Theo quy định của luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ 1.1.2025: người lái xe ô tô không được lái xe liên tục quá 4 giờ; thời gian lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày, không quá 48 giờ trong một tuần, và bảo đảm các quy định có liên quan của bộ luật Lao động 2019.
Các yếu tố tác động đến sự tập trung khi lái xe liên tục
Điều 64 luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1.1.2025) quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ.
Theo đó, thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của bộ luật Lao động. Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại điều này.
Các thiết bị giám sát giúp đánh giá tuân thủ quy định không lái xe liên tục quá 4 giờ. ẢNH: TNO
Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định.
Về sự cần thiết của quy định không lái xe ô tô liên tục quá 4 giờ, trao đổi bên lề cuộc họp về dự thảo thông tư quy định sức khỏe người lái xe, tổ chức trong tuần qua, ông Nguyễn Thành Công, chuyên gia của Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, giải thích quy định này áp dụng trong kinh doanh vận tải, với mục đích đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện quá trình tham gia giao thông.
Theo ông Công, cần có thời gian nghỉ sau mỗi 4 giờ lái xe, vì 4 giờ liên tục trong quá trình lái xe tạo áp lực nhiều cho mắt, thần kinh, một số trạng thái sức khỏe khác, đặc biệt là thần kinh. Một số trạng thái sinh học và các yếu tố sinh lý khác của cơ thể cũng gây ảnh hưởng đến sự tập trung, quan sát, xử trí khi lái xe.
Quy định trên vẫn giữ nguyên như đã quy định tại luật Giao thông đường bộ 2008. Nhưng trong luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có bổ sung: 1 tuần lái xe không quá 48 tiếng, để đảm bảo phù hợp với luật Lao động.
Giám sát hành trình là bắt buộc
Đánh giá về việc tuân thủ các quy định về số giờ lái xe, với lái xe, cơ sở kinh doanh vận tải, ông Công cho biết, các thiết bị giám sát giúp đánh giá sự tuân thủ này.
Đơn vị kinh doanh vận tải sẽ lắp thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện giao thông vận tải, đó là điều bắt buộc để theo dõi phương tiện giao thông và cả người lái xe, thậm chí camera còn chụp được hình ảnh của người lái xe.
Cũng theo ông Công, trong ngành giao thông có chế tài có quy định xử lý với đơn vị kinh doanh để xảy ra vi phạm; và mỗi đơn vị quản lý vận tải sử dụng lái xe cũng có chế tài xử phạt riêng với trường hợp vi phạm về thời gian lái xe liên tục. Nếu người lái xe không chấp hành quy định, ngay nội bộ của công ty đó đã có chế tài.
"Các thiết bị giám sát hành trình sẽ giúp theo dõi, đánh giá sự tuân thủ của các lái xe. Thiết bị giám sát truyền dữ liệu về sở GTVT và về Cục Giao thông đường bộ, nên các cơ quan thẩm quyền theo dõi được", ông Công cho biết thêm.
Cũng theo ông Công, thực tế quá trình xây dựng luật, ban soạn thảo đã tham khảo quy định của các nước và trên cơ sở thể trạng, tâm lý, sức khỏe của chung của người lái xe. Các quy định đều phục vụ cho mục đích chung là an toàn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
"Trong trường hợp cần lái xe nhiều giờ, thì đơn vị, người lái xe phải bố trí đổi lái, để tuân thủ đúng quy định, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông", ông Công cho biết.
Ngoài ra, luật cũng có quy định, người lái xe được lái xe nhiều hơn 48 giờ/tuần, trong một số lĩnh vực đặc thù, nhưng vẫn phải được đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, nghỉ bù.
Luật có các quy định về cấp, đổi lại giấy phép lái xe
1. Giấy phép lái xe được cấp cho người tham dự kỳ sát hạch lái xe có kết quả đạt yêu cầu.
2. Người có giấy phép lái xe được đổi, cấp lại giấy phép lái xe trong các trường hợp sau đây:
a) Giấy phép lái xe bị mất.
b) Giấy phép lái xe bị hỏng không còn sử dụng được.
c) Trước thời hạn ghi trên giấy phép lái xe.
d) Thay đổi thông tin ghi trên giấy phép lái xe.
đ) Giấy phép lái xe nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng.
e) Giấy phép lái xe do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp khi có yêu cầu hoặc người được cấp không còn làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
3. Khuyến khích đổi giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1.7.2012 sang giấy phép lái xe theo quy định của luật này.
4. Chưa cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi người đó chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
5. Giấy phép lái xe bị thu hồi khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Người được cấp giấy phép lái xe không đủ điều kiện sức khỏe theo kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với từng hạng giấy phép lái xe.
b) Giấy phép lái xe được cấp sai quy định.
c) Giấy phép lái xe đã quá thời hạn tạm giữ hoặc hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng.
(Điều 62 luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ 1.1.2025)
(GLO)- “Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Rơ Lan Xíu còn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao và luôn được cộng đồng tin tưởng, tín nhiệm”- Đó là nhận xét của ông Puih Dinh- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Khai (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) về Trưởng ban Công tác mặt trận làng Nú.
(GLO)- Trong 2 ngày (19 và 20-3), Công an xã Bờ Ngoong (huyện Chư Sê) phối hợp với Đoàn Thanh niên xã, lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở tổ chức lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các tuyến đường trên địa bàn.
(GLO)- Những năm qua, huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) luôn chú trọng thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.
(GLO)- Bước sang tuổi 70 nhưng cựu chiến binh (CCB) Lý Văn Mười (tổ 15, phường An Phú, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) vẫn không ngừng tìm kiếm thông tin về hài cốt liệt sĩ để cung cấp cho các cơ quan chức năng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
(GLO)- Gia Lai đang bước vào cao điểm mùa khô, nhiều diện tích rừng đang ở mức báo động cấp V-cấp cực kỳ nguy hiểm, đòi hỏi phải cấp bách triển khai các biện pháp ứng phó nguy cơ cháy rừng.
(GLO)- Sáng 20-3, tại hội trường UBND phường Trà Bá, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị truyền thông nâng cao kiến thức cho phụ nữ cao tuổi và ra mắt Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ cao tuổi sống vui-sống khỏe”.
Động vật quý hiếm ở khu vực Bắc Tây Nguyên hầu hết sinh sống tại Vườn quốc gia Chư Mom Ray (Sa Thầy, Kon Tum) và đang được bảo vệ nghiêm ngặt với sự tuần tra, kiểm soát liên tục của lực lượng chức năng.
(GLO)- Với mục tiêu có thêm 2 huyện và 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp, đặc biệt tập trung thực hiện 7 chương trình chuyên đề trọng tâm.
(GLO)- Anh Trần Duy Quang (SN 1980, tổ 10, thị trấn Phú Thiện) là tài xế nhà xe Cô Hai tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh. Sau những khoảng thời gian ngồi ôm vô lăng lái xe khách đường dài, anh lại đắm chìm với niềm đam mê sưu tập đồ cũ.
(GLO)- Tình trạng rác thải tập kết tự phát trên tuyến đường Nguyễn Bá Ngọc (tổ 4, phường Chi Lăng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị.
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành văn bản số 618/UBND-KGVX, ngày 16-3-2025 gửi các sở, ban, ngành của tỉnh về việc phối hợp thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn tỉnh năm 2025.
(GLO)- Nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình và chủ rừng trên địa bàn tỉnh GIa Lai đã huy động các nguồn lực để trồng rừng gỗ lớn. Đây là bước đột phá trong phát triển lâm nghiệp nhằm nâng cao chất lượng, giá trị gỗ rừng trồng trong những năm tới.
(GLO)- Đó là lời chia sẻ ngậm ngùi của những người từng bị dụ dỗ vượt biên, lưu lạc xứ người khi được trở về quê hương. Nhiều người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã vỡ mộng nơi “miền đất hứa”, quyết tâm làm lại cuộc đời.
(GLO)- Phát huy truyền thống quê hương Anh hùng A Sanh, những năm qua, người dân làng Nú (xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực, chủ động trong lao động sản xuất, trở thành điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
Thời 4.0 là thời của xe ôm công nghệ. Dân chạy xe ôm công nghệ hầu hết là những người còn trẻ. Nghề chạy xe ôm truyền thống, đạp xích lô sống ngắc ngoải bởi những 'bác tài' cao tuổi.
(GLO)- Ngày 15-3, tại xã Chơ Glong (huyện Kông Chro), Bệnh viện Mắt Quốc Tế Sài Gòn-Gia Lai phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, trao nhà tình thương và tặng quà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo với kinh phí gần 600 triệu đồng.
(GLO)- Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Đinh Văn Mlơn và ông Đinh Bar (cùng trú tại làng Hle Hlang) đã có những đóng góp tích cực trên hành trình đưa xã Yang Trung (huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) về đích nông thôn mới (NTM).
(GLO)- Ngày 14-3, các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh Gia Lai đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện. Kết quả tiếp nhận được 322 đơn vị máu an toàn.
(GLO)- Khi số người biết kể sử thi (kể khan) dần trở nên hiếm hoi trong cộng đồng người Jrai thì tại tổ dân phố 12 (thị trấn Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), bà Siu H’Kéch vẫn ngày ngày cất lên những giai điệu sử thi hào hùng. Bà là một trong số ít người ở huyện Phú Thiện biết hát và kể khan.