Chuẩn bị 6.586 tỷ đồng hàng hóa phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán 2014

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ-2014. Công tác chuẩn bị hàng hóa cho 2 tháng trước, trong và sau Tết đang được Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành liên quan tích cực triển khai, nhằm đảm bảo nguồn cung và bình ổn thị trường, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
 

 Hệ thống các doanh nghiệp, siêu thị đã hoàn tất kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ người dân vào dịp Tết. Ảnh: Hồng Thi
Hệ thống các doanh nghiệp, siêu thị đã hoàn tất kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ người dân vào dịp Tết. Ảnh: Hồng Thi

Theo ông Nguyễn Ngọc Huynh-Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai, đến nay, các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đều đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị hàng Tết. Các nhóm hàng sản xuất và dự trữ thiết yếu gồm: lương thực, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, nguyên vật liệu, hàng công nghiệp, may mặc, giày dép, hoa Tết các loại… với tổng giá trị 6.586 tỷ đồng.

Cụ thể, 32 doanh nghiệp đầu mối cùng các siêu thị, cửa hàng lớn trên địa bàn toàn tỉnh sẽ dự trữ 25.000 tấn lương thực; 4.400 tấn gia súc, gia cầm; 3.260 tấn cá tươi; 7.600 tấn rau, củ, quả; 910.000 chai rượu; 9,1 triệu lít bia; 3,1 triệu lít nước giải khát; 810 tấn bánh, mứt; 25.000 bình gas 12 kg; 25 triệu lít xăng và 29 triệu lít dầu…

“Tỉnh ta đa số hàng hóa nhập từ các địa phương khác, sản xuất tại chỗ rất ít. Vì thế, bên cạnh sự vận động từ phía Sở Công thương, bản thân các doanh nghiệp luôn chủ động trong việc tiếp cận, thu mua và dự trữ hàng hóa. Họ luôn tìm đến các đơn vị cung cấp hàng tận gốc, ký hợp đồng sớm hơn thời điểm Tết khoảng 2-3 tháng để chốt giá và chủ động nguồn hàng”- ông Huynh cho hay.

Dự báo tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong những tháng cận Tết cổ truyền tăng 25% so với những tháng bình thường. Năm nay, theo nhận định của ngành Công thương, sức mua thị trường sẽ yếu do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới, doanh nghiệp kinh doanh khó khăn, giá cả biến động bất thường, nhất là hàng nông sản liên tục giảm trong thời gian gần đây. Tuy còn nhiều lo ngại về khả năng tiêu thụ hàng hóa dịp Tết, nhưng các doanh nghiệp vẫn cam kết đảm bảo nguồn cung, không để xảy ra tình trạng “cháy hàng, sốt giá”.

 

Trong những tháng cận Tết cổ truyền tăng 25% so với bình thường. Ảnh: Hồng Thi
Trong những tháng cận Tết cổ truyền tăng 25% so với bình thường. Ảnh: Hồng Thi

Phó Giám đốc Sở Công thương cũng cho biết thêm: Với lượng hàng hóa đã chuẩn bị, ngoài việc phục vụ cố định tại các cửa hàng, quầy hàng hay siêu thị… các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tổ chức đưa hàng hóa về các vùng khó khăn để bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng; tích cực tham gia đưa hàng Việt về nông thôn, cung cấp những mặt hàng thiết yếu cho nhân dân vùng xâu, vùng xa. Những năm qua, Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai luôn là đơn vị chủ lực, với hơn 40 đầu xe tải phục vụ bán lưu động trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo kế hoạch đưa ra, Cục Dự trữ khu vực Bắc Tây Nguyên đảm bảo dự trữ một lượng gạo và thóc để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh lương thực, góp phần bình ổn giá thị trường và ổn định kinh tế vĩ mô trong khu vực. Song song với đó, các đơn vị phải tập kết hàng hóa về kho dự trữ vào cuối tháng 12-2013. Các đơn vị chủ lực như: Co.op Mart Pleiku, Vinatex Mart, Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên và Công ty cổ phần Gia Lai CTC… bên cạnh việc phục vụ tốt những mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu mua sắm của nhân dân còn phải gắn với việc hàng hóa đảm bảo chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sở Công thương cũng tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan có biện pháp đẩy mạnh xã hội hóa chương trình bình ổn thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối thực hiện chương trình giảm giá, khuyến mại kích thích tiêu dùng để tăng sức mua, tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp tiếp cận được với các mặt hàng bình ổn giá phục vụ cho nhu cầu thiết yếu trong dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Sâm khỏe Kbang cần được bảo tồn và khai thác có hiệu quả

Sâm khỏe Kbang

(GLO)- Mới đây, một bạn từ Kbang gửi cho ít sâm khỏe đã được sơ chế. Bạn còn nhắn tin nhắc nếu ngâm rượu thì hãy ngâm sớm, còn nếu để dành nấu nước uống dần thì hãy phơi lại dưới nắng nhẹ.

Cây dừa xiêm "bén duyên" với vùng đất Ia Dom

Cây dừa xiêm "bén duyên" với vùng đất Ia Dom

(GLO)- Sau nhiều năm tìm kế mưu sinh khắp nơi, anh Dương Văn Thiết (SN 1976, thôn Cửa Khẩu, xã Ia Dom, tỉnh Gia Lai) đã chọn vùng biên viễn làm bến đỗ cho gia đình nhỏ. Không chỉ phát triển chăn nuôi, anh đã mạnh dạn khởi nghiệp với cây dừa xiêm-giống cây mới hứa hẹn mang lại thu nhập ổn định.

Cú hích cho nông sản Gia Lai

Cú hích cho nông sản Gia Lai

(GLO)- Lần đầu tiên tham gia chương trình OCOP, 5 sản phẩm đến từ Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang (xã Kon Gang, tỉnh Gia Lai) đều đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia, đây có thể coi là thành tích chưa từng có tiền lệ.

Cơ hội để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

Cơ hội để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

(GLO)- Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định thành tỉnh Gia Lai (mới), các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đặt kỳ vọng điều này sẽ mở ra cơ hội phát triển, giúp doanh nghiệp đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Phương pháp rang thủ công sẽ giữ lại vị ngọt, bùi và vị ngậy đặc trưng mà không loại hạt điều công nghiệp nào sánh bằng. Ảnh: Vũ Thảo

Giữ lại tinh túy trong từng hạt điều sẻ

(GLO)- Sản xuất theo phương pháp rang củi thủ công truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm với nhiều hương vị mới lạ, một nhà sản xuất ở Gia Lai đang nuôi ước mơ đưa hạt điều địa phương với hương vị đặc trưng vươn xa.

null