Chư Sê Agency hỗ trợ đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mong muốn đưa nông sản “made in Chư Sê” vươn xa, chị Hồ Thị Hoài Thu (SN 1994, tổ 5, thị trấn Chư Sê) đã thành lập Công ty Truyền thông và thương mại Chư Sê (Chư Sê Agency) để đồng hành cùng nông dân và doanh nghiệp tại địa phương bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).

Tháng 3-2023, khi còn làm công tác nhập khẩu và phát triển nhãn hàng tại TP. Hồ Chí Minh, chị Thu đã xây dựng kênh TikTok “Cô gái Chư Sê” để chia sẻ các nội dung liên quan đến nông sản.

Nhờ kênh TikTok với gần 60.000 người theo dõi này, nhiều chủ thể sản xuất tại huyện Chư Sê và các địa phương trong tỉnh đã kết nối với chị Thu để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Chị cũng kết hợp với Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh trong các phiên live bán hàng OCOP của Chư Sê. Tuy nhiên, chị nhận thấy bà con nông dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại khi đưa sản phẩm lên cửa hàng trên sàn TMĐT. Từ đó, chị Thu tranh thủ thời gian rảnh để hỗ trợ các đơn vị, cá nhân trong khâu thương mại hóa nông sản.

Chị Thu cho biết: “Sau 1 năm đồng hành với bà con nông dân và các hợp tác xã, mình thấy nhiều vấn đề mà đối tác, bà con nông dân còn chưa nắm rõ, làm chưa tốt như: làm sao để quay chụp sản phẩm thật phù hợp nhằm xây dựng thương hiệu, hay cách đăng tải video, tương tác với khách như thế nào, quy trình vận hành đơn... Đây cũng chính là lý do để mình thành lập Công ty Chư Sê Agency”.

anh-1-chi-ho-thi-hoai-thu-bia-phai-tham-gia-chuong-trinh-tap-huan-tiep-can-hinh-thuc-livestream-ban-hang-tren-cac-nen-tang-so-ho-tro-doanh-nghiep-hop-tac-xa-nang-cao-nhan-thuc-nang-luc-ung-dung-va-giai-phap.jpg
Chị Hồ Thị Hoài Thu (bìa phải) tham gia chương trình tập huấn, tiếp cận hình thức livestream bán hàng trên các nền tảng số. Ảnh: H.H

Tháng 11-2024, chị Thu cùng các cộng sự của Chư Sê Agency đã đến trực tiếp các xưởng sản xuất, vườn rẫy để hướng dẫn doanh nghiệp và bà con nông dân lên kế hoạch tối ưu hóa hình ảnh, nội dung bằng việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tạo hình ảnh sản phẩm chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng nội dung quảng bá.

Chị Vũ Thị Huế (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi trồng mắc ca nhưng gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ, giá cả không ổn định, phụ thuộc vào thương lái.

Khi chị Thu đến tận vườn, chia sẻ về tiềm năng của mắc ca trên sàn TMĐT và hướng dẫn cách tiếp cận thị trường mới, tôi dần hiểu được giá trị của việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Nhờ sự hỗ trợ trong khâu kết nối đầu ra, chúng tôi có thêm động lực để chăm sóc vườn cây tốt hơn, yên tâm sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với giá ổn định hơn”.

Theo thời gian, Chư Sê Agency đã hỗ trợ các chủ thể sản phẩm tối ưu hóa các gian hàng, đăng ký, vận hành gian hàng trên các nền tảng TMĐT. Đồng thời, định hướng chiến lược bán hàng, cung cấp nền tảng kiến thức về marketing online, quản lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng trên sàn TMĐT. Bên cạnh đó, chị Thu còn kết nối các sản phẩm của địa phương với các phiên Mega Live trên TikTok để tăng doanh thu và nhận diện thương hiệu.

Đơn cử như sản phẩm Thanh hạt dinh dưỡng của Bazan Nuts (Công ty TNHH Macca Sachi Tây Nguyên, địa chỉ tại thôn 3, xã Ia Pal, huyện Chư Sê) xuất hiện trong phiên live ngày 11-1 trên kênh TikTok của KOL Ngọc Kem và ngày 15-1 trên kênh KOL Ngọc Matcha. Sau 2 phiên live, sản phẩm Thanh hạt dinh dưỡng đã tiếp cận được người tiêu dùng nhiều hơn.

Ông Đỗ Đức Mạnh-Giám đốc Công ty TNHH Macca Sachi Tây Nguyên-phấn khởi nói: “Dịp cuối năm 2024, Thanh hạt dinh dưỡng của Bazan Nuts đã bán hết 1 tấn đầu tiên trên sàn TMĐT. Đồng thời, Công ty có những đơn hàng xuất khẩu hạt sachi và dầu sachi trong thời gian vừa qua, gần nhất vào ngày 1-3-2025, Bazan Nuts có đơn 5 tấn hạt thô xuất khẩu đi Đài Loan nhờ được Chư Sê Agency hỗ trợ xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt”.

anh-3-co-rat-nhieu-chu-the-san-xuat-o-gia-lai-da-lien-he-ket-noi-voi-chi-thu-dua-san-pham-len-san-tiktok-shop-anh-nvcc.jpg
Có rất nhiều chủ thể sản xuất ở Gia Lai đã liên hệ kết nối với chị Thu đưa sản phẩm lên sàn TikTok Shop. Ảnh: NVCC

Cũng theo ông Mạnh, việc đưa sản phẩm lên sàn, đặc biệt là các mặt hàng đặc thù riêng như nông sản đòi hỏi nhân sự có chuyên môn và kinh nghiệm, song tại Gia Lai, nguồn nhân lực trong lĩnh vực này vẫn rất thiếu. Nếu tự tìm hiểu và triển khai, doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian, tốn kém và đối diện với rủi ro cao, trong khi hiệu quả lan tỏa thương hiệu lại chậm. Bởi vậy, có những đơn vị như Chư Sê Agency hỗ trợ nông dân và các chủ thể sản phẩm là rất ý nghĩa.

Vừa tốt nghiệp chuyên ngành Digital Marketing tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng, chị Trần Thị Minh Hòa (thôn Thanh Trang, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện) quyết định trở về quê làm việc cùng chị Thu tại Chư Sê.

Chị Hòa chia sẻ: “Khi biết đến chị Thu cùng các dự án đưa nông sản lên sàn TMĐT, mình đã không ngần ngại đầu quân. Đây không chỉ là cơ hội làm việc gần nhà, mà còn là cách để mình và mọi người góp sức quảng bá nông sản địa phương đến khắp mọi miền”.

Có thể bạn quan tâm

Anh Trương Văn Sơn (bìa trái, thôn Thắng Lợi 2, xã Ia Sol) giám sát nhân công thu hoạch diện tích khoai lang của gia đình. Ảnh: Vũ Chi

Nông dân Phú Thiện trúng mùa khoai lang

(GLO)- Những ngày này, nông dân huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đang bước vào cao điểm vụ thu hoạch khoai lang. So với năm ngoái, vụ khoai lang năm nay được mùa, được giá, nông dân thu lời bình quân trên 130 triệu đồng/ha.

Ông Trần Đình Tuấn (thôn 5, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) cho biết, 3 ha điều của gia đình chỉ cho thu khoảng hơn 2 tấn. Ảnh: L.N

Nông dân kém vui vì năng suất điều giảm sâu

(GLO)- Mặc dù giá tăng cao nhưng người trồng điều trong tỉnh Gia Lai vẫn kém vui vì mất mùa. Nguyên nhân do vào thời điểm điều ra hoa thì gặp trời mưa, không khí lạnh kéo dài, sương muối làm hư hoa, tỷ lệ đậu quả đạt thấp.

Công ty Đấu giá hợp danh Nhất An Phú và Sở Nông nghiệp và Môi trường Gia Lai tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 9 khu vực mỏ đất san lấp làm VLXD thông thường. Ảnh: Lê Nam

Gia Lai: Đấu giá thành công 9 mỏ đất làm vật liệu san lấp

(GLO)- Ngày 19-3, tại TP. Pleiku, Công ty Đấu giá hợp danh Nhất An Phú phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Gia Lai tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 9 khu vực mỏ đất san lấp làm vật liệu xây dựng thông thường chưa có kết quả thăm dò khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Nông nghiệp xanh: Giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh

Nông nghiệp xanh: Giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh

(GLO)- Nông nghiệp xanh là xu hướng nhằm tối ưu hóa quy trình sản xuất để giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp. Điểm vượt trội của nông nghiệp xanh so với nông nghiệp truyền thống là tính bền vững, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học.

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

(GLO)- Sau 36 năm làm cô giáo mầm non, năm 2017, bà Nguyễn Thị Cảm (SN 1961, thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) nghỉ hưu theo chế độ. Thay vì chọn cuộc sống an nhàn, bà Cảm lại bước vào hành trình khởi nghiệp để xây dựng các sản phẩm cà phê mang thương hiệu của riêng mình khi đã ở tuổi 60.

Krông Pa tạo động lực để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

Krông Pa tạo động lực để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

(GLO)- Từ nguồn kinh phí của các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), huyện Krông Pa đã triển khai hỗ trợ sinh kế để tiếp thêm động lực giúp hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Ông Ngôn (làng Kon Chră, xã Hra, huyện Mang Yang) thu hoạch mì trồng xen vào diện tích rừng keo. Ảnh: N.D

Mô hình nông-lâm nghiệp kết hợp: Lợi ích kép

(GLO)- Từ năm 2023 đến nay, Ban Quản lý rừng phòng hộ Hà Ra (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) triển khai mô hình nông-lâm nghiệp kết hợp. Theo đó, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ mượn đất trồng xen cây mì vào diện tích rừng keo do đơn vị quản lý.