗi 4 giờ lái xe, vì 4 giờ liên tục trong quá trình lái xe tạo áp lực nhiều cho mắt, thần kinh, một số trạng thái sức khỏe khác, đặc biệt là thần kinh. Một số trạng thái sinh học và các yếu tố sinh lý khác của cơ thể cũng gây ảnh hưởng đến sự tập trung, quan sát, xử trí khi lái xe.

Quy định trên vẫn giữ nguyên như đã quy định tại luật Giao thông đường bộ 2008. Nhưng trong luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có bổ sung: 1 tuần lái xe không quá 48 tiếng, để đảm bảo phù hợp với luật Lao động.

Giám sát hành trình là bắt buộc

Đánh giá về việc tuân thủ các quy định về số giờ lái xe, với lái xe, cơ sở kinh doanh vận tải, ông Công cho biết, các thiết bị giám sát giúp đánh giá sự tuân thủ này.

Đơn vị kinh doanh vận tải sẽ lắp thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện giao thông vận tải, đó là điều bắt buộc để theo dõi phương tiện giao thông và cả người lái xe, thậm chí camera còn chụp được hình ảnh của người lái xe.

Cũng theo ông Công, trong ngành giao thông có chế tài có quy định xử lý với đơn vị kinh doanh để xảy ra vi phạm; và mỗi đơn vị quản lý vận tải sử dụng lái xe cũng có chế tài xử phạt riêng với trường hợp vi phạm về thời gian lái xe liên tục. Nếu người lái xe không chấp hành quy định, ngay nội bộ của công ty đó đã có chế tài.

"Các thiết bị giám sát hành trình sẽ giúp theo dõi, đánh giá sự tuân thủ của các lái xe. Thiết bị giám sát truyền dữ liệu về sở GTVT và về Cục Giao thông đường bộ, nên các cơ quan thẩm quyền theo dõi được", ông Công cho biết thêm.

Cũng theo ông Công, thực tế quá trình xây dựng luật, ban soạn thảo đã tham khảo quy định của các nước và trên cơ sở thể trạng, tâm lý, sức khỏe của chung của người lái xe. Các quy định đều phục vụ cho mục đích chung là an toàn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

"Trong trường hợp cần lái xe nhiều giờ, thì đơn vị, người lái xe phải bố trí đổi lái, để tuân thủ đúng quy định, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông", ông Công cho biết.

Ngoài ra, luật cũng có quy định, người lái xe được lái xe nhiều hơn 48 giờ/tuần, trong một số lĩnh vực đặc thù, nhưng vẫn phải được đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, nghỉ bù.

2xeee-1049.jpg
Luật có các quy định về cấp, đổi lại giấy phép lái xe

Quy định cấp, đổi, cấp lại và thu hồi giấy phép lái xe

1. Giấy phép lái xe được cấp cho người tham dự kỳ sát hạch lái xe có kết quả đạt yêu cầu.

2. Người có giấy phép lái xe được đổi, cấp lại giấy phép lái xe trong các trường hợp sau đây:

a) Giấy phép lái xe bị mất.

b) Giấy phép lái xe bị hỏng không còn sử dụng được.

c) Trước thời hạn ghi trên giấy phép lái xe.

d) Thay đổi thông tin ghi trên giấy phép lái xe.

đ) Giấy phép lái xe nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng.

e) Giấy phép lái xe do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp khi có yêu cầu hoặc người được cấp không còn làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

3. Khuyến khích đổi giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1.7.2012 sang giấy phép lái xe theo quy định của luật này.

4. Chưa cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi người đó chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

5. Giấy phép lái xe bị thu hồi khi thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Người được cấp giấy phép lái xe không đủ điều kiện sức khỏe theo kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với từng hạng giấy phép lái xe.

b) Giấy phép lái xe được cấp sai quy định.

c) Giấy phép lái xe đã quá thời hạn tạm giữ hoặc hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng.

(Điều 62 luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ 1.1.2025)

Theo Liên Châu (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Krông Pa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025, huyện Krông Pa đã triển khai các điểm hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ thông tin. Bước đầu các điểm hỗ trợ đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhờ thay đổi tư duy sản xuất, đời sống gia đình bà Đinh Bom đã thay đổi nhanh chóng với thu nhập hàng năm trên 500 triệu đồng. Ảnh: N.Q

Khởi sắc làng Tơ Drăh

(GLO)-Nhờ thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, làng Tơ Drăh (xã Bar Măih, huyện Chư Sê) đã có nhiều khởi sắc và đạt chuẩn nông thôn mới.

Chuyện những người làm truyền thông ngành Y

Chuyện những người làm truyền thông ngành Y

(GLO)- Nhằm giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có kiến thức trong chăm sóc sức khỏe, phòng-chống dịch bệnh, đội ngũ cán bộ truyền thông ngành Y tỉnh Gia Lai đã không quản ngại khó khăn, tiếp cận địa bàn để tuyên truyền, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Những bưu tá mang báo Đảng tới vùng biên

Những bưu tá mang báo Đảng tới vùng biên

(GLO)- Trong thời đại mà mỗi người đều có smartphone, mạng xã hội nhảy số từng giây, vẫn có những người đều đặn chờ báo giấy để đọc từng mục, gạch từng dòng. Vì lẽ đó, ở xã vùng sâu, xã biên giới, bưu tá vẫn lặng lẽ mang báo Đảng đến tay các cán bộ cơ sở, đảng viên, người có uy tín...

null