Chiết khấu 0 đồng, doanh nghiệp lỗ nặng, xăng dầu lại khan hiếm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Người dân, không ai muốn mua xăng dầu giá đắt cả. Nhưng với chiết khấu bằng 0 đồng, để mỗi lít xăng dầu bán ra lỗ tới 1.300 đồng thì những bất ổn thị trường chắc chắn là do điều hành.
Bất chấp việc quản lý thị trường kiểm tra xuyên Tết, nhiều cây xăng vẫn nghỉ bán khi mỗi lít xăng dầu bán ra lỗ tới 1.300 đồng. Ảnh: DMS

Bất chấp việc quản lý thị trường kiểm tra xuyên Tết, nhiều cây xăng vẫn nghỉ bán khi mỗi lít xăng dầu bán ra lỗ tới 1.300 đồng. Ảnh: DMS

Trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 1.2.2023 tới đây, thị trường xăng dầu đã xuất hiện quá nhiều bất ổn.

Nhiều cây xăng, ở nhiều địa phương tạm đóng cửa nghỉ bán. Nhiều cây xăng ngừng hoạt động, chờ giải thể.

Hiện tượng bán nhỏ giọt, với 300-500 ngàn/lượt đổ xăng dầu xuất hiện khắp nơi. Cho dù Bộ trưởng Bộ Công Thương đã liên tục yêu cầu không để thiếu hụt xăng dầu cục bộ. Cho dù lực lượng quản lý thị trường đã làm việc xuyên Tết.

Câu hỏi tại sao thật ra lại rất dễ trả lời.

Trao đổi với Lao Động, giám đốc một doanh nghiệp (DN) bán lẻ xăng dầu cho biết, DN của ông hiện “được” chiết khấu bằng 0 đồng.

0 đồng chiết khấu, trong khi chi phí không giảm một xu nào. Chi phí lương, tiền thuê mặt bằng, điện nước, tỉ lệ hao hụt, chi phí vốn. Thế là cứ mỗi lít xăng dầu bán ra, DN đang lỗ tới 1.300 đồng.

Một mức lỗ đến không thể chịu nổi, cả ở khía cạnh nguồn lực lẫn sự kiên nhẫn.

Phải mở ngoặc, trong khi giá xăng được liên bộ điều hành thì chiết khấu chính là nguồn thu duy nhất của các DN, cửa hàng bán lẻ.

Chiết khấu bằng 0, có nghĩa là đang buộc doanh nghiệp phải “tự ăn thịt mình”.

Năm nay, do kỳ điều hành xăng dầu trùng với dịp Tết, nên đã được “lùi” lại sau Tết.

Các nhà điều hành “nghỉ Tết”, trong khi DN thì cấm, thì không được phép nghỉ bán, dù đang lỗ chổng vó. Đúng là vô lý đến không chấp nhận nổi.

Trên Lao Động, GS Hoàng Văn Cường - Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhìn nhận việc một số cây xăng, cửa hàng nghỉ bán là một tình trạng, không phải bởi nguồn cung thế giới, không vì DN không nhập được xăng dầu, mà bởi “lỗi cơ chế điều hành của các bộ ngành” khiến mức chiết khấu xuống quá thấp, chi phí kinh doanh không được điều chỉnh kịp thời, khiến doanh nghiệp bị thua lỗ, buộc phải nghỉ bán.

Chỉ thực hiện chiết khấu cho nhà phân phối. Ấn định giá bán. Không cho phép đóng cửa. Trong khi bỏ mặc hệ thống bán lẻ, bỏ mặc họ chịu chiết khấu bằng 0, gánh lỗ khủng khiếp.

Chỉ thị thế chứ chỉ thị nữa, kiểm tra thế chứ kiểm tra nữa cũng không thể khắc phục được những bất ổn của thị trường xăng dầu.

Đợt Tết vừa rồi, Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra 4 cửa hàng xăng dầu nghỉ bán. “Người ta” đã trả lời thẳng rồi kìa: đang làm thủ tục giải thể, đã thanh lý hợp đồng thuê mặt bằng, đã tháo dỡ các trụ bơm.

Sức chịu đựng nào, nguồn lực nào, sự kiên nhẫn nào cũng chỉ có giới hạn mà thôi.

Có thể bạn quan tâm

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tại xã An Lương khẳng định hiệu quả.

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã An Lương: Khẳng định hiệu quả

(GLO)- Với việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, ứng dụng công nghệ cao trên tất cả các khâu từ sản xuất con giống đến chăm sóc, quản lý dịch bệnh tôm nuôi, đã giúp Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô đang lưu hành.

Đề xuất lộ trình tiêu chuẩn khí thải mới cho ô tô

(GLO)- Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô đang lưu hành, với mục tiêu kiểm soát ô nhiễm không khí và hướng đến phát triển giao thông bền vững. Trong đó, ưu tiên triển khai tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

null